“โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1667/8339790/biden-tendays.jpg“โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก

    “โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก

    2021-01-18T11:51:09+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เป็นเวลากว่าหนึ่งปีครึ่ง ที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนล่าสุดของสหรัฐ ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนชาวอเมริกันว่า ในวันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง เขาจะยกเลิกหลายนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ “โดยทันที” และในวันที่ 20 มกราคม 2021นี้ ไบเดนจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ทีมงานของเขาก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อออกนโยบายและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น หลังจากไบเดนเข้าทำงานที่ทำเนียบขาวเป็นวันแรก 

    เปิดคำสัญญา "โจ ไบเดน" 100 วันแรก ปธน. คนใหม่จะทำอะไรบ้าง

    รอน เคลน ว่าที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบข่าว ได้ส่งบันทึกแผนการทำงานที่จะเกิดขึ้น ในช่วงเวลา 10 วันตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมนี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

    • สหรัฐจะกลับไปเป็นสมาชิกอนุสัญญาความตกลงปารีส 

    คำสัญญาแรกของไบเดนที่เคยให้ไว้ คือเขาจะเซ็นคำสั่งนำสหรัฐกลับเข้าสู่อนุสัญญาความตกลงปารีส ซึ่งว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรัฐบาลทรัมป์ได้ถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ ไบเดนยังให้สัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานและภาคการขนส่ง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ 

    • ยกเลิกนโยบายปิดกั้นผู้อพยพจากประเทศมุสลิมบางประเทศ 

    หลังจากทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2017 เขาได้อนุมัติคำสั่งที่ปิดกั้นผู้เดินทางจากประเทศมุสลิมหลายประเทศให้ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในสหรัฐได้ แต่การเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน เขาต้องการกำจัดความเกลียดชังออกจากสังคม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไบเดนจะเซ็นคำสั่งยกเลิกนโยบายดังกล่าวใน 10 วันแรกที่เขาเข้าทำงาน

    • บังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่หน่วยงานรัฐบาล และเมื่อเดินทางข้ามรัฐ 

    ไบเดนกล่าวว่า เขาจะใช้ส่วนหนึ่งของวันพิธีสาบานตน พูดกระตุ้นให้ชาวอเมริกันร่วมมือกันสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลาอย่างน้อย 100 วัน เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตอนนี้ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากว่า 400,000 ราย พร้อมกันนี้ ไบเดนยังจะเซ็นคำสั่งเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมาตรการอื่น ๆ สำหรับโรคโควิด-19 อีกด้วย 

    “โจ ไบเดน” จะขอให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย “100 วัน”

    ผลสำรวจเผย ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ สนับสนุนนโยบาย “สวมหน้ากาก 100 วัน” ของโจ ไบเดน

    นอกจากนี้ ไบเดนยังจะเซ็นคำสั่งให้กระทรวงศึกษาธิการเพิ่มเวลาการพักชำระเงินกู้เพื่อการศึกษาและดอกเบี้ย พร้อมกับพักชำระหนี้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เขายังจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ไบเดนจะสั่งการให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอน และภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการ จากนั้นจึงจะมีคำสั่งในเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มาตรการความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ สิ่งแวดล้อม ผู้อพยพ และการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ 

    อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่ไบเดนต้องเผชิญ ก็คือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐที่มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับความแตกแยกที่เกิดขึ้น หลังจากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้วันพิธีสาบานตนของไบเดน จึงต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด 

    นอกเหนือจากสิ่งอื่นใด การผผลักดันกฎหมายสำคัญหลาย ๆ ตัวของเขา ก็ต้องผ่านกลไกของรัฐสภา เช่น กฎหมายเงินเยียวยาจากโควิด-19 ที่มีมูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น 

    โจ ไบเดน เผย “มาตรการเยียวยาโควิด-19” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :NPR,BBC,Aljazeera

    ภาพ :Angela Weiss / AFP