สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชิงรุกโควิดวันละ 10,000 ราย ขอผู้ป่วยอย่าปฏิเสธ รพ.สนาม

สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชิงรุกโควิดวันละ 10,000 ราย ขอผู้ป่วยอย่าปฏิเสธ รพ.สนาม

สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชิงรุกโควิดวันละ 10,000 ราย ขอผู้ป่วยอย่าปฏิเสธ รพ.สนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักอนามัย กทม. ยันตรวจเชื้อวันละหมื่น ขออย่าปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม มั่นใจยังรับมือไหว

(10 พ.ค.64) พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงศักยภาพ ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกทม. ว่า ขณะนี้พยายามที่จะตรวจให้ได้วันละ 1 หมื่นคน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงไข่แดง คลัสเตอร์ใหญ่ ที่พบการติดเชื้อให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ส่วนพื้นที่ไข่ขาว ก็จะเฝ้าระวังเชิงรุกสุ่มเก็บตัวอย่าง ส่วนกลุ่มเปราะบางนั้นทางสำนักอนามัยเข้าไป Swab ให้ถึงที่บ้าน ทั้งนี้จะเร่งปูพรมในเป้าหมายสำคัญ 5 เขต กทม.

ด้านนายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์กทม. ฝากประชาชน หากมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เอราวัณติดต่อไปแจ้งว่าท่านมีผลเป็นบวกขออย่าปฏิเสธโรงพยาบาลสนาม ซึ่งสามารถอยู่ได้ จนถึงขณะนี้ก็ยังมีผู้ปฏิเสธอยู่ไม่ถึง 5% จากก่อนหน้านี้ที่มีถึง 10% จึงขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามขณะนี้เตียงใน Hospilal และโรงพยาบาลสนามมี 16,871 เตียง ซึ่งตอนนี้ใช้ไป 50% เหลือประมาณ 8,000 เตียง แต่ที่ผ่านมายอมรับว่าที่เกิดความล่าช้า เพราะระบบบริการขนส่ง ดังนั้นหากประชาชนติดต่อเข้ามาและให้ข้อมูลอย่างครบถ้วนก็จะไปรับด้วยความรวดเร็วหลังจากแจ้งผลแล็บหากพบว่าติดเชื้อ โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาเตียงที่หายากคือ เตียงสีเหลืองหรือผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ และถ้ามีอาการจะหายากและต้องใช้เวลา ส่วนผู้ติดเชื้อสีเขียวก็ต้องใช้เวลาทยอยกันรับเพราะไม่สามารถรับได้ทีเดียว 200 ราย วันหนึ่งอาจจะรับได้แค่ 50 ราย ทั้งนี้ยอมรับว่าทุกคนสามารถนอนโรงพยาบาลได้แต่ต้องใช้เวลา 24-48 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามของกระทรวงสาธารณสุขที่เมืองทองธานี 5,200 เตียง จะช่วยให้ กทม.ผ่อนคลายการรับผู้ป่วยสีเหลืองได้พอสมควร

ส่วนขณะนี้มีผู้ป่วยในพื้นที่กทม.เฉลี่ย 500-1,000 คนจะรับมือกับสถานการณ์ในอีก 2 สัปดาห์ได้หรือไม่ นายแพทย์สุขสันต์ ระบุว่า คาดว่าหากมีการคัดกรอง และฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง จะมีผู้ป่วยเฉลี่ยวันละ 500 คน และจะน้อยลงเรื่อยๆ ประกอบกับมีผู้หายป่วยออกมาเพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่ารับมือไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook