“คามาลา แฮร์ริส” กับ 3 ไอเท็มแห่งพลังหญิง

“คามาลา แฮร์ริส” กับ 3 ไอเท็มแห่งพลังหญิง

“คามาลา แฮร์ริส” กับ 3 ไอเท็มแห่งพลังหญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะผ่านพ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ภาพของพิธีอันทรงเกียรติยังคงอยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลก ยิ่งกว่านั้น สหรัฐอเมริกายังได้ต้อนรับรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ นั่นคือ “คามาลา แฮร์ริส” นักการเมืองและทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและอินเดีย การก้าวสู่ตำแหน่งของแฮร์ริสไม่เพียงแต่สร้างประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังสร้างความปีติยินดีให้กับผู้หญิงทั่วโลกด้วย นำไปสู่การแสดงออกเพื่อสนับสนุนเธอในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการใช้เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับอย่าง เสื้อผ้าสีม่วง สร้อยไข่มุก และรองเท้าคอนเวิร์ส

คามาลา แฮร์ริสGettyimagesคามาลา แฮร์ริส

เสื้อผ้าสีม่วง

ในพิธีสาบานตนของโจ ไบเดน ประธานาธิบดี และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา สังเกตได้ว่าสตรีที่เข้าร่วมในพิธีหลายคนต่างสวมชุดสีม่วง ไม่ว่าจะเป็นรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ที่สวมชุดกระโปรงสีม่วงสดใสสีเดียวกับเสื้อโค้ต, มิเชลล์ โอบามา ภริยาของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่มาในชุดสีม่วงราสป์เบอร์รีและเสื้อโค้ตยาว, ฮิลลารี คลินตัน ภริยาอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่สวมชุดสูทกางเกงสีม่วงและผ้าพันคอ รวมทั้งวุฒิสมาชิกเอลิซาเบธ วอร์เรน ที่ใช้ผ้าพันคอสีม่วงอ่อนและหน้ากากสีม่วงเข้ม

ก่อนหน้านี้ ดร.จิลล์ ไบเดน ภริยาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็เลือกชุดสีม่วงสำหรับเข้าพิธีระลึกถึงประชาชนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น เมื่อวันที่ 19 มกราคมเช่นกัน

ฮิลลารี คลินตันGettyimagesฮิลลารี คลินตัน

โดยทั่วไปแล้ว สีม่วงซึ่งเป็นสีที่ผสมจากสีน้ำเงินและสีแดง แสดงถึงความร่วมมือระหว่างพรรคการเมือง 2 ฝ่าย ได้แก่ พรรคเดโมแครต ซึ่งมีสีประจำพรรคคือสีน้ำเงิน และพรรครีพับลิกัน ที่มีสีประจำพรรคคือสีแดง นอกจากนี้ สีม่วงยังเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ อย่างการเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งของผู้หญิงในอังกฤษ ที่เรียกว่า "ซัฟฟราเจ็ตต์" (Suffragette) และมีธงของขบวนการเป็นสีม่วง สีขาว และสีเขียว

อย่างไรก็ตาม สำหรับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส สีม่วงมีความหมายมากกว่านั้น เนื่องจากเธอสวมชุดสีม่วงขณะที่เดินสายหาเสียง เพื่อเป็นเกียรติแก่เชอร์ลีย์ คิสโฮล์ม ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของเธอ

Gettyimages

สร้อยไข่มุก

สร้อยไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่แฮร์ริสสวมใส่บ่อยครั้ง จนแทบจะกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเธอ ดังนั้น ในโอกาสที่เธอเป็นผู้หญิงและคนผิวสีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งรองประธานาธิบดี ชาวเน็ตกว่า 430,000 คน ก็ได้โพสต์ภาพตัวเองสวมสร้อยมุก จนทำให้ประโยค “wear pearls on inauguration day” หรือ “สวมสร้อยมุกในวันสาบานตน” กลายเป็นเทรนด์ในทวิตเตอร์ในที่สุด

ชาวเน็ตบางคนกล่าวว่า สร้อยมุกเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวและอนาคตของประเทศ และแสดงให้เห็นถึงความหวังในการเป็นประเทศที่โอบรับความหลากหลาย รวมทั้งยังเป็นการแสดงพลังของผู้หญิง ที่สามารถทำสิ่งใดก็ได้ หากมีความมุ่งมั่น

Gettyimages

สำหรับแฮร์ริส ไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่มีความหมายกับเธอมากเป็นพิเศษ เพราะขณะที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยโฮเวิร์ด แฮร์ริสเป็นสมาชิกสมาคมสตรี Alpha Kappa Alpha (AKA) ซึ่งเป็นองค์กรของคนผิวดำในวอชิงตัน ดี.ซี. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1908 และเรียกผู้บุกเบิกสมาคม จำนวน 20 คน ว่า “Twenty Pearls” และตามธรรมเนียมของ AKA เมื่อมีสมาชิกใหม่เข้าสมาคม ต้องมีการมอบเหรียญตราประดับไข่มุก 20 เม็ด ดังนั้น ไข่มุกสำหรับแฮร์ริส จึงหมายถึงความเป็นหนึ่งเดียวของผู้หญิง

นอกจากนี้ ในประวัติศาสตร์ยังมีเทรนด์การสวมสร้อยมุก เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้หญิงในเวทีการเมือง และนำไปสู่การใช้เครื่องประดับชนิดนี้ในการแสดงพลังและอำนาจ โดยแจ็กกี เคนเนดี, มิเชลล์ โอบามา, ฮิลลารี คลินตัน และแนนซี เพโลซี ก็เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่อยู่ในเทรนด์นี้เช่นกัน

AFP

รองเท้าคอนเวิร์ส

รองเท้าผ้าใบคอนเวิร์สเป็นอีกหนึ่งไอเท็มประจำตัวของแฮร์ริส ที่เธอบอกว่าเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย โดยเฉพาะขณะที่เธอเดินสายหาเสียงกับประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์กับ CBS Sunday Morning ว่า เธอมีรองเท้าผ้าใบในครอบครองหลายคู่ทีเดียว นอกจากนี้ ในช่วงใกล้พิธีสาบานตน แฮร์ริสได้ปรากฏโฉมบนหน้าปกนิตยสาร Vogue ในชุดสูท สร้อยมุก และรองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส

และในโอกาสที่เธอได้รับตำแหน่งรองประธานาธิบดี สาวๆ ชาวเน็ตบางคนยังสวมรองเท้าคอนเวิร์สเพื่อเป็นเกียรติแด่แฮร์ริสด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook