ชาวเน็ตไม่ตลก! หนุ่มทำคลิปโยนหมาใส่เตาหมูกระทะ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโร่แจ้งความ

ชาวเน็ตไม่ตลก! หนุ่มทำคลิปโยนหมาใส่เตาหมูกระทะ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโร่แจ้งความ

ชาวเน็ตไม่ตลก! หนุ่มทำคลิปโยนหมาใส่เตาหมูกระทะ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโร่แจ้งความ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตประณามหนุ่มทำคลิปโยนหมาใส่เตาหมูกระทะ ล่าสุดสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยโร่แจ้งความเอาผิดทารุณกรรมสัตว์

(25 ก.พ.64) เมื่อเวลา 16.30 น. ที่สภ.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี นายเกียรติยศ โรเยอร์ โลหนันทน์ อายุ 61 ปี เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ได้เดินทางเข้าแจ้งความ หลังทราบข่าวจากโลกโซเชียลว่า มียูทูบเบอร์รายหนึ่งชาว จ.อุดรธานี ชื่อ "เหลิม" ให้ทีมงานโยนลูกสุนัขใส่กระทะขณะกำลังทำท่านั่งกินหมูกระทะ และเผยแพร่ในสื่อโซเชียลแอปดัง 

โดยเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากในโลกออนไลน์ต่างมองว่าเป็นการทำร้ายสุนัข การโยนลงมาบนกระทะ ต่อให้ไม่ร้อน แต่ก็ต้องมีการกระแทกและอาจได้รับบาดเจ็บได้ ซึ่งผู้ที่เลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าพฤติกรรมของสุนัขไม่มีทางกระโดดลงมาเอง ซึ่งนอกจากคลิปของนายเหลิมแล้วยังพบว่า มีผู้ใช้โซเชียลหลายคนทำคลิปในลักษณะเดียวกันนี้ คือ โยนสุนัขหรือแมว ลงมาบนจานหรือถาดอาหารจนคว่ำ จัดฉากว่าสัตว์กระโดดลงมาเอง

ทั้งนี้ แม้จะเป็นเตาที่ไม่มีไฟ และสุนัขยังไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ หมายถึง "การกระทำใดๆที่ทำให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมานไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ ได้รับความเจ็บปวด ความจ็บป่วย ทุพพลภาพ หรืออาจมีผลให้สัตว์นั้นตาย และให้หมายความรวมถึงการใช้สัตว์พิการสัตว์เจ็บป่วย สัตว์ชราหรือสัตว์ที่กำลังตั้งท้องเพื่อแสวงหาประโยชน์ ใช้สัตว์ประกอบกามกิจใช้สัตว์ทำงานจนเกินสมควรหรือใช้ให้ทำงานอันไม่สมควรเพราะเหตุที่สัตว์นั้นเจ็บป่วยชราหรืออ่อนอายุ"

การที่โยนลูกสุนัขเข้ากระแทกกับกระทะโดยเจตนาอันไม่สมควรนั้นสุนัขย่อมเกิดการตกใจ อันเป็นการทุกข์ทรมานจิตใจได้จึงขอร้องทุกข์กล่าวโทษ นายเหลิมกับพวก ที่ได้กระทำทารุณกรรมสัตว์ ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและกรจัดสวัสดิ์ภาพสัตว์ ผศ. 2557 โดยได้นำหลักฐานพร้อมแผ่นบันทึกภาพเหตุการณ์จกอิ่นเตอร์เน็ตและสื่อมวลชนมาส่งมอบให้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายเกียรติยศ กล่าวต่ออีกว่าตนคิดว่าการใช้อินเตอร์เน็ตหรือการเป็นยูทูบเบอร์ ควรใช้ให้เหมาะสมในการทำเรตติ้ง หาชื่อเสียง ให้ข้อมูลหรือทำตัวอย่างที่ดีให้เป็นประโยชน์ให้กับสังคมและเป็นแบบอย่าง อย่าทำอะไรที่ไม่มีประโยชน์ หรือเสื่อมจริยธรรม เช่น การทารุณสัตว์ การพนัน หรือเรื่องอะไรที่ไม่ควรให้คนนำเป็นแบบอย่าง ไม่ควรเอามานำเสนอ มันไม่ได้มีประโยชน์อะไร ควรนำเสนอแต่อะไรที่มันดีๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook