2 พส. บุกรัฐสภา "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" เข้าแจง กมธ.ปมไลฟ์สด

2 พส. บุกรัฐสภา "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" เข้าแจง กมธ.ปมไลฟ์สด

2 พส. บุกรัฐสภา "พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" เข้าแจง กมธ.ปมไลฟ์สด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาสมปอง–พระมหาไพรวัลย์ เข้าสภา ชี้แจง กมธ.ศาสนา ปมไลฟ์สด ฝากธรรมะให้นักการเมือง "อยากเป็น ก็ควรอยากทำงานด้วย"

พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ “2 พระไลฟ์สดธรรมะขำ” เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อชี้แจงกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม ตามที่นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้นิมนต์มา โดยกล่าวว่าไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น นอนหลับปกติและไม่ได้เตรียมตัวมาชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ แล้วแต่กรรมาธิการฯ จะตั้งคำถามพร้อมรับฟังว่าส่วนไหนที่เกินเลยหรือขาดไปก็พร้อมที่จะปรับปรุง โดยส่วนที่เกินเลยอาจจะเป็นเสียงหัวเราะของพระมหาไพรวัลย์

พระมหาสมปอง กล่าวอีกว่า การไลฟ์สดครั้งแรกเหมือนเป็นการเรียนครั้งแรกที่ต้องทักทายนักเรียน เพื่อทำให้เด็กสนใจแต่ถ้าต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหาและสอดแทรกธรรมะ และเด็กอาจจะหลับในคาบต่อๆ ไป พร้อมเปรียบเทียบเหมือนเรียนคาบแรกที่แล้วถูก ผอ.ตำหนิ ซึ่งเมื่อผู้ใหญ่มาตักเตือนก็จะต้องมีการปรับปรุง

ด้าน พระมหาไพรวัลย์ ยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าการไลฟ์สดไม่สำรวม และที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับหลายฝ่ายยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายเสียงหัวเราะไม่น่าจะเป็นปัญหาระดับชาติ และวันนี้จะเป็นเวทีที่จะได้พูดคุยเต็มรูปแบบทางกรรมาธิการฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

หลังจากนี้หากมีฝ่ายใดจะเชิญไปชี้แจงก็พร้อม ขณะเดียวกันก็จะสอบถามกรรมาธิการฯ ด้วยว่า หลังจากนี้การแสดงธรรมรูปแบบใหม่ จะคุ้มครองหรือจะทำร้ายเราซึ่งการไลฟ์สดหลังจากนี้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็น ล.ร.ร. หรือ ไลฟ์เรียบร้อย อาจจะไม่เหมือนเดิมอาจมีการปรับรูปแบบ ให้มันดีขึ้น

พระมหาสมปอง ยังฝากธรรมะให้คนทั่วไป ว่า จงลืมเสียเถิดความหลังและสร้างปัจจุบันกับอนาคต เพราะบางคนชอบไปยึดติดกับความหลัง พร้อมฝากธรรมะให้นักการเมืองด้วยว่า “เมื่อเราอยากเป็นก็ควรอยากทำงานด้วย ก็ต้องทำเพื่อพี่น้องประชาชนให้สมที่อยากเป็นตัวแทน”

พร้อมทิ้งท้ายด้วยว่า “ธรรมชาติของตาอยู่ต่ำกว่าสมอง จงอย่าตัดสินแค่การมอง จนลืมไตร่ตรองด้วยการใช้สมองที่สูงโปร่ง” เวลาเห็นอะไรให้ตัดสินใจดีดีก่อน เช่นเรื่องของเรา 2 คน ที่เมื่อเห็นแล้วก็มาต่อว่า ทันที แต่ขอให้ดูหนังให้จบม้วนแล้วค่อยตัดสิน

พระมหาไพรวัลย์ เสริมว่า ไม่มีทางที่จะไลฟ์ให้ทุกคนพอใจได้ ถูกต้องทั้งหมด ไม่มี ไม่ถูกต้องทั้งหมดก็ไม่มี ชั่งใจเอา จะทำให้ถูกใจทุกคนมันยาก

ด้าน นายสุชาติ ยืนยัน กรรมาธิการฯ มีอำนาจนิมนต์มาชี้แจง และต้องแยกเรื่องความเหมาะสมออกเพราะเป็นหน้าที่ของคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาสที่เป็น ผู้บังคับบัญชาตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ และจะแถลงหลังประชุมเสร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook