"หมอนิธิ" ชี้แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ยันได้ครบทุกบริษัท ไม่เทใคร

"หมอนิธิ" ชี้แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ยันได้ครบทุกบริษัท ไม่เทใคร

"หมอนิธิ" ชี้แจงปม ส.อ.ท. คืนเงินจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ยันได้ครบทุกบริษัท ไม่เทใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากประกาศของสภาอุสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่แจ้งสมาชิกว่า ยอดการจัดสรรวัคซีนจากจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย อาจไม่ตรงตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์ ซึ่งทาง ส.อ.ท. จะโอนเงินคืนให้

 

ล่าสุด ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "เห็นพาดหัวสื่อในหลายๆ ข่าวว่าขอสรุปให้ใหม่ง่ายภาษาง่ายว่า ในการจัดสรรวัคซีน Sinopharm ที่เพิ่งดูไปให้ได้แค่คนที่ยื่นความประสงค์มาช่วงสองวันแรกเท่านั้น เมื่อดูครบคาดว่าจะได้หมดทุกบริษัท ในกลุ่มรายชื่อที่สภาอุตสาหกรรมส่งรวมๆ กันมาก็จะได้กันหมด

เพียงแต่ว่าแต่ละนิติบุคคล (บริษัท) ต้องลงนามในข้อตกลงเอง และโอนเงินเอง เพื่อกำหนดโรงพยาบาลที่ฉีดให้เองด้วย รวมถึงกำหนดการบริจาคและกลุ่มที่ประสงค์จะบริจาคให้ และยังต้อง load ชื่อพนักงาน พร้อมเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ติดต่อแต่ละคน ซึ่งสภาอุตสาหกรรมทำเองจะช้าพนักงานจะได้วัคซีนช้าตามไปด้วย ในข้อตกลงมีรายละเอียดมากที่ต้องทำกันเอง ที่สำคัญ ๆ คือทุกบริษัทต้องสัญญาว่าไม่นำไปขายต่อหากำไร(โดนปรับเกือบ 20 เท่านะครับ)

และบุคคลที่รับการฉีดก็ต้องยืนยันเป็นรายบุคคลว่าไม่ได้เสียเงินใครเพื่อมารับวัคซีน ในที่สุดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนทุกบริษัทที่ยื่นขอรับการจัดสรรมาที่เอกสารครบถ้วนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายครับ ไม่เทใคร แต่อาจเรียงลำดับตามความสำคัญเพราะวัคซีนมันทยอยมา แต่มาตามนัด รวมแล้วในสองเดือนเศษๆ ต่อไปไม่ต่ำกว่าหกล้านโดสหรือสามล้านคน) ตามนโยบายที่ได้ประกาศไป เข้าใจและเห็นใจว่าทุกบริษัทก็คิดว่าบริษัทตัวเองมีความสำคัญซึ่งก็ใช่ เพราะทุกบริษัทได้หมดตามขอมา ไม่เทใครครับ มีแต่ผมเองโดนเทเป็นพักๆ

สำหรับรายบุคคลรอกันสักสองสามอาทิตย์นะครับ และบริษัทที่ติดขัดการเข้ามาลงทะเบียนใจเย็นๆ นะครับ เจ้าหน้าที่ผมรับโทรศัพท์หูพองไปหมดแล้ว จากการที่มีหลาย ๆ คนโทรมาเพื่อขอแก้ไขรายละเอียดตัวเลขเดิม(อันนี้เสียเวลามากกว่าครึ่งจริงๆ ครับ)

และในส่วนการระบุจำนวนบริจาคกับจำนวนที่ขอจัดสรรช่วยดูให้มั่นใจก่อนส่งด้วย เพราะมากกว่าสิบรายใส่สลับกันซึ่งเราจะให้ปรับลดจำนวนบริจาคได้แต่ไปเพิ่มจำนวนที่ขอจัดสรรไม่ได้เพราะกระทบยอดรวมคนอื่นๆ และการขนส่งวัคซีนนะครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook