เผยไทม์ไลน์เด็กหญิง 2 ขวบติดโควิดรายล่าสุดของประจวบฯ ติดจากครอบครัวที่สมุทรสาคร

เผยไทม์ไลน์เด็กหญิง 2 ขวบติดโควิดรายล่าสุดของประจวบฯ ติดจากครอบครัวที่สมุทรสาคร

เผยไทม์ไลน์เด็กหญิง 2 ขวบติดโควิดรายล่าสุดของประจวบฯ ติดจากครอบครัวที่สมุทรสาคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 3 มีนาคม 2564 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 3 ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากการระบาดระลอกใหม่ หลังศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวัน จำนวน 35 ราย โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 1 ราย เป็นเด็กหญิง อายุ 2 ปี สัญชาติไทย ไม่มีอาการป่วย ล่าสุดพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหินนั้น

นายแพทย์สุริยะ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพบผู้ป่วย เพศหญิง อายุ 25 ปี ของ จ.นนทบุรี ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2546 ที่ผ่านมา ตรวจสอบไทม์ไลน์พบเกี่ยวข้องกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้ป่วยได้เดินทางจากกรุงเทพมหานคร โดยบิดาขับรถส่วนตัวไปรับ ผู้ป่วยให้ประวัติว่า work from home อยู่ที่บ้านพักในซอยเขาน้อย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดไม่ได้ออกไปไหน กระทั่งวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เดินทางกลับ โดยบิดาขับรถส่วนตัวไปส่ง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ เริ่มมีอาการจาม มีน้ำมูก แต่ไม่ได้สงสัยเนื่องจากมีประวัติเป็นภูมิแพ้บ่อย จากนั้นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ อาการไม่ดีขึ้น จึงไปตรวจที่ รพ.เกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ อาการแรกรับ อุณหภูมิ 37.5 มีน้ำมูก จาม ผลตรวจพบเชื้อ SARS-CoV-2 ยืนยันติดเชื้อโควิด-19

หลังทราบข้อมูลจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี (สคร 5)  ตนจึงได้มอบหมายให้ ทีมสอบสวนโรค จ.ประจวบคีรีขันธ์  ลงพื้นที่ตรวจสอบและคัดกรองผู้สัมผัสที่บ้านพัก ในซอยเขาน้อย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 3 ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คือ เด็กหญิงอายุ 2 ปี ซึ่งพักอาศัยร่วมกับครอบครัวประกอบด้วย ปู่ ย่า อาผู้ชาย และพี่ชายอายุ 4 ขวบ ส่วนมารดา เดินทางกลับ จ.สมุทรสาคร ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการล่าสุด ไม่พบเชื้อโควิด-19 ในครอบครัวเด็กหญิง อายุ 2 ปีทั้งหมด

โดยเมื่อตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา มารดาได้พาเด็กหญิง 2 ปี พร้อมกับพี่ชาย อายุ 4 ปี มาเยี่ยมปู่ย่า ที่บ้านในซอยเขาน้อย อ.หัวหิน โดยไม่ได้ออกไปไหน กระทั่งพบว่า อาผู้หญิง อายุ 25 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับกรุงเทพฯ ป่วยติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงตรวจหาเชื้อบุคคลในบ้านทั้งหมด และยืนยันผลติดเชื้อในเด็กหญิง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไป ทำให้ทราบว่า เด็กหญิง และ พี่ชาย พักอาศัยกับครอบครัว โดยมีตากับยายและญาติรวม 7 คน ที่บ้านพักใน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งทั้งหมดติดเชื้อโควิด ทำให้เชื่อได้ว่า เด็กหญิงติดเชื้อโควิดจากครอบครัวที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนแพร่เชื้อให้อาผู้หญิงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จะมีการตรวจหาเชื้อซ้ำในครอบครัวเด็กหญิงอีกครั้งปลายสับดาห์นี้ เพื่อความปลอดภัย ส่วนพื้นที่บ้านพักและพื้นที่โดยรอบได้ดำเนินการทำความสะอดาและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดแล้ว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เผยไทม์ไลน์เด็กหญิง 2 ขวบติดโควิดรายล่าสุดของประจวบฯ ติดจากครอบครัวที่สมุทรสาคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook