เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โควิดสายพันธุ์แอฟริกา" รายแรกในไทย กลับมาจากแทนซาเนีย

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โควิดสายพันธุ์แอฟริกา" รายแรกในไทย กลับมาจากแทนซาเนีย

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โควิดสายพันธุ์แอฟริกา" รายแรกในไทย กลับมาจากแทนซาเนีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วย "โควิดสายพันธุ์แอฟริกา" รายแรกในไทย เป็นชายไทยอายุ 41 ปี กลับมาจากแทนซาเนีย

(14 ก.พ.64) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ณ กระทรวงสาธารณสุข

ระบุว่า ตรวจพบสายพันธุ์ South African Variant รายแรกของไทย ผู้ป่วยเป็นชายไทย อายุ 41 ปี มีโรคประจำตัวเป็นหืด ความดันโลหิตสูง และน้ำหนักเกิน (BMI 31)

ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางจากแอฟริกา โดยไปทำการรับซื้อพลอยในแทนซาเนีย นาน 2 เดือน ระหว่างที่อยู่ในแทนซาเนียได้เข้าร่วมงานเลี้ยง โดยผู้เข้าร่วมงานไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยโดยให้เหตุผลว่าไม่มีเคสผู้ป่วยในประเทศ

  • 29 ม.ค. 2564 เดินทางจากแทนซาเนียต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย ถึงไทย คัดกรองอาการป่วย ณ ด่านควบคุมโรค ระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่มีไข้และอาการป่วย เดินทางไปกักตัวใน State Quarantine
  • 3 ก.พ. 2564 เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 พบผลเป็นบวก
  • 4 ก.พ. 2564 ส่งตัวไปรับการรักษา ณ รพ.ของรัฐ โดยผู้ป่วยให้ประวัติว่ามีไข้ต่ำๆ ไอ รับไว้รักษาในห้องแยก
  • 5 ก.พ. 2564 ทีมสอบสวนโรคส่งตัวอย่างตรวจระบุสายพันธุ์ของโควิด-19 เนื่องจากผู้เดินทางมาจากแอฟริกา เพื่อเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ ณ ศูนย์วิทยศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย (EID-TRC)
  • 12 ก.พ. 2564 ผลการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 (Whole Genome Sequencing)โดยศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย (EID-TRC) พบเป็น South African Variant (98.64% coverage)
  • 13 ก.พ. 2564 ทีมสอบสวนโรคในพื้นที่และกรมควบคุมโรค ลงประเมินการสัมผัสผู้ป่วยของเจ้าหน้าที่ ณ State Quarantine และ โรงพยาบาล พบว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินกิจกรรมอย่างรัดกุม ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ PCR ในเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่ใน State Quarantine รวม 41 ราย (โรงพยาบาล 31 ราย State Quarantine 10 ราย) ให้ผลเป็นลบทั้งหมด

แนวทางการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีเชื้อกลายพันธุ์ South African Variant ได้ปรับให้มีความไวมากขึ้น เช่น การเก็บตัวย่างทันทีที่ถึงประเทศไทย คัดกรองผู้ที่มีอาการและประวัติเสี่ยงเข้าโรงพยาบาลทันที รวมทั้งมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ที่ทันเวลาก่อนที่ผู้เดินทางจะออกจากโรงพยาบาล

ประเทศที่มีรายงาน South African Variant ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบแอฟริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา ได้แก่ South Africa(735) UK(131) Belgium(48) Mozambique(41) Botswana(32) France(31) Netherlands(31) Mayotte(27) Switzerland(21) Australia(15) Germany(10) Ireland(10) และ USA(8) ตามลำดับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook