สธ.ยันดำเนินคดี คู่รักปิดข้อมูลติดโควิด บินมานครศรีฯ ห้องแล็บเอกชนที่ตรวจโดนด้วย

สธ.ยันดำเนินคดี คู่รักปิดข้อมูลติดโควิด บินมานครศรีฯ ห้องแล็บเอกชนที่ตรวจโดนด้วย

สธ.ยันดำเนินคดี คู่รักปิดข้อมูลติดโควิด บินมานครศรีฯ ห้องแล็บเอกชนที่ตรวจโดนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (13 เม.ย.) นายแพทย์จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงถึงสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในระลอกเดือนเมษายนแล้วจำนวน 15 ราย โดย 3 รายล่าสุดนั้นเป็นพนักงานร้านอาหาร พยาบาล รถพ.ศิริราช ที่เดินทางกลับบ้าน และนักธุรกิจ ที่เดินทางกลับมาจาก กทม.

นายแพทย์จรัสพงศ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าวสอบสวนโรคผู้ป่วยรายที่ 7 และ 8 ซึ่งเป็นกรณีหญิงชายที่ถูกให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้ว่า ทั้งคู่ได้ให้ความร่วมมือในส่วนกับเจ้าพนักงานควบคุมโรคในส่วนของนครศรีธรรมราชเป็นอย่างดี โดยการตรวจเชื้อนั้นฝ่ายหญิงเป็นผู้ตรวจพบเชื้อในวันที่ 10 เมษายน ส่วนฝ่ายชายนั้นสงสัยว่าจะติดเชื้อก่อนตัดสินใจเดินทางกลับนครศรีธรรมราช โดยได้ข้อสรุปว่าการปกปิดข้อมูลที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากความไม่รู้ของผู้ป่วยหญิงที่สามารถเข้ารักษายังสถานบาลใดก็ได้ในพื้นที่เกิดอาการโดยโครงการยูเส็ปไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และประการต่อมานั้นเกรงว่าค่าใช้จ่ายจะไม่เพียงพอหากต้องเข้ารักษาใน รพ.เอกชนจึงตัดสินใจเดินทางกลับนครศรีธรรมราช

สำหรับการเดินทางมาถึงนครศรีธรรมราช นั้นถือว่าผู้ป่วยได้ปฏิบัติตามกฎหมายกล่าวคือเมื่อเดินทางมาถึงได้แจ้งเจ้าพนักงานทันที และให้ข้อมูลการตรวจพบการติดเชื้อจนเข้าสู่โรงพยาบาล แต่อย่างไรก็ตามการกระทำความผิดนั้นได้เกิดขึ้นแล้วที่กรุงเทพมหานคร คือการตรวจพบเชื้อที่ถูกกำหนดให้เป็นโรคอันตรายร้ายแรง แต่ได้ปกปิดข้อมูลไม่แจ้งเจ้าพนักงาน หรือเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาล

เช่นเดียวกันแล็บเอกชนที่ตรวจพบเชื้อซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกันเนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรค ซึ่งตามขั้นตอนแล้วจะต้องแจ้งเจ้าพนักงานทันทีที่ตรวจพบเชื้อเช่นเดียว ความผิดที่เกิดขึ้นคือที่ กทม.นอกจากนั้นผู้ที่ได้รับผลกระทบคือที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในขณะที่ผู้ป่วยเดินทางมา และผู้ที่โดยสารอาการยานลำเดียวกันมาที่นครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้นิติกรกำลังดูข้อมูลทั้งหมดเพื่อแจ้งไปทางกรุงเทพมหานคร

ส่วนที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เจ้าพนักงานควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้เข้าตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงนครศรีธรรมราช ทุกคนโดยผ่านอุปกรณ์การตรวจฆ่าเชื้อโรคด้วยแสดงและสแกนอุณหภูมิร่างกายอย่างละเอียด พร้อมทั้งให้ดำเนินการสแกนการเข้าพื้นที่อย่างละเอียดผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ

นายถาวร แสงอำไพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าในส่วนของท่าอากาศยานขอบัญชีรายชื่อจากสายการบินส่งไปยังสาธารณสุขทั้งหมด ขณะเดียวกันได้ประสานงานผู้โดยสารผ่านหมายเลขโทรศัพท์ของผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยง ขณะเดียวกันได้ยกระดับมาตรการทำความสะอาดอาคารสนามบินเพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สธ.ยันดำเนินคดี คู่รักปิดข้อมูลติดโควิด บินมานครศรีฯ ห้องแล็บเอกชนที่ตรวจโดนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook