ปิดตำนาน 126 ปี "บ้านเสานัก" เมืองลำปาง ติดป้ายประกาศขาย 250 ล้านบาท

ปิดตำนาน 126 ปี "บ้านเสานัก" เมืองลำปาง ติดป้ายประกาศขาย 250 ล้านบาท

ปิดตำนาน 126 ปี "บ้านเสานัก" เมืองลำปาง ติดป้ายประกาศขาย 250 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บ้านเสานัก" บ้านเก่าแก่อายุ 126 ปี แห่งเมืองลำปาง เจอพิษโควิดกระทบ ประกาศขายในราคา 250 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.พ.)  นางศรีวรรณ หอระดี ผู้ดูแลบ้านเสานักลำปาง เปิดเผย ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่าหลังจากสภาพเศรษฐกิจ และเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบาด ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 บ้านเสานัก อายุ 126 ปี แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาตร์ชื่อดังของเมืองลำปาง ก็ได้ประกาศปิดสถานที่แห่งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และหลังจากนั้นก็ไม่มีผู้ใดมาท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวก็หดหายลงต่อเนื่อง และทางบ้านเสานักเองก็ได้ปิดป้ายประกาศขายอย่างชัดเจน

ซึ่งการประกาศขายบ้านเสานัก เนื้อที่ 1 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา ไม่มีค่านายหน้า โดยมีการตั้งราคาขายไว้ 250 ล้านบาท ส่วนบ้านเสานักนี้เป็นบ้านที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและการอนุรักษ์ของเก่าแก่ ที่มีชื่อเสียงชื่อดังของจังหวัดลำปาง

สำหรับ บ้านเสานักได้สร้างขึ้นมาเมื่อปี 2438 โดยหม่องจันทร์โอ ชาวพม่า ซึ่งเป็นการสร้างบ้านลักษณะศิลปะพม่าผสมล้านนา เป็นบ้านสักทรงไทยสีดำ และรอบบ้านเป็นแบบพม่า ใช้เสาไม้สักมากถึง 116 ต้น เป็นที่มาของชื่อคำว่าบ้านเสานัก และอายุยาวนานจากปี พศ. 2438 จนถึงปีปัจจุบันถือว่ามีอายุ 126 ปี ซึ่งเสาไม้สักทั้งหลัง 116 ต้นนั้น ก็ทำให้ตัวบ้านอยู่คงทนถาวรจนถึงปัจจุบัน     

จากนั้นมีการขายบ้านหลังนี้ต่อๆ กันมา เป็นทอดๆ และมีการซ่อมแซมบ้านเสานักเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมกับยุคสมัยต่างๆ และมีการอนุรักษ์บ้านเสานักให้อยู่ในสภาพเดิมมากที่สุด โดยบ้านเสานักนั้นก็ได้มีการสืบทอดเจตนารมณ์ให้ดูแลบ้านเสานักให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสำหรับคนที่สนใจเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ

โดยมีการเปิดบริการรองรับนักท่องเที่ยวในการจัดเลี้ยงงานขันโตก การจัดงานนิทรรศการต่างๆ งานพิธีต่างๆ แบบโบราณ แบบฉบับล้านนา และการแสดงพื้นเมืองในโอกาสต่างๆ

และเมื่อปี 2548 บ้านสำนักนั้นได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โดยสมาคมสถาปนิกในพระบรมราชูปถัมภ์รางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทเคหสถานเรือนเอกชน

ปัจจุบันนั้นบ้านเสานักเป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองบุคคลสำคัญต่างๆ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์สำคัญของศิลปะวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง ที่ผ่านมามีการเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 17.00 น. ทุกวัน โดยเก็บค่าเข้าชม 50 บาท ส่วนเด็ก พระภิกษุ นักเรียนในเครื่องแบบเข้าฟรี

ส่วนบ้านสำนักงานตั้งอยู่ที่เลขที่ 6 ถนนราษฎรพัฒนา บ้านท่ามะโอ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง  ซึ่งขณะนี้ก็ต้องประกาศขายกิจการทั้งหมด 250 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ปิดตำนาน 126 ปี "บ้านเสานัก" เมืองลำปาง ติดป้ายประกาศขาย 250 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook