อิสราเอล ถล่มทางอากาศฉนวนกาซา หลังเซ็นหยุดยิงกันไม่ถึงเดือน

อิสราเอล ถล่มทางอากาศฉนวนกาซา หลังเซ็นหยุดยิงกันไม่ถึงเดือน

อิสราเอล ถล่มทางอากาศฉนวนกาซา หลังเซ็นหยุดยิงกันไม่ถึงเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพอิสราเอล ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.) ว่ากองทัพโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในฉนวนกาซาเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้หลังพบว่ามีลูกโป่งติดไฟปล่อยมาจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งสื่ออิสราเอลรายงานว่าลูกโป่งติดไฟเหล่านี้ก่อให้เกิดไฟไหม้ในหลายแห่งทางใต้ของประเทศ

ด้าน วาฟา สำนักข่าวของรัฐบาลปาเลสไตน์ ก็รายงานว่าเกิดการโจมตีทางอากาศที่เมืองคานยูนิสในฉนวนกาซา ซึ่งก่อความเสียหายอย่างหนัก ทั้งยังมีการโจมตีที่ทางใต้ของเมืองกาซาซิตี แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

การโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซานี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากทั้ง 2 ฝั่งลงนามหยุดยิงต่อกันเมื่อเกือบ 1 เดือนที่แล้ว

ลูกโป่งอัดแก๊สฮีเลียมดังกล่าวติดเข้ากับอุปกรณ์จุดไฟ และลอยเข้ามาในอิสราเอลเมื่อวันพุธ (16 มิ.ย.)

กองทัพอิสราเอลเผยว่าการปล่อยลูกโป่งเหล่านี้มีขึ้นเพื่อประท้วงชาวอิสราเอลแนวคิดสุดโต่ง ที่เดินขบวนต่อต้านปาเลสไตน์ในนครเยรูซาเลม พร้อมตะโกนต่อต้านชาวอาหรับ

หลายฝ่ายมองว่าการเดินขบวนดังกล่าวเป็นบททดสอบใหญ่ครั้งแรกของรัฐบาลใหม่ของอิสราเอลด้วย

ส่วนนายฮาเซม กัสเซม โฆษกของกลุ่มฮามาส โพสต์ทวิตเตอร์หลังกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา ว่าการทิ้งระเบิดของกลุ่มลัทธิศิโยน (อิสราเอล) ในฉนวนกาซาเป็นความพยายามเพื่อสกัดกั้นความสามัคคีของประชาชนและการต่อต้านในนครเยลูซาเลม และเพื่อกลบเกลื่อนความสับสนที่เกิดขึ้นในหมู่องค์กรลัทธิศิโยน ในการจัดตั้งการเดินขบวนนี้ขึ้นมา แต่ความพยายามเหล่านี้กลับล้มเหลว 

แม้ยังไม่พบว่ากลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ ในฉนวนกาซาตอบโต้ต่อการโจมตีดังกล่าวอย่างไร แต่สถานการณ์ที่ชายแดนอิสราเอลและฉนวนกาซายังคงตึงเครียด และอาจเกิดการตอบโต้เกิดขึ้นในอนาคตด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook