ฮือฮา น้องปอย ทูตลดรุนแรงเด็ก-สตรี

ฮือฮา น้องปอย ทูตลดรุนแรงเด็ก-สตรี

ฮือฮา น้องปอย ทูตลดรุนแรงเด็ก-สตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ - พม. แถลงข่าวเปิดตัว 4 ทูต ลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ประจำปี 2552 ธัญญาเรศ เองตระกูล และ ปอย ตรีชฎา มาลยาภรณ์ มาร่วมเป็นทูตในปี 52

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) แถลงข่าวเปิดตัว 4 ทูต ลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ประจำปี 2552 ประกอบด้วย ลอร่า ศศิธร วัฒนกุล เป็นพรีเซ็นเตอร์ลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรีตั้งแต่ปี 50 - ปัจจุบัน ธัญญาเรศ เองตระกูล และ ปอย ตรีชฎา มาลยาภรณ์ มาร่วมเป็นทูตในปี 52

ศ.เกียรติคุณ พญ.เพ็ญศรี พิชัยสนิธ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า สมาคมฯ มีบ้านพักฉุกเฉินที่รับช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กที่ถูกทารุณกรรมทางเพศ ทั้งถูกข่มขืน จากคนในหรือนอกครอบครัว ท้องไม่พร้อม ถูกทำร้ายร่างกาย ทอดทิ้ง ติดเอดส์จากสามี เป็นต้น ขณะนี้มีผู้หญิงและเด็กมารับการช่วยเหลือวันละ 150-200 คน ล่าสุดพบปัญหาเด็กหญิงอายุ 14 ปี อยู่ชั้นม.2 ตั้งท้องไม่พร้อมเข้ามาบ้านพักฉุกเฉินวันเดียวถึง 9 ราย ทั้งจากกทม.และต่างจังหวัด จากการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนแล้วครอบครัวอับอาย โรงเรียน สังคมไม่ยอมรับต้องส่งเด็กมาบ้านพักฉุกเฉิน

"เด็กอายุน้อยสุดที่ตั้งท้องไม่พร้อมอายุเพียง 12 ปี เราก็รับดูแลจนเด็กคลอดและรับเลี้ยงลูกให้ 2 ปี ซึ่งเด็กส่วนใหญ่อยากทิ้งลูกไปเลย แต่เราพยายามช่วยเด็กให้เรียนต่อหรือทำอาชีพเลี้ยงตัวเองได้เพื่อกลับมารับผิดชอบนำลูกกลับไปเลี้ยง ปัญหาบ้านพักฉุกเฉินต้องเยียวยาช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กจำนวนมากแบบครบวงจร 24 ชม. ต้องมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 2 ล้านบาท หรือปีละกว่า 24 ล้านบาท รายได้ส่วนใหญ่มาจากเงินบริจาคของภาคเอกชนและประชาชน การมีทูตลดความรุนแรง 4 คนที่ได้รับเลือก เพราะมีจิตอาสาที่สนใจเห็นคุณค่าช่วยเหลือในการประชาสัมพันธ์บ้านพักฉุกเฉินเพื่อให้สังคมช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน โดยปีนี้ทูตลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรีภายใต้คอนเซ็ปต์ "New Life New Hope and New Social" เพื่อสร้างความเข้าใจในการสร้างชีวิตใหม่ ความหวังใหม่และสังคมใหม่แก่เด็กและสตรีที่ประสบปัญหา"

ด้าน ปอย ตรีชฎา กล่าวว่า ตนไม่ใช่ผู้หญิง แต่ตนก็รักแม่และน้องสาว เมื่อเห็นข่าวข่มขืนรู้สึกสะเทือนใจ มองว่าเป็นความทารุณร่างกายและจิตใจเหมือนตายทั้งเป็น บ้านพักฉุกเฉินจะช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ดังนั้นตนจึงอยากมาช่วยทำความเข้าใจกับสังคมให้ช่วยกันยื่นมือไปช่วยเหลือเด็กและสตรีเหล่านี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook