อาลัย "ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานหนุมานและโขนตัวลิง

อาลัย "ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานหนุมานและโขนตัวลิง

อาลัย "ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานหนุมานและโขนตัวลิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการโขนและนาฏศิลป์ไทยสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ สำหรับการจากไปของ ครูประสิทธิ์  ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ – โขน) พ.ศ.2551 ได้ถึงแก่กรรมเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 21.45  น. ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพฯ สิริอายุ 76 ปี

กำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ มีดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2564 เวลา 17.00 น. ณ ศาลา 6 และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคม 2564 เวลา 18.00 น. ณ ศาลา 6 วัดเจ้าอาม กรุงเทพฯ โดยครอบครัวจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา100วัน และ สวธ. จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

เฟซบุ๊ก ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ได้โพสต์ภาพและข้อความ กราบลา คุณครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว พร้อมระบุประวัติโดยสังเขป ว่า นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๘๔

เนื่องจากได้เห็นการแสดงโขนลิงในงานวัดเกิดความประทับใจและชอบมาก มีความต้องการเล่นโขนเป็นตัวลิง จึงไปศึกษาที่โรงเรียนนาฏศิลป์ โดยเลือกศึกษาประเภทโขนลิง จากความสนใจในการศึกษาและมีความสามารถในด้านการแสดง นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว จึงได้รับการสืบทอดและร่วมแสดงโขนกับครูกรี วรศะริน จนสำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชานาฏศิลป์ชั้นสูง

ต่อมา ได้รับราชการในตำแหน่งศิลปินจัตวา กองการสังคีต กรมศิลปากร และได้เลื่อนตำแหน่งมาตามลำดับ ตำแหน่งสุดท้ายคือ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลป นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เป็นศิลปินที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการแสดงโขนลิงเป็นอย่างมาก จึงได้รับให้แสดงตั้งแต่ เขนลิง สิบแปดมงกุฎ สุครีพ พาลี หนุมาน แสดงเป็นหนุมานแทบทุกตอน อาทิ ตอนหนุมานอาสา ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา รวมทั้งได้แสดงละครและรำเบ็ดเตล็ด อาทิ รำกราวอาสาในละครเรื่องมโนห์รา รำซัดชาตรี รำสี่ภาค รำเหย่อย รำโคม แสดงละครเรื่อง อานุภาพแห่งความรัก อานุภาพพ่อขุนรามคำแหง เป็นต้น

นอกจากงานด้านการแสดงแล้วยังได้สร้างสรรค์ผลงานมากมาย อาทิ ประดิษฐ์ท่ารำฉุยฉายพาลี รำกราวทหารนเรศวร รำเพลงปลุกใจ ประดิษฐ์ท่าเต้นโขนลิงประกอบการแสดงเรื่องรามเกียรติ์ของกรมศิลปากร ชุดโขนวานรพงศ์ ในงานพระราชพิธีพระเมรุพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดจนเป็นผู้กำกับการแสดงโขนชุดพิเภกสวามิภักดิ์ ณ โรงละครแห่งชาติ ครูผู้สอนโขนตัวลิง เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่นักศึกษาตามสถานศึกษาต่าง ๆ

นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เป็นศิลปินผู้ผดุงรักษาไว้ด้วยความงามตามแบบแผนของศิลปะการแสดงโขนที่มีบทบาทการแสดงโขนลิงทุกตัวในเรื่องรามเกียรติ์ โดยเฉพาะบทของหนุมานซึ่งไม่เผยใบหน้า ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญการสอนนาฏศิลป์ไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร นายประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์-โขน) พุทธศักราช ๒๕๕๑

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อาลัย "ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว" ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างตำนานหนุมานและโขนตัวลิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook