ปลัดกห.จวกทักษิณใช้แค้นส่วนตัวทำลายชาติ

ปลัดกห.จวกทักษิณใช้แค้นส่วนตัวทำลายชาติ

ปลัดกห.จวกทักษิณใช้แค้นส่วนตัวทำลายชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกลาโหม จวก "ทักษิณ" ใช้ความแค้นส่วนตัวทำลายชาติ ชี้หากรักชาติคงไม่เป็นที่ปรึกษา "ฮุนเซน" เชื่อยิ่งทำลายตัวเอง ชี้ "ฮุนเซน" แทรกการเมืองไทยไล่ " อภิสิทธิ์ " ยุบสภาฯ

(9พ.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ. อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทยกัมพูชา หลังสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตั้งพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ว่า เป็นเรื่องการเมืองที่ดำเนินการ เรื่องความสัมพันธ์เป็นเรื่องกระทรวงการต่างประเทศที่จะดูแลเรื่องปรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนกองทัพเฝ้าติดตามสถานการณ์ว่าจะพัฒนาไปอย่างไร คิดว่าน่าจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ถือเป็นสิ่งที่เราคาดหวัง เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งเรื่องความมั่นคง ทั้งนี้คงไม่กระทบกับความมั่นคง เพราะการดำเนินการเป็นเรื่องส่วนตัว

พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ในส่วนกองทัพไม่มีปัญหาขัดแย้ง เพราะความสัมพันธ์ระดับรมว.กลาโหม ยังใกล้ชิดเหมือนเดิมไม่มีปัญหา ทั้งนี้กองทัพมีการเตรียมดูแลสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น หากมีผลกระทบอะไรก็พร้อมช่วยเหลือ ส่วนเรื่องที่จะพิจารณายกเลิกเอ็มโอยูกับกัมพูชานั้น เรื่องนี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะมีการประชุมถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รับตำแหน่งที่ปรึกษาจะกระทบกับไทยอย่างไร พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้กระทบกับตัวพ.ต.ท. ทักษิณ มากกว่า เพราะสิ่งที่ทำประชาชนเข้าใจได้ว่าท่านต้องการอะไร และคิดอะไร หากท่านรักประเทศไทยจริงคงไม่ยอมเป็นที่ปรึกษาให้ประเทศอื่นที่มีปัญหากับเรา

"ผมไม่เข้าใจความคิดพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าทำไม ท่านจึงไปตกลงเป็นที่ปรึกษาเขาได้ ทั้งที่ไม่ได้เป็นประโยชน์กับประเทศไทยเลย ซึ่งการกระทำของท่านตรงข้ามกับสิ่งที่ท่านพูดไว้ แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ท่านพูดเชื่อถือไม่ได้ เป็นเรื่องที่เราต้องช่วยกันคิดว่าสิ่งที่ท่านทำกระทบต่อประเทศไทยเราเอง ทั้งที่ท่านเคยเป็นถึงนายกรัฐมนตรี แต่เอาความเจ็บช้ำส่วนตัวมาทำให้ประเทศชาติมีปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายตัวท่านเองมากกว่า " พล.อ.อภิชาต กล่าว

เมื่อถามว่า สถานการณ์บีบคั้นให้รัฐบาลยุบสภา พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ยังมองว่ารัฐบาลมั่นคง และดำเนินการในแนวทางโดยไม่มีปัญหา ขณะนี้ไม่มีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล แต่อาจทำให้การทำงานไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ รับตำแหน่งทำให้คะแนนนิยมรัฐบาลดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า คงเป็นอีกแง่หนึ่งที่ทำให้คะแนนนิยมของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีดีขึ้น ตนเชื่อว่าประชาชนคิดเป็นว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำถูกต้องหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางมากัมพูชาในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้จะทำให้ความขัดแย้งไทยกัมพูชารุนแรงขึ้นหรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร คงเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์แล้วว่าหากมาคงต้องทำหนังสือขอตัวในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ขึ้นอยู่กับกัมพูชาจะดูแลอย่างไร

เมื่อถามว่า ท่าทีสมเด็จฮุนเซนชัดเจนว่าจะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ให้ไทย พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า คงไม่มีปัญหาเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องดูแลกันไป ความสัมพันธ์เพื่อนบ้านไม่มีปัญหาอะไร แต่กัมพูชาคงมีความเข้าใจไม่ถูกต้อง และไปฟังพ.ต.ท.ทักษิณ มากเกินไป

เมื่อถามว่า สมเด็จฮุนเซนให้สัมภาษณ์ว่าให้นายกรัฐมนตรีไทยควรยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า แน่นอน เป็นเรื่องกิจการภายในประเทศเรา การตัดสินใจยุบสภาเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีไทยเองที่จะดูแล ซึ่งสถานการณ์นี้นายกรัฐมนตรีไม่มีความจำเป็นต้องยุบสภา ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจไม่ถูกต้อง หรือฟังข้อมูลไม่ถูกต้องมาจึงคิดว่าทำอย่างนี้ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook