พระพยอมเตือนสติ ตัดหัวถวายเป็นพุทธบูชา ไม่มีในพระไตรปิฏก สิ่งที่ตัดควรเป็นกิเลสไม่ใช่หัว

พระพยอมเตือนสติ ตัดหัวถวายเป็นพุทธบูชา ไม่มีในพระไตรปิฏก สิ่งที่ตัดควรเป็นกิเลสไม่ใช่หัว
Sanook! Regional

สนับสนุนเนื้อหา

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 เม.ย.64 ที่ลานบัว ภายในวัดสวนแก้ว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโน เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ภูหินกอง จ.หนองบัวลำภู สร้างกิโยติน ก่อนตัดคอตัวเองตนเสียชีวิตเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้ได้เป็นพระปักเจกพระพุทธเจ้าในโลกหน้า

โดยพระราชธรรมนิเทศน์ กล่าวว่า นับตั้งแต่อาตมาบวชเรียนเป็นพระชั้นนักธรรมเอกมา ไม่เคยปรากฏเห็นผ่านหูผ่านตาในคำสอนพระธรรมวินัยในเล่มไหนมาก่อนว่า ให้ตัดหัวถวายเป็นพุทธบูชาให้กับพระพุทธเจ้าได้ พระรูปนี้น่าจะเป็นคนแรกของประเทศหรือคนแรกของโลกก็ว่าได้ ที่ยอมตัดหัวตัวเองเช่นนี้ ที่ผ่านมาอาตมาเคยเห็นแต่พระอดข้าวหรือเผาตัวประท้วงเท่านั้น การฆ่าตัวตายด้วยการใช้กิโยตินตัดหัวไม่เคยมีมาก่อน แม้แต่พระอัครสาวกของพระพุทธเจ้าเองก็ไม่เคยทำ

เพราะแม้แต่พระสังฆราชองค์ปัจจุบันท่านยังทรงสอนว่า ชีวิตนี้มันน้อยนัก แต่สำคัญและต้องใช้ให้เป็น การไปตัดหัวตัวเองเพื่อหวังจะถวายหัวกับพระพุทธเจ้านั้น แล้วรู้ได้อย่างไรว่าพระพุทธเจ้าท่านจะทรงรับหัวนั้น เพราะพระพุทธเจ้าเองแม้แต่เงินทองท่านยังไม่ทรงรับหรือแตะต้องเลย แล้วท่านจะไปรับหัวได้อย่างไร ไม่รู้ว่าไปคิดแบบนี้ได้อย่างไร คนพวกนี้เรียกว่า สัจจาภินิเวส ประเภทสุดโต่งพวกหัวชนฝา รักษาสัจจะแบบงมงายโดยไม่คำนึงถึงเหตุผลความเป็นจริงในปัจจุบัน 

อาตมาขอฝากไปถึงชาวพุทธทั้งหลายว่า อะไรก็ตามที่นอกทางสายกลาง เห็นผิดเป็นถูก เป็นถูกเป็นผิด ด้วยการนับถือศรัทธาเอียงเอนไปทางมิฏาฐิทิ ไม่ใช่สัมมาทิฐิแล้ว จะมีความสุขได้อย่างไร ถ้าคิดจะถวายชีวิตก็บวชถวายชีวิตให้พระพุทธศาสนาไปด้วยการถวายเรี่ยวแรง บวชถวายชีวิตให้พระพุทธศาสนาเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาจะได้ประโยชน์มากกว่า

พระพยอม กล่าวอีกว่า ส่วนความเชื่อที่ว่า การตัดหัวถวายเป็นพุทธบูชาเพราะเชื่อว่าวิธีนี้จะทำให้สำเร็จเป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้าในโลกหน้านั้น อาตมาไม่เคยเห็นในพระไตรปิฏกหน้าไหน เล่มไหนระบุไว้เลยว่ามี เพราะแม้แต่การสักการะบูชาด้วยดอกไม้ ธูปเทียน พระพุทธเจ้ายังเรียกว่าอามิสบูชา ซึ่งยังสู้การปฎิบัติบูชาไม่ได้ เพราะพระพุทธเจ้าสรรเสริญการปฏิบัติบูชามากกว่าอามิสบูชา ฉะนั้นสิ่งที่ควรจะตัดตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าคือ การตัดกิเลส ไม่ใช่การตัดชีวิต อย่าโง่ไปตัดชีวิตด้วยการตัดคอ ถ้าพระรูปนี้มุ่งมั่นตัดกิเลสตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าแบบนี้ถึงจะถูกต้อง