บัวแก้วแถลงพร้อมแล้วทุกด้านประชุมอาเซียน

บัวแก้วแถลงพร้อมแล้วทุกด้านประชุมอาเซียน

บัวแก้วแถลงพร้อมแล้วทุกด้านประชุมอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมอาเซียนได้เริ่มขึ้นแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะมีพีธีเปิดเป็นทางการในวันที่ 23 ต.ค.

น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า มีความพร้อมในการจัดการประชุมทุกด้านทั้งสถานที่จัดการประชุม ที่พัก ระบบจราจร และ ศูนย์ข่าว โดยผู้ที่เข้าร่วมประชุม ทั้งผู้นำและสื่อมวลชน คาดว่า มีประมาณ 3,000 คน โดยมีสื่อมวลชน ลงทะเบียนออนไลน์แล้ว 1,300 คน พร้อมมีหน่วยแพทย์ประจำการที่มีความพร้อม

สำหรับบรรยากาศการรับบัตรสื่อมวลชน ที่ แอ็ทแบลค ( @BLACK ) โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา (Sheraton Hua Hin Resort & Spa) วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีสื่อมวลชน ทยอยเดินทางมารับบัตรประจำตัวรวมทั้งอุปกรณ์การทำงาน ทั้งนี้ พบว่า มีปัญหาติดขัดเนื่องจากขาดความพร้อมในการเตรียมการของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมในด้านสถานที่ ทำให้การรับบัตรเป็นไปอย่างล่าช้า โดยมีสื่อมวลชนบางคน ที่ลงทะเบียนออนไลน์แล้วแต่กลับไม่มีบัตรประจำตัว อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ยังคงเปิดให้สื่อมวลชน รับบัตรได้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.

ด้านนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน แถลงว่า วันนี้เป็นการเริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการ ของการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส ด้านเศรษฐกิจ ในช่วงบ่าย ส่วนวันพรุ่งนี้ จะมีการลงนามความตกลงฉบับแรกของการประชุม ว่าด้วยเอกสิทธิ์ และความคุ้มกันของอาเซียน สำหรับพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการนั้น จะมีขึ้นในช่วงเช้าของ วันที่ 23 ต.ค. นี้ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี จะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ เชื่อมโยงประชาคม สร้างเสริมประชาชน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะมีผู้นำคนใดมาร่วมพิธีเปิดการประชุมไม่ได้บ้าง เบื้องต้น คือ ผู้นำอินโดนีเซีย และ มาเลเซีย ที่ติดภารกิจสำคัญภายในประเทศ แต่ผู้นำทุกประเทศ จะเดินทางมาครบในช่วงค่ำของ วันที่ 23 ต.ค. อย่างแน่นอน

จากกรณีการรักษาความปลอดภัยทางทะเล ในการประชุมอาเซียนซัมมิทในครั้งนี้ ทหารเรือจากสัตหีบ ได้นำเรือรบเข้ากลุ่มน่านน้ำอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว โดยจอดห่างจากชายฝั่ง ประมาณ 1-3 ก.ม. นอกจากนี้ยัง มีเรือลำเลียงพล 1 ลำ เรือดับเพลิง 1 ลำ เรือตรวจการขนาดกลาง 4 ลำ เรือตรวจการขนาดเล็ก 6 ลำ และเรือยางจำนวนมาก ที่ได้จอดแสตนด์บายที่สะพานปลา หัวหิน ส่วนกำลังพลของนาวิกโยธิน ได้เตรียมพร้อมอยู่ในศูนย์อุทกศาสตร์ทหารเรือ อำเภอหัวหิน ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้ตลอดเวลาทั้ง 24 ช.ม. หากได้รับคำสั่งจากศูนย์รักษาความปลอดภัยการประชุมอาเซียนซัมมิทในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook