นายกฯ ยอมรับ ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ 100%

นายกฯ ยอมรับ ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ 100%

นายกฯ ยอมรับ ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยอมรับไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำเป็นพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ ที่ จ.สุโขทัย ว่า ขอกระแอมหน่อย วันนี้เดินทางกรุงเทพฯ มาแต่เช้า ต้องขอโทษส่วนข้าราชการต่างๆ แม้จะเป็นช่วงวันหยุด แต่เมื่อใดก็ตามที่ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน เราก็หยุดไม่ได้ วันนี้นายกฯ นำพาหัวใจคนกรุงเทพฯ หัวใจคนต่างจังหวัดมาช่วย ด้วยความห่วงใยเราเป็นพี่น้องกันเราเป็นคนไทยด้วยกัน เราจึงต้องห่วงใยกันซึ่งไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดนี้เดือดร้อน แต่จังหวัดอื่นก็เดือดร้อน จากพายุที่เข้ามาเป็นระยะ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องมีแผนการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศในภาพรวม และอีกเรื่องจะต้องดูว่าประเทศไทยจะเดินหน้าไปอย่างไรเพื่อพลิกโฉมคนไทย ให้ประชาชนมีรายได้ที่เพียงพอ เพียงพอต่อการใช้จ่ายและเพียงพอเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือ ที่รัฐบาลต้องเร่งคิด ต้องพยายามแก้ปัญหาติดขัดที่มีมากพอสมควร ซึ่งเราเดินได้มาขนาดนี้แล้ว ก็ต้องเดินต่อไปเพราะนี่คืออนาคต ซึ่งเป็นอนาคตที่ทุกคนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในการเดินหน้าประเทศ ที่ทุกคนต้องช่วยกันเดินตามถนนที่รัฐบาลทำไว้ให้ หาประโยชน์จากถนนเหล่านั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่เป็นอนาคต ทำในสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งอาจจะยากสักนิด แต่หากเข้าใจถึงปัญหาที่จะตามมา เขาไม่ได้ออกกฎหมายเพื่อรังแกใคร แต่ออกมาเพื่อให้ทุกคนทำให้ถูกต้อง พร้อมต้องปรับหลักคิดใหม่เพื่อพัฒนาตนเอง ให้เรียนรู้การปลูกพืชแบบผสมผสาน ที่อาจมีรายได้มากกว่าการเพาะปลูกดั่งเดิม ที่ได้รับความเสียหาย แล้วได้ค่าเยียวยา ค่าประกันรายได้ คุ้มค่ากับการลงทุนไปหรือไม่ ที่ต้องคิดใหม่แม้จะไม่สามารถทำได้ทันที แต่ต้องคิดปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยให้ดูตัวอย่างจากความสำเร็จพร้อมขอให้ทุกคนรักษาอัตลักษณ์ความเป็นคนไทย สังคมครอบครัว ต้องรวมกันไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่รวมเราเป็นชาติ รวมเราเป็นประเทศ ถ้าไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็ให้ไปดูภาพที่มีการสู้รบกันในภูมิภาคต่างๆ ที่รบกันจะเป็นจะตาย ประเทศเราอยู่กันสงบเรียบร้อย มีปัญหาความยากจนก็แก้ไขน้ำท่วมก็แก้ไป เพราะไม่ได้ท่วมตลอดไปแต่ท่วมแล้วก็ลงให้เร็วที่สุด และจ่ายค่าเสียให้เร็วที่สุด พร้อมต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เสียหายน้อยลง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไม่สามารถแก้ได้ ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะประเทศเราเป็นที่สูงมาที่ต่ำ จากเหนือมาใต้ ซึ่งน้ำไม่ได้ไหลจากภาคใต้ไปภาคเหนือๆได้ จึงต้องไหลมาตรงกลางมารวมในแม่น้ำต่างๆ โดยท่วมพื้นที่ซ้ำๆ จึงต้องมีการบริหารจัดการเป็นพื้นที่ไป พร้อมเตรียมพื้นที่เก็บน้ำไว้เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ และ ให้ทุกคนช่วยกันคิด แบบตนคิดอย่างมีวิสัยทัศน์คิด อย่างมีกระบวนการ จะมาว่าของบประมาณโครงการจากนายกรัฐมนตรียาก ซึ่งอะไรที่ได้มาง่ายๆ มักไม่สำเร็จ เราต้องต้องปัญหาทางกฎหมาย โดยขอให้ทำให้ดี เรื่องโครงการไม่เคยขัดข้อง นายกฯไม่สามารถให้เงินได้ เพราะต้องยึดตามขั้นตอน หากต้องการอยากได้ต้องไปทำประชาพิจารณ์ก่อนผ่านไม่ผ่าน กฎหมายอยู่ตรงไหน กำหนดไว้ตรงไหน ไม่ใช้ชี้เอา กฎหมายเขียนไว้ทุกตัว ถ้าประชาชนในพื้นที่ยอมรับ จะทำอ่าง ทำคลองระบายน้ำ ก็ทำได้หมด แต่ต้องเป็นที่ควรจะเป็น

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า ไม่เป็นไร รับได้ทั้งหมด หากจะโทษนายกฯประยุทธ์ ทั้งน้ำท่วม ฝนแล้ง แค่ตนต้องทำทั้งหมด และตนได้ทำมากที่สุดในหลายปีที่ผ่านมา มีแผนงานโครงการทุกจังหวัดแต่ไม่สามารถจะเทงบประมาณได้ทีเดียวเพราะประเทศไทยมีทั้งหมด 76+1 จังหวัด ซึ่งการจะดำเนินการขับเคลื่อนงาน คือ 1.นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจ 2.ครม.ที่มีพรรคร่วมรัฐบาล 3.ข้าราชการ และ4.ประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ?ที่สุด อย่างไรก็ตาม ระหว่างการกล่าวมอบนโยบายนายกรัฐมนตรี ได้มีการไอ ออกไมค์อยู่เป็นระยะหลายครั้ง จึงได้มีการขอโทษทุกคน ก่อนถามประชาชนว่ารู้ไหมว่านายกฯ พูดอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook