วิจารณ์ยับ! รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 6,500 บาท ครูเกษียณบอก "สมัยฉัน 2,500 ยังอยู่ได้"

วิจารณ์ยับ! รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 6,500 บาท ครูเกษียณบอก "สมัยฉัน 2,500 ยังอยู่ได้"

วิจารณ์ยับ! รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 6,500 บาท ครูเกษียณบอก "สมัยฉัน 2,500 ยังอยู่ได้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูนประกาศเปิดรับสมัครครูอัตราจ้าง ตำแหน่ง ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ทุกสาขาวิชาเอกทางการศึกษา  1 อัตรา โดยกำหนดคุณสมบัติ

  1. เป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไปตามมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
  2. เป็นผู้ได้รับวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือปริญญาตรีทางอื่นที่ ก.ค.ศ. หรือ ก.ค.รับรองและกำหนดเป็นคุณสมบัติสำหรับตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  3. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหนังสือรับรองสิทธิว่ามีสิทธิประกอบวิชาชีพ 

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ที่ได้เห็นประกาศดังกล่าว ก็คือส่วนของค่าตอบแทน หรือ เงินเดือนที่กำหนดไว้ที่ 6,500 บาทต่อเดือน จนทำให้ชาวเน็ตมองว่าเงินเดือนเท่านี้ น้อยเกินไปไม่พอจะเลี้ยงชีพได้ใน 1 เดือนด้วยซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม หลังประกาศดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป และมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเงินเดือนที่น้อยเกินไปแล้ว กลับเกิดดราม่าระลอกที่สองตามมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่าตนเองเป็นครูเกษียณ วิจารณ์เด็กสมัยนี้ว่า มัวแต่เลือกงาน บ่นเงินเดือนน้อย ทั้งที่สมัยของตนได้เงินแค่ 2,500 บาทก็ยังอยู่มาได้ไม่มีใครบ่น โดยเพจ สมัครงาน สอบราชการ ได้แคปภาพคอมเมนต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ ข้อความทั้งหมดระบุว่า

เด็กสมัยนี้เงินเดือนน้อยทำเป็นบ่น เงินเดือน 6,500 บาทก็ไม่น้อยนะ ตอนสมัยฉันเงินเดือนแค่ 2,500 ฉันและคนอื่นๆ เขายังอยู่ได้เลย ไม่เห็นมีใครบ่นเหมือนเด็กสมัยนี้

อย่าลืมเป็นครูเพื่ออะไร เพื่อเงินหรอ หรือเพื่อสอนเด็กๆ ให้มีความรู้ ดีแค่ไหนที่รัฐเขาเปิดรับสมัครอัตราจ้าง แทนที่จะขอบคุณโรงเรียนหรือรัฐบาลที่มีนโยบายจ้างงาน แต่กลับมาด่า

ชีวิตเด็กพวกนี้เชื่อเถอะไม่มีวันเจริญหรอก เขาก็ไม่ได้บังคับให้ใครมาสมัครด้วยซ้ำ

ถ้าพากันเลือกงาน ก็จงตกงานต่อไปเถอะหนูเอ้ย หรือไม่ก็ให้พ่อแม่ซื้อควายให้แล้วไปเลี้ยงควาย

ฉันเคยผ่านมาหมดแล้ว ถึงฉันจะเป็นครูเกษียณก็เถอะ

May be an image of text

คอมเมนต์ดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักกว่าเดิม ว่าเป็นความคิดเห็นที่ "ตกยุค" เพราะเงินเดือน 2,500 บาท ในสมัยก่อนและสมัยนี้ เทียบกันไม่ได้อย่างแน่นอน และการตัดสินว่าเด็กสมัยนี้มัวแต่เลือกงาน ไม่มีวันเจริญ ต้องอดทนรับเงินเดือนที่ต่ำกว่าความป็นจริงให้ได้ จึงจะเป็นครูที่ดีได้ ก็ถือว่าเป็นตรรกะที่สุดจะผิดเพี้ยนจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook