อนุทิน ขึงขัง! ใครติดโควิดแล้วปกปิดข้อมูล ถือว่าผิดกฎหมายฐานให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1668/8344510/anutin-covid-warning-27012021.jpgอนุทิน ขึงขัง! ใครติดโควิดแล้วปกปิดข้อมูล ถือว่าผิดกฎหมายฐานให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่

    อนุทิน ขึงขัง! ใครติดโควิดแล้วปกปิดข้อมูล ถือว่าผิดกฎหมายฐานให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่

    2021-01-27T18:27:02+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    “อนุทิน” ลั่นใครติดเชื้อโควิด-19 แล้วปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ จะถือว่ามีความผิดฐานให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่ ย้ำ "ไม่มีใครใหญ่กว่าหมอ ถ้าไม่บอกก็ต้องใช้กฎหมาย"

    วันนี้ (27 ม.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระแสการ "กักตัวทิพย์" ที่ผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ไม่กักตัวและยังออกไปภายนอกว่า ตามกฎหมายบุคคลที่ติดเชื้อ ถ้าเป็นคนไทยต้องอยู่โรงพยาบาล การกักตัวคือให้สังเกตตัวเอง เป็นการขอความร่วมมือ อย่างตนก็เคยกักตัวเองในกรณีเดินทางไป จ.สมุทรสาคร ทุกคนต้องมีจิตสำนึก เพราะถ้าทำแบบนี้ อีกหน่อยรัฐต้องใช้กฎหมายหนักขึ้น ดังนั้น ต้องระมัดระวังตัวเอง ถ้ามีอาการต้องไปรายงานตัว โดยยังไม่ผิดถึงขั้นมีกฎหมายมาบังคับ

    ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อโควิดซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่อาจมีการปกปิดไทม์ไลน์กับเจ้าหน้าที่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าปกปิดถือเป็นการให้การเท็จ โดยจะผิดกฎหมายในลักษณะให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน ต้องดำเนินคดี ไม่มีใครใหญ่กว่าหมอ ถ้าไม่บอกก็ต้องใช้กฎหมาย ฐานให้การเท็จกับเจ้าพนักงาน

    เมื่อถามถึงไทม์ไลน์ของนักร้องอีกคนที่ปกปิดข้อมูลเช่นกัน นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้มีความจำเป็นต้องให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ก่อนติดเชื้อ ถ้าปกปิดข้อมูลถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งดูจากไทม์ไลน์แล้วจะเห็นว่าไปงานเดียวกัน อาจไปทำอะไรที่ไม่อยากบอก ดังนั้น เจ้าหน้าที่ต้องไปสอบสวนกัน

    อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ย้ำว่า ขอให้มั่นใจเจ้าหน้าที่ เพียงบอกแค่ว่าไปทำอะไร ที่ไหน แต่ไม่ต้องบอกความสัมพันธ์ก็ได้ ยืนยันหมอมีจรรยาบรรณอยู่แล้ว พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องสถานประกอบการ ว่ามีการเปิดให้บริการเกินเวลา 21.00 น. หรือไม่ มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ตรวจสอบด้วยว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีการปกปิดไทม์ไลน์จริงหรือไม่ ซึ่งหากมีความผิดจริงให้ดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที