ฟรีแลนซ์ในอังกฤษ “700,000 คน” ไร้งานทำ เซ่น “ล็อกดาวน์โควิด” รอบใหม่

ฟรีแลนซ์ในอังกฤษ “700,000 คน” ไร้งานทำ เซ่น “ล็อกดาวน์โควิด” รอบใหม่

ฟรีแลนซ์ในอังกฤษ “700,000 คน” ไร้งานทำ เซ่น “ล็อกดาวน์โควิด” รอบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากการสำรวจของ Resolution Foundation ชี้ว่า ตัวเลขของผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องหยุดทำงานในช่วงการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดของสหราชอาณาจักรเพิ่มสูงขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับการล็อกดาวน์ในครั้งแรก นอกจากนี้กว่า  41% ยังได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ที่ลดน้อยลง 

การเปิดเผยผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อกลุ่มผู้ประกอบอิสระ แสดงให้เห็นว่า กว่า 700,000 คนต้องหยุดทำงานทั้งหมดในการล็อกดาวน์ครั้งนี้ และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 460,000 คน โดยช่างตัดผม คนทำความสะอาด และประชาชนที่ผันตัวมาทำงานอิสระก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 คือกลุ่มคนที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากผลกระทบของการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากการเยียวยาของรัฐบาลที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ทำงานอาชีพอิสระกว่า 1.5 ล้านคน จากทั้งหมด 5 ล้านคนก่อนหน้านี้ 

การสำรวจแสดงให้เห็นว่า อัตราการทำงานที่ลดน้อยลงของกลุ่มอาชีพอิสระ มีจำนวนมากกว่าตัวเลขที่รัฐบาลตั้งเอาไว้ และจะสร้างความกดดันให้กับริชี่ สุนัค รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ซึ่งมีกำหนดการขึ้นรายงานการขาดดุลการใช้จ่ายสาธารณะ ทั้งนี้ หลายฝ่ายต่างเรียกร้องให้กระทรวงการคลังเร่งช่วยเหลือเยียวยากลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งในการวิจัยก่อนหน้าชี้ว่า ส่วนใหญ่คือกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำ

จากตัวเลขในสัปดาห์ก่อน สหราชอาณาจักรมีการใช้จ่ายเงินที่แสดงให้เห็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 อย่างไรก็ตาม การขยายตัว 1% ในช่วงระหว่างเดินตุลาคมถึงธันวาคม ก็ไม่สามารถปกป้องรายได้ของประเทศที่ลดน้อยกว่ากว่า 9.9% ของตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ Great Frost ในปี 1709

ทั้งนี้ คาดการว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจะฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 เมื่อมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างถ้วนหน้าและผ่อนปรนมาตรการให้อุตสาหกรรมการบริการและการพักผ่อนได้เปิดทำการอีกครั้ง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook