พัทลุงวันเดียวพบป่วยโควิดเพิ่ม 10 คน นครศรีฯ เตรียมใช้ไม้แข็งล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่

พัทลุงวันเดียวพบป่วยโควิดเพิ่ม 10 คน นครศรีฯ เตรียมใช้ไม้แข็งล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่

พัทลุงวันเดียวพบป่วยโควิดเพิ่ม 10 คน นครศรีฯ เตรียมใช้ไม้แข็งล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัทลุงเริ่มเอาไม่อยู่!  วันเดียวพบผู้ป่วยโควิด 10 ราย   ด้าน คกก.โรคระบาดนครศรีฯ ใช้ไม้แข็งหากพบชุมชนเสี่ยงสูง ให้ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่คราวละไม่เกิน 7 วัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด – 19 ที่จังหวัดพัทลุง ฉุดไม่อยู่วันเดียวพบผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวน 10 ราย โดยเฉพาะพื้นที่ของอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 7 ราย จากก่อนหน้าที่นี้พบผู้ป่วยระลอกใหม่เดือนเมษายน แค่ 2 ราย นอกจากนั้น ยังพบผู้ป่วยเพิ่มที่ อำเภอป่าบอน 1 ราย อำเภอเมืองพัทลุง 1 ราย และอำเภอป่าบอนอีก จำนวน 1 ราย รวมสะสมผู้ป่วยระลอกใหม่เดือนเมษายนจำนวน 21 ราย

สำหรับพื้นที่ ของอำเภอควนขนุน นั้น ที่พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด – 19 ซึ่งเป็นเพศชายได้เดินทางมาจากพื้นที่ กทม. โดยใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางมาพร้อมกับแฟนสาว พี่สะใภ้ และหลานอีก 3 คน เมื่อวันที่ 10 เมษายน ถึงจังหวัดพัทลุง ได้รับประทานอาหารกับครอบครัวที่บ้านพัก จากนั้นได้เดินทางเยี่ยม พ่อตาและแม่ยาย พื้นที่ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จากนั้นได้พบปะเพื่อนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อำเภอป่าพะยอม และนอนค้างที่รีสอร์ทดังกล่าว 1 คืน

พบเป็นไข้สูง วันที่ 12 เมษายน เดินทางพบแพทย์โรงพยาบาลเอกชน ได้รับคำแนะนำตรวจหาเชื้อโรคโควิด ที่โรงพยาบาลพัทลุง วันที่ 13 เมษายน ผลการตรวจพบพันธุ์กรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตำบลนาขยาด สอบสวนโรคผู้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงสูง พร้อมกักตัวภายในบ้านหากพบมีไข้ขึ้นสูงรีบพบแพทย์ทันที

ขณะที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ได้ประชุมหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างรวดเร็วในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เบื้องต้นสั่งกักตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงทันที งดการจัดประชุม งานประเพณี สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ จัดได้โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน กำหนดพื้นที่จัดงาน 4 ตร.ม.ต่อคน งดการเลี้ยงอาหารในงานทุกชนิด (โดยจัดอาหารใส่กล่องให้ผู้มาร่วมงาน)

ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง มีมติให้ตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกที่หนึ่ง โดยใช้ที่พักมหาวิทยาลัยทักษิณ สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชนตำบลพนางตุงอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไว

คกก.โรคระบาดนครศรีธรรมราช ใช้ไม้แข็งรับมือ โควิด-19 หากพบชุมชนเสี่ยงสูงให้ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่คราวละไม่เกิน 7 วันสั่งห้ามเด็ดขาดแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรี

ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เรียกประชุมประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดนครศรีธรรมราช โดยที่ได้มีการออกมติเพิ่มเพื่อรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่นครศรีธรรมราชสูง จำนวน 32 ราย ซึ่งเป็นการพบผู้ป่วยมากที่สุด นับแต่มีการระบาดเข้าสู่นครศรีธรรมราช และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงมีมาตรการการเฝ้าระวังโรค มาตรการการป้องกันโรค มาตรการควบคุมโรค การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และมาตรการรองรับการตั้งด่าน/จุดตรวจป้องกันโรค

นอกจากนี้ที่ประชุม ยังได้มีมติให้การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม สามารถดำเนินการได้ตามเหมาะสม หรือคณะกรรมการควบคุมโรคในแต่ละพื้นที่เห็นสมควรอย่างยิ่ง ในส่วนของมาตรการเฝ้าระวังโรค หากพบว่ามีหมู่บ้าน หรือชุมชนใดมีความเสี่ยงสูง มีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก ให้คณะกรรมการระดับพื้นที่สั่งปิดหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อค้นหากลุ่มเสี่ยงได้แต่ไม่เกิน 7 วัน พร้อมทั้ง ให้ยกระดับมาตรการการป้องกันโรคของจังหวัดเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. และเข้มงวดการเดินทางข้ามเขตจังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับมติของ ศบค.

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ที่ติดมาก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง รวมทั้งคนที่เดินทางมาจากที่อื่น แต่ชาวนครศรีธรรมราชให้ความร่วมมืออย่างดี จนน่าพอใจในระดับหนึ่ง และไม่อยากให้ทุกคนกังวล ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และเป็นกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มเสี่ยงที่มีกว่า 1.4 พันคน จะเร่งหาได้มากที่สุดเพื่อควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว ส่วนงานประเพณีสามารถดำเนินการได้แต่ต้องดูจำนวนผู้เข้าร่วม ระยะเวลา และสถานที่จัดงาน แต่ห้ามเด็ดขาด คือ การแสดงคอนเสิร์ต ดนตรี และกิจกรรมรำวงเวียนครก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook