กลับถึงไทยแล้ว นศ.วัย 21 ปี ถูกจับพกยาฟ้าทะลายโจรไปสหรัฐฯ เล่าความทรมานถูกขังเดี่ยว

กลับถึงไทยแล้ว นศ.วัย 21 ปี ถูกจับพกยาฟ้าทะลายโจรไปสหรัฐฯ เล่าความทรมานถูกขังเดี่ยว

กลับถึงไทยแล้ว นศ.วัย 21 ปี ถูกจับพกยาฟ้าทะลายโจรไปสหรัฐฯ เล่าความทรมานถูกขังเดี่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาวัย 21 ปี ถูกจับหลังพกยาฟ้าทะลายโจร-น้ำมันนวดไปสหรัฐฯ เผยแม่เป็นคนเอาใส่กระเป๋าให้ สุดทรมานถูกขังเดี่ยว หนาวจนมือเท้าเขียว

จากกรณี น.ส.สิรินดา นักศึกษาไทยวัย 21 ปี ที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐ จากการมียาเสพติดในครอบครอง โดยเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงสนามบินนานาชาติ ฮาร์ตสฟิลด์ แจ็คสัน นครแอตแลนต้า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับ นายโจ เดอบอส พ่อเลี้ยงของน้อง และน้องสาววัย 12 ปี

แต่ปรากฎว่า ตอนผ่านด่านศุลกากรในแอตแลนต้า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบ สเปรย์นวดตัว ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษแค่ "THC" ซึ่งเป็น สารสกัดจากกัญชา ไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ตามกฎหมาย และพบวิตามิน ซึ่งแคปซูลสมุนไพร ที่เรียกว่า ฟ้าทะลายโจร ซึ่งหลายคนเชื่อว่า สามารถป้องกันโควิด-19 ซึ่งแม่ของน้องเป็นคนที่นำมาใส่กระเป๋าให้เอง แต่เนื่องจาก สเปรย์นวด และ แคปซูลวิตามิน มีฉลากล้วนแต่เป็นภาษาไทย ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าเป็นกัญชา จึงควบคุมตัวน้องนักศึกษา และ โทรแจ้งให้ตำรวจแอตแลนต้ามารับตัว

แต่เมื่อตำรวจท้องที่สอบปากคำโดยสังเขป ก็ตัดสินใจไม่ตั้งข้อหากับ น.ส.สิรินดา แต่ส่งต่อให้กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) โดย น.ส.สิรินดา แจ้งว่า เธอเป็นพลเมืองสหรัฐ เนื่องจากพ่อแท้ๆ ของเธอ เป็นพลเมืองสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเธอในสถานกักกัน เพื่อพิสูจน์ความจริงที่เธออ้าง

โดยครอบครัวของ น.ส.สิรินดา ได้ยื่นหนังสือรับรองอาการป่วยโรคซึมเศร้าไปยังเจ้าหน้าที่ แต่ยิ่งทำให้เธอถูกกักตัวแยกจากคนอื่น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ มองว่า เธออาจจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่น เนื่องจากขาดยา ซึ่งในช่วงที่กำลังจะถูกตั้งข้อหา เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยวของเธอ และควบคุมตัวนาน 1 เดือน

และล่าสุด น.ส.สิรินดา กลับถึงประเทศไทยเมื่อคืนนี้ (11 มิ.ย. 64) เวลาประมาณ 23.00 น. และได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ โดยระบุว่า เธอถูกกักตัวอยู่ที่รัฐจอร์เจีย เป็นเวลา 1 เดือน โดยทางการสหรัฐฯ ระบุว่ายาที่เธอโหลดมาในกระเป๋ามีผลตรวจเป็นบวกทั้งสิ้น ซึ่งหมายถึงเป็นสารเสพติดทั้งหมด โดยเธอถูกกักตัวอยู่ในห้องขังเดี่ยว และให้สวมใส่ชุดห้ามการทำร้ายตัวเองไว้ด้วยเป็นเวลา 7 วัน หนาวจนมือเท้าเขียว ทำได้แค่เอาทิชชู่พันตัว ทั้งนี้ยังถูกแบนวีซ่า ห้ามเข้าประเทศสหรัฐเป็นเวลากว่า 5 ปีอีกด้วย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เผยแพร่ประกาศเตือนการนำสมุนไพร อาหารเสริม เวชภัณฑ์ หรือสารสกัดที่ไม่มีฉลากประกอบชัดเจน ระบุว่า ตามที่มีรายงานข่าวนักศึกษาไทยถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ห้ามไม่ให้เข้าประเทศ และส่งกลับประเทศไทย พร้อมทั้งถูกห้ามเข้าประเทศสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากนำสิ่งของต้องห้ามเข้าประเทศสหรัฐฯ นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ขอแจ้งเตือนชาวไทยที่พกยา สมุนไพร อาหารเสริม สารสกัด หรือเวชภัณฑ์ใดๆ เดินทางมายังสหรัฐฯ ขอให้มีฉลากภาษาอังกฤษที่ระบุส่วนประกอบอย่างชัดเจน โดยไม่ควรนำยาหรือเวชภัณฑ์ใดๆ ที่มีส่วนประกอบของกัญชาและสารต้องห้ามติดตัวมาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook