วอร์เดือด! "พระมหาไพรวัลย์" ปะทะ "อดีตพุทธะอิสระ" ปมพระสงฆ์รับเงิน

วอร์เดือด! "พระมหาไพรวัลย์" ปะทะ "อดีตพุทธะอิสระ" ปมพระสงฆ์รับเงิน

วอร์เดือด! "พระมหาไพรวัลย์" ปะทะ "อดีตพุทธะอิสระ" ปมพระสงฆ์รับเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกรณีดราม่าต่อเนื่อง หลัง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เข้าแจ้งความเอาผิด เพจเฟซบุ๊ก และสหกรณ์แห่งหนึ่ง ที่นำเอาเอกสารออกมาเผยแพร่ว่า พระมหาไพรวัลย์รับเงินค่าวิทยากรบรรยายธรรมเป็นเงินถึง 40,000 บาท ทั้งที่เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เคยรับเงินปัจจัยมากขนาดนั้น และไม่เคยเรียกรับเงินแม้แต่บาทเดียว ไม่ว่ารับกิจนิมนต์ที่ไหนก็แล้วแต่ญาติโยมจะให้ตามศรัทธาเท่านั้น

ต่อมา นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ได้โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุพาดพิงไปถึงพระมหาไพรวัลย์ ความว่า

ไหนว่า ท่านมหาเป็นพระดี พระแท้ พระรักษาพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดไงล่ะ 6 พฤษภาคม 2564 แล้วพระวินัยข้อนี้มหาว่าไง โกสิยวรรคที่ 2 สิกขาบทที่ 8 ว่าด้วยภิกษุใด รับก็ดี ให้รับก็ดี ซึ่งทอง เงิน หรือยินดีทอง เงิน อันเขาเก็บไว้ให้, เป็นนิสสัคคิยปาจิตตีย์

ทำไมเรื่องนี้มหาคนดีที่ 1 ไม่เคยพูดเลยล่ะ ถึงวันนี้เงินในบัญชีมีเท่าไหร่แล้วล่ะ รวยนักก็เอาออกมาแจกชาวบ้านหรือกองเชียร์ที่เขาประสบภัยโควิดดูบ้าง เผื่อจะรู้ว่า คำว่า โลกธรรมที่ควรจะต้องละ เขาทำกันอย่างไร 

พุทธะอิสระ

ฟากของพระมหาไพรวัลย์เองก็ไม่รอช้า โพสต์ข้อความ พร้อมรูปเมื่อสมัย อดีตพระพุทธะอิสระยังครองสมณเพศ และเป็นหนึ่งในแกนนำ กปปส. ในมือถือเงินที่รับบริจาคมา โดยระบุข้อความว่า

ไม่มีปัญหาเลยนะโยมสุวิทย์ ให้มหาเถรสมาคมออกมติมาเลยว่า นิตยภัต (เงินเดือน) ตั้งแต่ระดับพระสังฆราชลงมาถึงผู้ช่วยเจ้าอาวาสนั้นขัดพระธรรมวินัย ให้ยกเลิกถวายเสีย และนับตั้งแต่นี้ไป ห้ามมิให้พระเณรรับธนบัตร (รวมไปถึงใบปวารณา ที่มักแอบไปขึ้นเงินกันทีหลัง) อีก 

อนึ่ง ในสมัยที่โยมสุวิทย์เป็นพระ กล้าพูดด้วยคำสัตย์ไหมว่าไม่เคยรับปัจจัยเงินทองเลยแม้แต่แดงเดียว ไม่ว่าจะเพื่อตัวเองหรือเพื่อคนอื่น

จะเล่นลิ้นเล่นคำ อาตมาไม่มีปัญหานะ แต่ช่วยส่องกระจกดูตัวเองด้วย จะดีมาก #ขายขำเก่งนะเรา 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook