แฮชแท็กร้อน #ตํารวจกระทืบหมอ ทีมแพทย์ DNA ยัน คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นอาสาสมัคร

แฮชแท็กร้อน #ตํารวจกระทืบหมอ ทีมแพทย์ DNA ยัน คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นอาสาสมัคร

แฮชแท็กร้อน #ตํารวจกระทืบหมอ ทีมแพทย์ DNA ยัน คนที่ถูกควบคุมตัวเป็นอาสาสมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความไม่พอใจ หลังจากเห็นภาพและคลิปเหตุการณ์ขณะตำรวจรุมล้อมสมาชิกทีมแพทย์อาสาคนหนึ่ง ระหว่างการชุมนุมของราษฎร เมื่อคืนวันเสาร์ (13 ก.พ.) จนสลบไม่ได้สติ ส่งผลให้แฮชแท็ก #ตํารวจกระทืบหมอ ติดอันดับความนิยม มีผู้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวกว่า 1.3 ล้านครั้ง

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าผู้ที่ปรากฎในคลิปไม่ได้มีอาชีพพยาบาล หรือแพทย์ตามที่กล่าวอ้าง และตำรวจมีพยานหลักฐานยืนยันว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่ก่อความวุ่นวาย ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าชายรายนี้ พกอาวุธลักษณะเป็นกระบองยืดหดอยู่ภายในเสื้อกั๊กพยาบาลด้วย

ทางด้าน ทวิตเตอร์ @VolunteerMedTH ของ ทีม​ DNA​ บุคลากร​ทางการ​แพท​ย์และ​อาสาสมัคร​ (Doctor and Nurse Associate) ได้โพสต์ข้อความหลังมีการแถลงของ ผบช.น. ระบุว่า "ขออนุญาตใช้พื้นที่ชี้แจงเบื้องต้นว่า “น้องที่ถูกควบคุมตัว” เป็น 1 ในสมาชิกทีมแพทย์อาสาฯ(DNA) “น้อง” ไม่ได้เป็นแพทย์ หรือ พยาบาล แต่น้องเป็นอาสาสมัครทางการแพทย์ของทีม DNA ที่สมัครเข้ามาเพื่อมาดูประชาชนหรือใครก็ตามที่เจ็บป่วยในพื้นที่ชุมนุม #ตํารวจกระทืบหมอ"

และได้มีการแสดงจุดยืนในการให้บริการประชาชนส่วนรวม ระบุว่า ​DNA เป็นทีมปฐมพยาบาล​ ขอยึดหลักแห่งจรรยาบรรณ​วิชาชีพ ว่าจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์​โดยไม่เลือกฝ่าย ทีมของเราสามารถ​ปฎิบัติงานได้ในทุกการชุมนุม​ โดยยึดผลประโยชน์​ของเพื่อนมนุษย์​เป็นหลัก และไม่ขอแสดงความคิดเห็น​ทาง​การเมืองในนามของทีม DNA สมาชิกในทีมถูกคัดกรองมาอย่างดี​ มีการตรวจสอบ Observing และติดตาม​การทำงานของสมาชิก​ทุกคนอย่างละเอียด​ แต่เราไม่สามารถ​เปิดเผยข้อมูลชีวิตส่วนตัว​ ประวัติการทำงาน​ ของสมาชิก​อาสาต่อนักข่าว​ หรือสื่อสาธารณะ​ได้

เมื่อลงพื้นที่หน้างานแล้ว​ สภาพกิจกรรมไม่เป็นดั่งที่ผู้จัดคุยกันไว้​ หรือมีสภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย​ต่อทีม​ โดยที่ทางผู้จัดตระหนักอยู่แล้วแต่ไม่บอกทางเราไว้ก่อน ทางทีมเรามีสิทธิ์​ที่จะถอนทีมออกทันที​​ โดยผ่านการตัดสินใจของคอมมานเดอร์ที่รับผิดชอบจุด​ๆนั้น

ล่าสุด สมาชิกทีม DNA ที่ได้ไปรอรับน้องที่ ตชด.ภาค 1 ได้กลับถึงที่พักอย่างปลอดภัยทุกคน และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในครั้งนี้ ไม่ทำให้เราไขว้เขวในสิ่งที่เราปฏิบัติ เรายืนยันจะเคียงข้างทุกคน ที่เจ็บป่วยในพื้นที่การชุมนุม เพราะสิทธิการเข้าถึงการพยาบาล คือสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน

"คุณจำไว้นะ เราจะรักษา ต่อสู้ กับผู้กระทำกับเราเยี่ยงสัตว์ ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook