เผยนาที "ทหารสหรัฐคนสุดท้าย" ออกจากอัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจยาวนาน 20 ปี

เผยนาที "ทหารสหรัฐคนสุดท้าย" ออกจากอัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจยาวนาน 20 ปี

เผยนาที "ทหารสหรัฐคนสุดท้าย" ออกจากอัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจยาวนาน 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภารกิจทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานตลอด 20 ปีที่ผ่านมา สิ้นสุดลงแล้วอย่างเป็นทางการ เครื่องบินลำสุดท้ายของกองทัพสหรัฐฯ เดินทางออกจากสนามบินกรุงคาบูลเมื่อเวลา 11.59 น. ของคืนวันจันทร์ตามเวลาในกรุงคาบูล หนึ่งนาทีก่อนกำหนดเส้นตายที่เวลาเที่ยงคืนตรงของวันที่ 31 สิงหาคม จากการยืนยันของพลเอกแฟรงค์ แมคเคนซี ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฯ ภาคพื้นเอเชียกลางและตะวันออกกลาง (U.S. Central Command)

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มตาลิบัน กล่าวกับ VOA ว่า กองกำลังต่างชาติได้ถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานไปแล้วไม่นาน ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำเนียบขาวยืนยันว่า ปฏิบัติการอพยพประชาชนออกจากสนามบินฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล จะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะถึงกำหนดเส้นตาย แม้เพิ่งเกิดการโจมตีด้วยจรวดหลายลูกเมื่อชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา

พลตรีวิลเลียม เทย์เลอร์ แห่งกองทัพบกสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "สหรัฐฯ มีศักยภาพพอที่จะดำเนินอพยพประชาชนออกจากกรุงคาบูลต่อไปจนกว่าจะถึงเส้นตายวันที่ 31 สิงหาคม" ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า "ภารกิจที่สนามบินกรุงคาบูลจะเดินหน้าต่อไปจนถึงเที่ยวบินสุดท้าย" 

พลตรีเทย์เลอร์ ระบุว่า มีจรวดที่ยิงเข้าไปในบริเวณสนามบินกรุงคาบูลทั้งหมด 5 ลูก โดย 3 ลูกพลาดเป้าหมายบริเวณสนามบินทั้งหมด ส่วนลูกที่ 4 ตกไม่ไกลแต่ไม่กระทบต่อภารกิจอพยพประชาชนหรือเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ขณะที่ลูกที่ 5 ถูกยิงสกัดไว้ด้วยระบบป้องกันขีปนาวุธ ทางด้านองค์กรข่าวกรอง SITE เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลามโคราซาน (ISIS-K) กล่าวอ้างว่าเป็นผู้ยิงจรวดเหล่านั้น แต่ยังไม่มีการยืนยันคำกล่าวอ้างนี้  

ทำเนียบขาวแถลงว่า ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมจนถึงวันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม ได้มีการอพยพประชาชนอเมริกันและชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้กับสหรัฐฯ ออกจากกรุงคาบูลแล้ว 116,700 คน และตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมมีการอพยพประชาชนแล้วราว 122,000 คน

ข้าหลวงใหญ่ฝ่ายผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ ฟิลิปโป แกรนดี กล่าวในวันจันทร์ว่า ชาวอัฟกันทั้งที่ยังอยู่ในประเทศและอพยพออกไปนอกประเทศ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากประชาคมโลก องค์กรมนุษยธรรม และประชาชนทั่วไป เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้แก่พวกเขา ทั้งเพื่อให้พวกเขามีความมั่นคงปลอดภัยและสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไหนก็ตาม 

ล่าสุด CBS News เผยภาพนาที พล.ต.คริส โดนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ได้เดินขึ้นเครื่องบินขนส่งสินค้า C-17 ที่สนามบินนานาชาติฮามิดคาร์ไซ ในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.64) โดยเป็นเจ้าหน้าที่อเมริกันคนสุดท้ายที่ออกเดินทางจากอัฟกานิสถาน โดยการถอนทหารครั้งนี้ ทำตามคำประกาศของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook