กระจกเงา เผยความคืบหน้าหญิงสาวในบ้านร้าง ผลตรวจยืนยันเป็นผู้ป่วยจิตเวช

กระจกเงา เผยความคืบหน้าหญิงสาวในบ้านร้าง ผลตรวจยืนยันเป็นผู้ป่วยจิตเวช

กระจกเงา เผยความคืบหน้าหญิงสาวในบ้านร้าง ผลตรวจยืนยันเป็นผู้ป่วยจิตเวช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิกระจกเงา เผยความคืบหน้า กรณีพบหญิงสาวในบ้านร้าง จ.สมุทรปราการ ผลตรวจพบเป็นผู้ป่วยจิตเวช ประกาศจับตาการทำงานของหน่วยงานรัฐ

วานนี้ (7 ก.ย.) เฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิกระจกเงา รายงานความคืบหน้ากรณีพบหญิงสาวในบ้านร้าง ที่ จ.สมุทรปราการ โดยระบุว่า

จากกรณีผู้หญิงในบ้านร้าง จังหวัดสมุทรปราการ ล่าสุด โครงการผู้ป่วยข้างถนน ได้ติดตามสอบถามกระบวนการจากทาง ”ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสมุทรปราการ” เราได้ข้อมูลจากทางศูนย์ฯ ว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวได้เข้ารับการตรวจทางจิตเวชที่ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.ย. 64)

ผลคือ “เธอได้รับการประเมินว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชและเข้ารับการบำบัดรักษาในฐานะผู้ป่วยในของทางสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาเป็นที่เรียบร้อย”

จากผลการตรวจทางจิตเวช และเธอคือผู้ป่วยจิตเวช โครงการผู้ป่วยข้างถนนจึงตั้งคำถามดังนี้

1. จากการให้สัมภาษณ์ของทาง ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรายการ โหนกระแส ในวันที่ 2 กันยายน 64 ว่าทางตำรวจได้พาผู้หญิงคนดังกล่าวไปรับการตรวจสภาพจิตที่สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ผลการตรวจไม่พบความผิดปกติทางจิต จึงนำกลับมายังสถานีตำรวจ และยังได้ยืนยันความปกติทางจิต พร้อมกับบอกว่ามีใบรับรองจากทางโรงพยาบาลมาด้วยนั้น

แต่เมื่อทางศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสมุทรปราการ นำตัวผู้หญิงคนดังกล่าวไปรับการตรวจในวันจันทร์ที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้หญิงคนดังกล่าวได้รับการประเมินจากแพทย์ว่า มีอาการป่วยทางจิตเวช และรับเข้าเพื่อทำการบำบัดรักษาในโรงพยาบาลต่อไป

คำถามคือ สิ่งที่ทาง ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ ให้สัมภาษณ์ไป ทำไมถึงไม่ตรงกับการประเมินของแพทย์ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา

2. เมื่อผลการตรวจทางจิตเวชของผู้หญิงคนดังกล่าว มีผลออกมาว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวช และได้เข้ารับการบำบัดรักษาในสถานบำบัดรักษาแล้วนั้น

ข้อมูลจากคนที่พบเจอผู้หญิงคนนี้ จากการเข้าไปทำการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊ก และบังเอิญเจอผู้หญิงคนดังกล่าวอยู่ในสภาพเปลือย พร้อมกับผู้ชายที่อยู่ในสภาพเปลือยเช่นกัน และมีเพศสัมพันธ์กัน หรือข้อมูลจากผู้คนละแวกบ้านร้างที่ให้ข้อมูลภายหลังว่า มักมีผู้ชายเข้าไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงคนดังกล่าวอยู่เสมอ

ต่อข้อมูลดังกล่าว และผลสรุปจากแพทย์ว่า เธอเป็นผู้ป่วยจิตเวชนั้น การมีเพศสัมพันธ์ในบริบทดังกล่าว มันไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการยินยอมพร้อมใจทั้งสองฝ่ายได้อย่างแน่นอน

คำถามต่อทาง สภ.พระสมุทรเจดีย์ ก็คือทาง สภ.พระสมุทรเจดีย์ จะมีการดำเนินการเรื่องนี้ต่ออย่างไร เพื่อให้ความชัดเจนได้เกิดขึ้นต่อกรณีดังกล่าว และเพื่อเป็นการปกป้องคุ้มครองสิทธิ คืนความยุติธรรม รักษาคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้กับผู้หญิงคนดังกล่าวไว้ให้ได้

3. โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา จะทำการติดตามการปกป้อง คุ้มครอง ของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยทางโครงการจะดำเนินการทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ต่อหน่วยงานทั้งสอง คือ สภ.พระสมุทรเจดีย์ และ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งสมุทรปราการ เพื่อติดตามให้ทราบว่าผู้หญิงคนดังกล่าวได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ ได้ความยุติธรรมทางกฎหมาย

รวมถึงการดูแลในสวัสดิภาพ คุณภาพชีวิต อย่างเคารพข้อเท็จจริง ที่เป็นข้อเท็จจริงทางการแพทย์ ข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงทางสังคม เพื่อจะทำการรักษาคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเธอไว้ให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook