แนะนำ 5 เมนูอาหารไทยที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ทานอร่อย แถมสวยด้วย

แนะนำ 5 เมนูอาหารไทยที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ทานอร่อย แถมสวยด้วย

แนะนำ 5 เมนูอาหารไทยที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน ทานอร่อย แถมสวยด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารไทยขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านถูกปากและมีชื่อเสียงระดับโลก อีกทั้งยังอุดมไปด้วยเหล่าสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อนำมาปรุงกับวัตถุดิบอย่างเนื้อสัตว์ และผัก ผลไม้ประเภทต่างๆ ยิ่งได้ทั้งความอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งการเลือกวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนเพื่อนำมาทำในเมนูอาหารไทยยังจะช่วยบำรุงกระดูกและผิวพรรณ เรียกว่าได้ทั้งความอร่อยและตอบโจทย์เรื่องของสุขภาพเป็นอย่างมาก

คอลลาเจนคืออะไร? 

ก่อนจะไปดูว่าเมนูอาหารไทยที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนว่ามีเมนูอะไรบ้าง เราไปทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันก่อนดีกว่า ว่าประโยชน์ที่แท้จริงของคอลลาเจนนั้นคืออะไร โดยคอลลาเจนนั้นคือเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วร่างกายของเราสามารถสร้างขึ้นมาได้เอง แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ร่างกายเราก็จะผลิตคอลลาเจนออกมาน้อยลง นั่นจึงเป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมผิวจึงเริ่มหย่อนคล้อย ไม่เรียบเนียนและเปล่งปลั่งเหมือนช่วงที่เป็นวัยรุ่น 

อาหารและวัตถุดิบอะไรบ้างที่มีคอลลาเจน?

มีวัตถุดิบมากมายที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน แต่สิ่งที่เราอยากจะแนะนำต่อไปนี้ เป็นวัตถุดิบที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารไทย หรือเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย และถูกปากคนไทย อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะอุดมไปด้วยคอลลาเจน รวมถึงเมื่อนำมาปรุงอาหารแล้วยังได้รสชาติที่อร่อยถูกใจ

  • กระดูกอ่อนหมู และกระดูกอ่อนไก่
  • ปลาแซลมอน, ปลาทู, กุ้ง, หอย และปลาหมึก
  • เห็ด
  • ถั่วเหลือง
  • ฝรั่ง, ลิ้นจี่, ส้ม, ส้มโอ, แก้วมังกร ฯลฯ

 

ลองไปดูกันว่าจะมีเมนูไหนบ้างที่ทั้งอร่อย กินง่าย แถมยังมีคอลลาเจนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะได้หามารับประทานเพื่อเสริมสร้างผิวสวยกันด้วย

5 เมนูอาหารไทย อร่อยด้วย สวยด้วย

  1. ต้มแซ่บกระดูกอ่อนหมู
    เมนูต้มแซ่บเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนไทยชอบรับประทานกันอย่างมาก ซึ่งเมนูนี้ถือว่าเป็นเมนูเหมาะมากสำหรับคนที่อยากมีผิวพรรณที่ดูสุขภาพดี เพราะช่วยคืนความชุ่มชื้นคืนให้กับผิว เรียกได้ว่าเมนูนี้สามารถช่วยเติมสารอาหารให้ผิวได้อย่างแท้จริง เพราะต้มแซ่บกระดูกอ่อนหมูนั้นอุดมไปด้วยคอลลาเจนที่ได้จากกระดูกหมู อีกทั้งยังมีวิตามินซีจากน้ำมะนาว ใครที่กำลังมองหาเมนูแซ่บๆ แถมให้ประโยชน์กับเรื่องผิวสวย พลาดไม่ได้เลยกับเมนูนี้
  2. ยำเห็ดรวม
    อีกหนึ่งเมนูที่คนรักความจัดจ้านห้ามพลาด นั่นคือเมนูอย่างยำเห็ดรวมนั่นเอง ซึ่งเห็ดเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการสร้างคอลลาเจน ไม่ว่าจะเป็นเห็ดเข็มทอง เห็ดออรินจิ เห็ดชิเมจิ เพราะเห็ดนั้นจะมีโปรตีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้อย่างดีเยี่ยม
  3. ยำส้มโอ
    ส้มโอเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจน แถมเมนูนี้ยังเป็นเมนูที่ทำง่ายอย่างมาก ที่สำคัญรสเปรี้ยวๆ อมหวานของส้มโอเข้ากันได้ดีเมื่อนำมาปรุงพร้อมกับเครื่องเคียงอย่างหัวหอมเจียว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พริกขี้หนูซอย และคลุกเคล้ากับน้ำยำ เมื่อเอามาทานกับข้าวอร่อยลืมแน่นอน!
  4. ต้มยำกุ้ง
    อาหารไทยที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ต้มยำกุ้ง ซึ่งทั้งกุ้ง และเห็ดสามารถเติมคอลลาเจนให้ร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี โดยในกุ้งจะมีกลูโคซามีน และคอลลาเจน ซึ่งเมื่อสารอาหารทั้งสองตัวนี้ทำงานควบคู่กันแล้ว ก็จะช่วยบำรุงไขข้อกระดูกได้อย่างดี นอกจากนี้สัตว์ทะเลน้ำลึกอีกหลายชนิดอย่างปลาหมึกหรือหอยก็มีคอลลาเจนสูงเช่นกัน หากนำไปใส่ในต้มยำก็ได้ทั้งความอร่อยและมีประโยชน์
  5. ฉู่ฉี่ปลาแซลมอน
    เมนูสำหรับคนที่ชอบรสชาติของพริกแกงและน้ำกะทิ ที่เข้ากันได้ดีกับเนื้อปลาแซลมอน ซึ่งปลาแซลมอนขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ก็ยังมีไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว และรักษาความยืดหยุ่นให้ผิวพรรณดูอ่อนนุ่ม เรียกได้ว่าเป็นเมนูอาหารผิวที่อร่อยจัดจ้าน ทั้งยังมีประโยชน์กับผิวของเราเป็นอย่างมาก

 

คอลลาเจนหาได้ที่ไหนอีกบ้าง?

เมนูอาหารไทยที่เราได้แนะนำไปข้างต้นนั้นอุดมไปด้วยคอลลาเจนแบบเน้นๆ มีประโยชน์ต่อทั้งไขข้อกระดูก และผิวพรรณ เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี แต่หากใครไม่อยากทำอาหารเอง การเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนที่มีทั้งเปปไทน์จากปลาทะเลน้ำลึก ถั่วเหลือง และสารสกัดจากดอกเก๊กฮวยขาวก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทนี้จะมีคอลลาเจนคอมเพล็กซ์ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยส่งเสริมการทำงานของกันและกัน และส่งผลให้เกิดการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย โดยคอลลาเจนเปปไทด์จากปลาทะเลจะมีกรดอะมิโนไกลซีน โพรลีน และไฮดรอกซีโพรลีน ที่สามารถดูดซึมและนำไปสร้างเป็นคอลลาเจนภายในร่างกายได้ดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการเพิ่มการสร้างกรดไฮยาลูรอนิกที่ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นให้กับผิว ส่วนเปปไทด์จากถั่วเหลืองนั้นมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมจากธรรมชาติ ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าเปปไทด์จากถั่วเหลืองนี้มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนชนิดที่ 1 ซึ่งพบมากที่ผิวหนัง รวมถึงสารสกัดจากดอกเก๊กฮวยขาว ที่มีการนำไปใช้เพื่อบำรุงสุขภาพมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ก็ยังช่วยบำรุงผิวพรรณ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก เมื่อนำมาใช้ร่วมกับคอลลาเจนเปปไทด์ ก็สามารถช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิวได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าเมื่อรับประทานอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทที่มีคอลลาเจนไปแล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนน้อยลง อย่างการนอนหลับไม่เพียงพอ ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รวมถึงความเครียด เพื่อการทำงานของคอลลาเจนจะได้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั่นเอง 

 

สนับสนุนข้อมูลโดย สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์

#นิวทริไลท์ #คอลลาเจนคอมเพล็กซ์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่  : https://bit.ly/2M061ik
สนใจข้อมูลผลิตภัณฑ์ : https://bit.ly/3qs8t07

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook