"กาชาด" แจงจัดซื้อโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ไม่ได้ตัดยอดขององค์การเภสัช ย้ำสั่งจองไว้ก่อนแล้ว

"กาชาด" แจงจัดซื้อโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ไม่ได้ตัดยอดขององค์การเภสัช ย้ำสั่งจองไว้ก่อนแล้ว

"กาชาด" แจงจัดซื้อโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ไม่ได้ตัดยอดขององค์การเภสัช ย้ำสั่งจองไว้ก่อนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กาชาด" ชี้แจง จัดซื้อโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ไม่ได้ตัดยอดขององค์การเภสัช 

18 ก.ค.64 แฟนเพจสภากาชาดไทย เผยแพร่เอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อ วัคซีนโควิด-19 Moderna หลังมีประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยระบุรายละเอียดว่า

ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna ของสภากาชาดไทย จํานวน 1 ล้านโดส ซึ่งมีผู้เข้าใจว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna ที่องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อ จํานวน 5 ล้านโดส และสภากาชาดไทยขอแบ่งสรรวัคซีนโควิด-19 Moderna จาก ยอดสั่งซื้อ 5 ล้านโดสนั้น

ขอเรียนว่า สภากาชาดไทยได้ดําเนินการติดต่อขอสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna กับบริษัทผู้แทน จําหน่ายมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เมื่อรัฐบาลมอบให้องค์การเภสัชกรรมดําเนินการจัดซื้อและนําเข้าวัคซีน โควิด-19 Moderma บริษัทผู้แทนจําหน่ายจึงได้ขอให้องค์การเภสัชกรรมได้สั่งวัคซีนเพิ่มเติมอีกจํานวน 1 ล้านโดส ให้สภากาชาดไทยด้วย โดยบริษัทผู้แทนจําหน่ายได้แจ้งยืนยันกับองค์การเภสัชกรรมตั้งแต่ต้นว่า วัคซีนโควิด-19 Moderma ที่จะเข้ามาปลายปีนี้ เป็นของสภากาชาดไทย จํานวน 1 ล้านโดส

ดังนั้นการสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 Moderna จํานวน 1 ล้านโดสของสภากาชาดไทย จึงไม่ได้เป็น การตัดยอดออกมาตามที่เข้าใจ แต่เป็นการสั่งจองไว้ก่อนต่างหากจากวัคซีนจํานวน 4 ล้านโดส

สภากาชาดไทยขอเรียนว่าสภากาชาดไทยในฐานะองค์การสาธารณกุศล มีภารกิจสนับสนุนหน่วยงาน ภาครัฐในการดําเนินการด้านมนุษยธรรม มีความพยายามในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเสริมในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงมากขึ้นมาโดยตลอด

ทั้งนี้สภากาชาดไทยได้พิจารณากลุ่มคนเป้าหมาย ที่มีความจําเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในลําดับแรก ได้แก่ บุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งต้องปฏิบัติงาน ในด่านหน้าและมีความเสี่ยง กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ที่ไม่สามารถ เข้าถึงวัคซีนได้ โดยสภากาชาดไทย โรงพยาบาลภาครัฐ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด จะดําเนินการฉีดวัคซีน ให้แก่กลุ่มคนดังกล่าวภายใต้เงื่อนไข ว่าจะไม่คิดค่าใช้จ่าย และไม่นําวัคซีนไปจําหน่ายต่อ

อนึ่ง งบประมาณการดําเนินการดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากเงินสะสม เงินบริจาคของสภากาชาดไทย และเงินสนับสนุนจากโรงพยาบาลภาครัฐ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจาก สภากาชาดไทย ในอัตราเดียวกันกับที่สภากาชาดไทยต้องชําระให้องค์การเภสัชกรรม โดยสภากาชาดไทยได้จัดตั้ง “กองทุนสําหรับการจัดซื้อวัคซีนและยาโควิด-19 เพื่อประชาชน” สําหรับการดําเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook