รัฐบาลจีนลบข่าว โคลอี จ้าว คว้าออสการ์ เกลี้ยงเน็ต เหตุเคยวิจารณ์ประเทศ

รัฐบาลจีนลบข่าว โคลอี จ้าว คว้าออสการ์ เกลี้ยงเน็ต เหตุเคยวิจารณ์ประเทศ

รัฐบาลจีนลบข่าว โคลอี จ้าว คว้าออสการ์ เกลี้ยงเน็ต เหตุเคยวิจารณ์ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าว เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นอล อ้างคำให้สัมภาษณ์ของผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวและพีเพิลส์เดลีจากจีน ว่ากระทรวงที่ดูแลด้านโฆษณาชวนเชื่อของจีน มีคำสั่งไม่ให้รายงานการรับรางวัลสถาบันศิลปะและศาสตร์แห่งภาพยนตร์สหรัฐ (รางวัลออสการ์) ของนางสาวโคลอี จ้าว ผู้กำกับชาวจีนวัย 39 ปี เพราะเคยวิจารณ์ประเทศเมื่อหลายปีก่อน

เหตุนี้ทำให้ผลการค้นหาชื่อ โคลอี จ้าว ถูกลบออกไปจาก ไป่ตู้ และ โซวโก่ว เว็บไซต์ค้นหาคำที่ครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีนมากที่สุด

นางสาวจ้าว สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่เมื่อเช้าวันจันทร์ (26 เม.ย.) ตามเวลาไทย ด้วยการเป็นผู้หญิงที่ไม่ใช่คนผิวขาวคนแรกและเป็นผู้หญิงจีนคนแรก ที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง โนแมดแลนด์ แต่ข่าวของเธอกลับถูกลบในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เพราะนางสาวเจ้าเคยวิจารณ์ประเทศจีน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. หลังจากนางสาวจ้าวคว้ารางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำ ซึ่งเป็นเวทีประกาศผลรางวัลด้านสื่อบันเทิงอีกเวทีหนึ่งของสหรัฐ นางสาวจ้าวถูกชาวเน็ตจีนขุดเรื่องราวในอดีตมาประจาน ว่าเคยวิจารณ์ประเทศระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฉบับหนึ่งเมื่อปี 2556 ว่าตนเติบโตขึ้นมาในสถานที่ที่มีแต่คำโกหกเต็มไปหมด ซึ่งหมายถึงกรุงปักกิ่งและประเทศจีน

แม้จีนพยายามส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศผ่านวงการบันเทิงและวัฒนธรรม หรือการใช้ซอฟต์เพาเวอร์ อย่างเช่น การที่พลเมืองหรือสื่อบันเทิงของประเทศได้รับรางวัลจากเวทีใหญ่ แต่การที่จีนไม่ยอมให้มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับนางสาวจ้าวนี้ สะท้อนถึงการโหมกระแสชาตินิยมในโลกออนไลน์ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยจะเห็นได้ว่ากระแสนี้นำไปสู่การบอยคอตต์ เอชแอนด์เอ็ม แบรนด์แฟชั่นจากสวีเดน ที่ระบุว่าจีนบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง 

สวนทางเกาหลีใต้

สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ของจีน ต่างจากสื่อเกาหลีใต้อย่างสิ้นเชิง ที่ประโคมข่าวการได้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมของนางยุน ยอ-จอง นักแสดงวัย 73 ปีชาวเกาหลีใต้ จากภาพยนตร์เรื่องมีนารี ที่เกี่ยวกับครอบครัวชาวเกาหลีที่อพยพไปอาศัยในรัฐอาร์คันซอ ของสหรัฐ

การที่นางยุนได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นการตอกย้ำอีกครั้งถึงความโดดเด่นของอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ จากเมื่อปีก่อนหน้าที่ภาพยนตร์เรื่อง Parasite (ชนชั้นปรสิต) ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และบทดั้งเดิมยอมเยี่ยม จากเวทีออสการ์

นางยุน ยอ-จอง รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง มินอารี เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook