ธนาธรดีใจ คลอดเครื่องออกซิเจนต้นแบบสำเร็จ จ่อผลิตแจกจ่ายช่วยผู้ป่วยโควิด

ธนาธรดีใจ คลอดเครื่องออกซิเจนต้นแบบสำเร็จ จ่อผลิตแจกจ่ายช่วยผู้ป่วยโควิด

ธนาธรดีใจ คลอดเครื่องออกซิเจนต้นแบบสำเร็จ จ่อผลิตแจกจ่ายช่วยผู้ป่วยโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนแฟนเพจเฟซบุ๊ก เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) ว่าผลิตเครื่อง O2P (Oxygen to People) ซึ่งเป็นเครื่องเพิ่มความเข้มข้นของออกซิเจนในอากาศสำหรับผู้ป่วยโควิดสำเร็จ 

ประธานคณะก้าวหน้ารายนี้ เผยว่า เครื่องเพิ่มความเข้มข้นออกซิเจนต้นแบบเครื่องดังกล่าวผ่านการทดสอบนับร้อยครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และตนภูมิใจที่ได้ประกาศความสำเร็จของการผลิตเครื่องต้นแบบเครื่องนี้ และจากนี้ไปจะเร่งเข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) อย่างน้อย 100 เครื่อง เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่เข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขโดยเร็วที่สุด

นายธนาธรระบุต่อไปว่า ความสำเร็จครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากตนคนเดียว แต่เกิดจากข้อมูลตั้งต้นของสมาคมเมคเกอร์แห่งประเทศไทย ผู้ริเริ่มการคิดค้นผลิตอุปกรณ์ชนิดนี้ ที่ทำให้ตนและทีมวิศวกรอาสา นำมาต่อยอด ทดลองประกอบเครื่อง หาสูตรที่เหมาะสม รวมทั้งมีการระดมความคิดจากห้องสนทนาในแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ ซึ่งมีวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์เข้ามาร่วมให้ความเห็นจำนวนมาก จนสามารถผลิตเครื่องออกซิเจนนี้ได้เป็นผลสำเร็จ

"นี่คือการพิสูจน์ว่าฝีมือของนักประดิษฐ์ วิศวกรไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก และในอนาคต เราจะสามารถสร้างซัพพลายเชนการแพทย์ เพื่อลดการพึ่งพิงต่างประเทศ ทำให้ระบบสาธารณสุขไทยมั่นคงกว่านี้ได้แน่นอน" นายธนาธร ระบุ

ส่วนการเปิดตัวเครื่องเพิ่มความเข้มข้นออกซิเจนนี้อย่างเป็นทางการ จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ (20 ส.ค.) เวลา 12.00 น. และสามารถรับชมผ่านการถ่ายทอดสด (ไลฟ์) ในชื่อ "คิดไปข้างหน้ากับธนาธร) และนายธนาธรจะพูดถึงที่มาที่ไปและกลไกการทำงานของเครื่องเพิ่มความเข้มข้นออกซิเจน เรื่อยไปถึงขั้นตอนต่างๆ ก่อนนำไปใช้งานจริงในเร็วๆ นี้ ด้วย

เจอ 112 อีก

ขณะเดียวกัน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความในคดีของนายธนาธร เปิดเผยเมื่อวันเดียวกันว่านายธนาธรได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มอีก 2 หมาย ในข้อกล่าวหาว่าละเมิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ว่าด้วยการนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

นายกฤษฎางค์คาดว่าเป็นคดีเกี่ยวเนื่องจากการที่ธนาธรออกไลฟ์ วิจารณ์แผนการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลเมื่อวันที่ 18 ม.ค. หรือเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ธนาธรดีใจ คลอดเครื่องออกซิเจนต้นแบบสำเร็จ จ่อผลิตแจกจ่ายช่วยผู้ป่วยโควิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook