​โคลอมเบียรวบ "พ่อค้ายาเบอร์ 1 โลก" เตรียมส่งตัวให้สหรัฐฯ

​โคลอมเบียรวบ "พ่อค้ายาเบอร์ 1 โลก" เตรียมส่งตัวให้สหรัฐฯ

​โคลอมเบียรวบ "พ่อค้ายาเบอร์ 1 โลก" เตรียมส่งตัวให้สหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อค้ายาเบอร์ 1 โลก ถูกรวบตัวในโคลอมเบียหลังถูกตามล่าตั้งแต่ปี 2559 โดยเป็นการทำงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่พิเศษกว่า 500 นาย กระทรวงกลาโหมโคลอมเบียชี้กำลังเร่งเดินเรื่องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐฯ

ไดโร อันโตนิโอ อูซูกา หรือ โอโตเนียล บุคคลที่โคลอมเบียเรียกว่าเป็น "พ่อค้ายาเสพติดอันดับหนึ่งของโลก" ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้แล้วในที่สุด หลังออกปฏิบัติการตามล่าราชายาเสพติดผู้นี้อย่างเต็มที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ทุรกันดารของจังหวัดแอนติโอกัว โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษร่วม 500 นาย และเฮลิคอปเตอร์ 20 ลำอยู่ในปฏิบัติการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการราว 4 สัปดาห์ พร้อมระบุอ้างอิงคำแถลงของ อิบัน ดูเก มาร์เกซ ประธานาธิบดีโคลอมเบีย ที่กล่าวกับสื่อว่า โอโตเนียลคืออาชญากรประเภทที่เลวร้ายที่สุด เขาได้ทำการค้ายาเสพติดเป็นปริมาณมหาศาล มีการส่งโคเคนไปยังต่างประเทศปีละ 180-200 ตัน จำนวนมากส่งตรงไปยังสหรัฐฯ

นอกจากนั้น เขายังถูกกล่าวหาว่าได้สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจของโคลอมเบียไปอย่างน้อย 200 นาย ใช้แรงงานเยาวชนอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงคุกคามทางเพศเด็กๆ จำนวนมาก

โอโตเนียลเป็นราชายาเสพติดที่เป็นที่ต้องการตัวอย่างมากจากรัฐบาลของโคลอมเบียและสหรัฐฯ โดยรัฐบาลโคลอมเบียทุ่มสรรพกำลังเพื่อตามตัวยาวนาน 5 ปีเต็ม พร้อมประกาศจะจ่ายเงิน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 26.4 ล้านบาท เป็นค่าตอบแทนให้กับใครก็ตามที่สามารถให้ข้อมูลในการจับกุมตัวเขาได้

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ประกาศพร้อมจ่ายค่าตอบแทนเช่นเดียวกัน เป็นเงินสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 165.45 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook