แชร์สนั่น พบ 7 รายฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วอัมพฤกษ์ครึ่งซีก สาธารณสุขรอผลสอบ

แชร์สนั่น พบ 7 รายฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วอัมพฤกษ์ครึ่งซีก สาธารณสุขรอผลสอบ

แชร์สนั่น พบ 7 รายฉีดวัคซีนซิโนแวค แล้วอัมพฤกษ์ครึ่งซีก สาธารณสุขรอผลสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแชร์เอกสารชุดหนึ่งเมื่อคืนวันอังคาร (20 เม.ย.) ที่เชื่อว่ามาจากโรงพยาบาลระยอง ระบุว่ามีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยี่ห้อซิโนแวค จากจีน แล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีน (Adverse Events Following Immunization/AEFI) 6 ราย

เอกสารดังกล่าวเป็นรูปภาพที่มีข้อความปรากฏอยู่ ระบุวันที่ 9 เม.ย. อธิบายรายละเอียดของพนักงานในโรงพยาบาล 6 ราย ที่รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อดังกล่าว ล็อตหมายเลข J202103001m6dik ระหว่างวันที่ 5-9 เม.ย.

รายละเอียด 6 ผู้รับวัคซีนซิโนแวค

  1. หญิงอายุ 29 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย ต่อมาเกิดอาการตึงแขนขวา ก่อนจะเกิดอาการแขนขาชาครึ่งซึกและอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจย้ายผู้ป่วยไปแผนกฉุกเฉิน ก่อนปวดตึงท้ายทอยและพูดไม่ชัด ต่อมาจึงนำไปพักพื้นในแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด และนำเข้าเครื่องซีทีสแกน เพื่อตรวจสอบสมอง แอดมิต 3 วัน
  2. หญิงอายุ 33 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย ต่อมาปวดท้ายทอย อีกประมาณ 14 นาที รู้สึกเจ็บหน้าอกด้านซ้ายเป็นพักๆ ใจสั่น อ่อนแรง ชามากบริเวณแขนซ้าย เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจย้ายไปยังแผนกฉุกเฉิน ต่อมายังปวดตึงแขนซ้าย แล้วมีอาการแขนขาชาครึ่งซีกและอัมพฤกษ์ครึ่งซีก จึงส่งต่อไปยังแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด ก่อนเข้าเครื่องซีทีสแกน ผลออกมาเป็นปกติ แอดมิต 2 วัน
  3. หญิงอายุ 21 ปี ก่อนฉีดมีอาการเจ็บหน้าอกซ้ายอยู่แล้ว หลังจากฉีดที่ต้นแขนซ้าย ก็เจ็บหน้าอกและหายใจไม่อิ่ม ต่อมายังเจ็บหน้าอกด้านซ้ายเป็นพักๆ ใจสั่น มีอาการแขนขาชาครึ่งซีกและอัมพฤกษ์ครึ่งซีก จึงย้ายผู้ป่วยไปแผนกฉุกเฉิน หลังจากนั้นปวดตึงแขนซ้าย ชาเริ่มจากปลายมือซ้ายขึ้นไปแขนซ้าย ก่อนไปต้นแขนซ้าย ชาน่องและต้นขาซ้าย แล้วขาเท้าซ้าย จึงถูกส่งเข้าแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาเป็นปกติ ใช้เวลา 21 ชั่วโมงอาการจึงดีขึ้น แอดมิต 2 วัน
  4. หญิงอายุ 54 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย แต่หลังจากนั้น 10 นาที มีผื่นแดงที่แขน 2 ข้าง ก่อนชาปลายเท้า 2 ข้าง ยังไม่ลามขึ้นต้นขา ชาปาก ลิ้นแข็ง สมองสั่งการช้า ก่อนแขนขาทั้ง 2 ข้างจะอยู่ในภาวะอ่อนแรง ตาฝ้าคล้ายควันขาวบังทั้ง 2 ข้าง ไม่มีหนังตาตก จึงส่งเข้าแผนกโรคผู้ป่วยสมองขาดเลือด เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาว่าปกติดี แอดมิต 2 วัน
  5. หญิงอายุ 25 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย เกิดอาการแขนขาชาครึ่งซีกหลังฉีด 30 นาที ต่อมาชาที่ต้นคอ ปวดแขนซ้าย พูดไม่ชัด ขาไม่มีแรงทั้ง 2 ข้าง เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวไปยังแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือดเพื่อทำซีทีสแกน แอดมิต 1 วัน
  6. หญิงอายุ 27 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย เมื่อผ่านไป 55 นาที เกิดอาการแขนขาชาครึ่งซีก และง่วงซึมลง จึงย้ายไปแผนกฉุกเฉิน เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาปกติ และเข้าพักฟื้นที่แผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด แอดมิต 1 วัน

ข้อความในเอกสารการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า 2 คนในกลุ่มนี้เป็นธาลัสซิเมียชนิดแฝง ส่วน 1 คนเคยมีอาการเยื่อบุมดลูกเจริญผิด ขณะเดียวกัน 1 คนเคยผ่าตัดเต้านม ผ่าตัดมดลูกและรังไข่ เคยรับเคมีบำบัดและ 2 คนในกลุ่มนี้ กำลังเป็นประจำเดือน

รายที่ 7 โผล่ศรีราชา

ด้านศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์ที่เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์และทางระบบประสาท จากศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (20 เม.ย.) ว่า นอกจาก 6 รายนี้แล้ว ยังพบผู้ได้รับวัคซีนอาการใกล้เคียงกันที่ จ.ชลบุรี และมีการให้ยาสลายลิ่มเลือด อาการจึงดีขึ้น

"และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งคุณหมออภิวุฒิ เกิดดอนแฝก ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท ให้ยาละลายลิ่มเลือดและกลับมาเป็นปกติ ยืนยันด้วย MRI" นายธีระวัฒน์ ระบุ

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้เผยอีกว่า โรงพยาบาลนี้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแถลงเรื่องนี้ออกมาจากกระทรวงสาธารณสุข เชื่อว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานว่าดำเนินการอยู่ในขั้นตอนใด

ด้านศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระบุเมื่อช่วงก่อนหน้าของวันเดียวกันว่า ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 666,210 โดสใน 77 จังหวัด แบ่งเป็นเข็มแรก 571,825 โดส และเข็มที่สอง 94,385 โดส

ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นไม่ถึง 1% ของประชากรทั้งประเทศ ที่มีอยู่ราว 69 ล้านคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook