พายุหิมะในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 คน

พายุหิมะในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 คน

พายุหิมะในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ของทางการจีน รายงานวันนี้ว่า พายุหิมะครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีทางภาคเหนือของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 38 คน แต่ขณะนี้พายุหิมะเริ่มสงบลงแล้ว ทำให้ความวุ่นวายด้านการคมนาคมที่ท่าอากาศยานและสถานีรถไฟคลี่คลายลง

รายงาน ระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลชานซี ซึ่งหิมะที่ตกกระหน่ำลงมาในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเกือบ 500 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 24 คน และบาดเจ็บอีก 70 คน ในบางพื้นที่เผชิญพายุหิมะครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี ส่งผลให้ประชาชนถึง 1 ล้านคนจำต้องได้รับความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จากเหตุภัยพิบัติ

เมื่อ วานนี้นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ตรวจเยี่ยมพื้นที่ในมณฑลเหอเป่ย์ พร้อมสั่งการให้เพิ่มความช่วยเหลือและจัดการกับพายุหิมะครั้งนี้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับพายุหิมะ 6 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็กนักเรียน 3 คนที่เสียชีวิตจากเหตุหลังคาโรงอาหารของโรงเรียนถล่มลงมา ขณะที่อีก 5 คนเสียชีวิตจากเหตุอาคารพังถล่มในมณฑลชานซี ส่วนผู้เสียชีวิตที่เหลืออยู่ในมณฑลชานตงและเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย

หิมะที่ตกลงมามากผิดปกติทำให้ท่าอากาศยานหลายแห่งต้องปิดให้บริการบางส่วนหรือ ทั้งหมด อาทิ ท่าอากาศยานในกรุงปักกิ่ง ไท่หยวน ซีอาน ฉือเจียจ้วง และเมืองเล็กกว่าอื่น ๆ จนทำให้สัปดาห์นี้มีเที่ยวบินถูกยกเลิก หรือล่าช้าหลายร้อยเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีการปิดทางหลวงหลายเส้นทางภาค เหนือของจีน ทำให้ในมณฑลชานซีประสบปัญหารถไม่สามารถสัญจรได้อย่างน้อย 10,000 คัน สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนถึง 30,000 คน หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง นิวส์ รายงานว่า หิมะตกหนักยังสร้างความวุ่นวายให้การสัญจรทางรถไฟ โดยรถไฟที่ล่าช้าทำให้เมื่อคืนนี้มีผู้โดยสารค้างคืนที่สถานีรถไฟเวสต์สเต ชั่นอย่างน้อย 20,000 คน อย่างไรก็ดี สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานว่า สถานการณ์พายุหิมะเริ่มคลี่คลายแล้ววันนี้ ทำให้การจราจรทางถนน และทางอากาศส่วนใหญ่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook