สิ้นตำนาน "ตึ๋ง อัศวิน" อดีตพระเอกดัง เสียชีวิตในวัย 75 ปี

สิ้นตำนาน "ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา" อดีตพระเอกดัง วูบหมดสติเสียชีวิตในวัย 75 ปี

สิ้นตำนาน "ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา" อดีตพระเอกดัง วูบหมดสติเสียชีวิตในวัย 75 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดตำนาน "ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา" เจ้าของฉายา พระเอกฉีกกฎของวงการ วูบหมดสติก่อนเสียชีวิตในวัย 75 ปี

วันนี้ (12 ต.ค. 64) เพจเฟซบุ๊ก ดาราภาพยนตร์ โพสต์แจ้งข่าวสูญเสียอดีตพระเอก "ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา" หลังวูบหมดสติ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล แพทย์ระบุสาเหตุ โลหิตเป็นกรด สิริอายุ 75 ปี

ระบุว่า "เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตึ๋ง อัศวิน เจ้าของฉายา พระเอกฉีกกฎของวงการ ออกกำลังกายตามปกติที่เคยทำเป็นประจำทุกวัน และตอนเที่ยงระหว่างพูดคุยกับภรรยา เกิดวูบฟุบหน้าลงไปกับโต๊ะหมดสติ ภรรยาได้นำตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า แพทย์ทำการปั๊มหัวใจ อยู่ 8 ครั้ง แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดยได้จากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 15.10 น. แพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตเพราะโลหิตเป็นกรด สิริอายุ 75 ปี โดยครอบครัวจะตั้งสวดพระอภิธรรม ณ วัดมกุฏกษัตริยาราม

"อัศวิน รัตนประชา มีชื่อจริงว่า “สายัณห์ บำรุงกิจ” ชื่อเล่น “ตึ๋ง” เกิดเมื่อ ปี พ.ศ. 2489 ที่จังหวัดจันทบุรี เป็นพี่ชายแท้ๆ ของ “ธนาวุฒิ บำรุงกิจ” หรือ พล พลาพร อดีตพระเอกละครช่อง 7 ที่ปัจจุบันนอนป่วยติดเตียง โดยได้เล่นภาพยนตร์เรื่อง 7 ดอกจิก , พิษพยาบาท , สตรีที่โลกลืม , ชีวิตเลือกไม่ได้ , สวรรค์เบี่ยง และ ผู้ชนะสิบทิศ เรื่องสุดท้ายคือ บท อุทัย ในเรื่องคมพยาบาท เมื่อปี 2544 คือ คมพยาบาท ปัจจุบันได้ผันตัวไปทำธุรกิจขายรถมือสอง เป็นดีเจวิทยุและเป็นตัวแทนผลิตภัณท์อาหารเสริม และสนใจการชกมวยไทยเป็นงานอดิเรก"

ประวัติโดยย่อของ อัศวิน รัตนประชา จบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากจันทบุรี แล้วมาเป็นทหารเรือที่อู่ตะเภา จังหวัดระยองอยู่ 2 ปี เมื่อปลดประจำการได้ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการบริษัทรถแท็กซี่นำเที่ยวที่เดิม จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2514 ได้มาสมัครเป็นนักแสดงละครช่อง 4 บางขุนพรหมเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ โดยรับบทเป็น "จะเด็ด" คู่กับ ศศิมา สิงห์ศิริ ต่อมา สนั่น นาคสู่สุข หรือ เซียนเป๋ ได้ชักนำเข้าสู่วงการภาพยนตร์โดยให้ใช้ชื่อในวงการบันเทิงว่า อัศวิน รัตนประชา 

เริ่มแรกได้เล่นภาพยนตร์เรื่อง 7 ดอกจิก โดยเป็น 1 ใน 7 พระเอก เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง สตรีที่โลกลืม (2518) ของ ชุติมา สุวรรณรัตน์ ในบทน้องชายของพระเอกซึ่งแสดงโดย สมบัติ เมทะนี จากนั้นจึงมีผลงานทางภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นพระเอกร่วม, พระรอง และบทสมทบ

บทพระเอกที่มีชื่อเสียง คือเรื่อง ชีวิตเลือกไม่ได้ (2524) ซึ่งแสดงร่วมกับ เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, นิภาพร นงนุช และ อนุสรณ์ เตชะปัญญา 

อัศวิน รัตนประชา ได้มีผลงานทางละครหลายเรื่อง โดยมักรับบทเป็นพระเอกส่วนใหญ่ ละครที่สร้างชื่อเสียงนอกจากเรื่องผู้ชนะสิบทิศ ยังมีเรื่อง สวรรค์เบี่ยง ในปี พ.ศ. 2521 ทางช่อง 9 โดยรับบทเป็น "คาวี" คู่กับ เดือนเต็ม สาลิตุล และมีผลงานทางละครตามมาอีกหลาย อาทิ เช่น นางสาวทองสร้อย, แม่ม่าย, มายา, กุหลาบไร้หนาม, อีสา, เงา, ลับแลใจ, นางแมวป่า, พระอภัยมณี  เรื่องสุดท้ายที่แสดงเต็มตัว เมื่อปี พ.ศ. 2544 คือ คมพยาบาท ทางช่อง 7 และได้รับเชิญให้แสดงละครเรื่อง ละอองดาว ในปี พ.ศ. 2550 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สิ้นตำนาน "ตึ๋ง-อัศวิน รัตนประชา" อดีตพระเอกดัง วูบหมดสติเสียชีวิตในวัย 75 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook