หัวหินช็อก! โรงแรมหรู 5 ดาว มาตรฐาน SHA+ พนักงานห้องอาหารติดโควิดแล้ว 15 คน

หัวหินช็อก! โรงแรมหรู 5 ดาว มาตรฐาน SHA+ พนักงานห้องอาหารติดโควิดแล้ว 15 คน

หัวหินช็อก! โรงแรมหรู 5 ดาว มาตรฐาน SHA+ พนักงานห้องอาหารติดโควิดแล้ว 15 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประจวบคีรีขันธ์ช็อก โรงแรมหรูระดับ 5 ดาวเมืองหัวหิน เจอพนักงานห้องอาหาร ตั้งแต่เชฟ ยัน พนักงานล้างจาน ติดโควิดสะสมแล้ว 15 คน แม้ผ่านการตรวจคุณภาพ SHA+ ด้าน นพ.สสจ.ระบุ หากไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด อาจพิจารณาขอคืนใบรับรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ก.ย.) นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 103 ราย ป่วยสะสม 8,745 ราย กำลังรักษา 1,755 ราย อาการรุนแรง 65 ราย และเสียชีวิตสะสม 59 ราย

สำหรับคลัสเตอร์สำคัญที่ต้องเฝ้าระวังนั้น ประกอบด้วย คลัสเตอร์พ่อค้าผักบ้านไร่เพชร สะสม 27 ราย คลัสเตอร์นักเรียนทหารโรงเรียนนายสิบ สะสม 78 ราย, คลัสเตอร์โรงงานเถกิง สะสม 458 ราย, คลัสเตอร์ป่าหมาก สะสม 40 ราย, คลัสเตอร์ศาลาบ้านเพื่อน ม.4 หนองบัว สะสม 16 ราย, คลัสเตอร์หอผู้ป่วยอายุรกรรม1 สะสม 14 ราย และคลัสเตอร์เรือนจำประจวบ สะสม 484 ราย

สำหรับการตรวจพบคลัสเตอร์การระบาดของโควิด-19 ภายในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 15 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานห้องอาหาร อาทิ ผู้ช่วยผู้จัดการห้องอาหาร, เชฟ, พ่อครัว, พนักงานล้างจาน รวมทั้ง พนักงาน IT และ รปภ. โดยยอมรับว่าโรงแรมดังกล่าวผ่านเกณฑ์การประเมินและได้รับมาตรฐาน SHA+ (SHA Plus) แล้ว

เบื้องต้นคาดว่าต้นต่อการระบาดมาจากส่วนห้องอาหารสำหรับพนักงาน

ทั้งนี้ ได้ให้ผู้ประกอบการโรงแรมดังกล่าว ดำเนินการปรับปรุง แก้ไขมาตรการป้องกันภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมขอให้สถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+ ไปแล้ว จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดในสถานประกอบการ หากตรวจพบว่ามีการละเลย จะพิจารณาขอคืนใบรับรอง

ขณะที่สถานการณ์การระบาดที่ อ.หัวหิน นั้น ยังอยู่ในพื้นที่ปิดที่ควบคุมได้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ต้องมีการวางมาตรการรองรับที่มีประสิทธิภาพสามารถที่จะบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานภาครัฐ โครงการหัวหิน รีชาร์จ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการจัดทำแผนเปิดเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบ แบบไม่กักตัว ตามโครงการหัวหิน รีชาร์จ โดยนำมาตรฐานการปฏิบัติ SOP โครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าใช้เวลาจัดทำแผนไม่นาน

แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ จะต้องจูงใจให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการร่วมกันทำมาตรฐาน SHA และ SHA+ ให้มากที่สุด หลังพบว่าขณะนี้มีโรงแรม ร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพียงร้อยละ 30 แบ่งเป็นโรงแรมกว่า 70 แห่ง และร้านอาหาร 30 แห่ง จากจำนวนสถานประกอบการทั้ง 2 ประเภท ประมาณ 300 แห่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook