เฟซบุ๊กหนุ่มการ์ดราษฎรที่ถูกอุ้มโพสต์ กำลังถูกปล่อยตัว แฉแชทคนอ้าง กอ.รมน.ขู่เพื่อน

เฟซบุ๊กหนุ่มการ์ดราษฎรที่ถูกอุ้มโพสต์ กำลังถูกปล่อยตัว แฉแชทคนอ้าง กอ.รมน.ขู่เพื่อน

เฟซบุ๊กหนุ่มการ์ดราษฎรที่ถูกอุ้มโพสต์ กำลังถูกปล่อยตัว แฉแชทคนอ้าง กอ.รมน.ขู่เพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คืบหน้าการ์ดหายตัว ส.ส.ก้าวไกลแจ้งเบาะแสเพื่อนได้รับข้อความข่มขู่ ด้านแกนนำวีโว่ซัดพฤติกรรมอันป่าเถื่อนของคนบ้าอำนาจ ล่าสุดเจ้าตัวโพสต์ได้รับการปล่อยตัว แจงเป็นเรื่องเข้าใจผิด

จากกรณีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมการ์ดหลายราย และมีรายงานว่า มงคล สันติเมธากุล อายุ 24 ปี สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร หายตัวไปจากหน้าบ้านเวลา 23.00น.

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า คืบหน้าการ์ดหายตัวไปหลังโพสต์ข้อความว่า “ช่วยด้วย” โดยเพื่อนบ้านเล่าว่าการ์ดทำกุญแจบ้านหาย และบอกว่าจะเดินออกจากซอยไปเรียกพี่ที่รู้จักกันให้มาช่วย ก่อนจะหายตัวไปไม่มีใครติดต่อได้อีก

เพื่อนบ้านที่เจอน้องเป็นคนสุดท้ายในเวลาประมาณ 5 ทุ่ม และจากเพื่อนที่ได้รับข้อความขู่ทางไลน์ ด้วยการอ้างตัวว่าเป็น กอ.รมน.

โดยในเฟซบุ๊กของ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้นำแชทหลักฐานที่ระบุว่า คนอ้างตัวเป็น กอ.รมน. มาโพสต์โดยระบุข้อความว่า  "การ์ดราษฎรเมื่อวานที่หายตัวไป เมื่อเพื่อน ๆ พยายามตามหาและทักไลน์ไป กลายเป็นว่าเหมือนจะมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. มาเล่นมือถือแทนแบบนี้"

ด้าน ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มWeWo โพสต์ข้อความว่า ข้อมูลยืนยันขอความช่วยเหลือด่วน เมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ จากสมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ที่ได้หายตัวไปจากบ้านพักนานหลายชั่วโมงติดต่อกันโดยไม่สามารถติดต่อได้

เพื่อนในกลุ่มการ์ดราษฎรได้รับข้อความจากไลน์ ซึ่งเป็นของบุคคลที่หายตัวไปนั่นเอง แต่ข้อความที่ถูกส่งกลับมานั้นล้วนแต่เป็นข้อความข่มขู่เพื่อนๆในกลุ่ม และเป็นข้อความที่แตกต่างไปเสมือนว่าเป็นบุคคลอื่นใช้ของเขาแทนเจ้าตัว

"ผมพยายามประสานงาน และติดต่อกับเพื่อนๆของเขาเพื่อยืนยันการหายตัวไป และมีความเป็นไปได้ว่า “ถูกอุ้ม” โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ โปรดติดตามความคืบหน้า และช่วยกันตะโกนให้สังคมรับรู้ถึงพฤติกรรมอันป่าเถื่อนของคนบ้าที่มีอำนาจในประเทศนี้"

ล่าสุด "มงคล สันติเมธากุล" ได้โพสต์ข้อความว่า "ตอนนี้ผมกำลังถูกนำตัวไปปล่อยเป็นเรื่องเข้าใจผิด" ทว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามว่าใช่ "มงคล" หรือไม่

capture-20210117-114923.png

เช่นเดียวกับ นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า เพื่อความปลอดภัยของเจ้าของโพสต์

หากเจ้าหน้าที่หรือบุคคลอื่นที่ควบคุมตัวไปต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ อย่างน้อยต้องปฏิบัติดังนี้

1. แจ้งว่าบุคคลที่ควบคุมตัวไปชื่อจริง นามสกุลจริงอะไร มาจากสังกัดไหน หรือเป็นบุคคลธรรมดาก็ต้องแจ้งมา เพื่อให้ทราบ ติดตามตัวได้แจ้งสถานที่ควบคุมตัวโดยชัดเจน พร้อมแสดงภาพถ่ายและคลิปวีดีโอ เพื่อแสดงให้เห็นว่าปลอดภัย

2. ควรให้เพื่อนได้พูดกับเจ้าของเฟซบุ๊กผ่านวีดีโอคลอโดยตรงเพื่อแสดงให้เห็นว่าน้องยังปลอดภัยอยู่จริง ๆ ไม่ใช่บุคคลอื่นใช้เฟซบุ๊กแทน

3. แจ้งให้ชัดเจนว่าจะนำตัวไปปล่อยที่ไหน อย่างไร เวลาใดเพื่อน ๆ จะได้ไปรับตัว เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้มีการปล่อยตัวแล้วจริง ๆ ไม่ใช่อ้างว่าปล่อยตัวไปแล้ว แต่หายไปเองระหว่างทางเหมือนกรณีคุณบิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ

ขณะทีี่ กลุ่มการ์ดราษฎร ได้รวมตัวกันบริเวณกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อทวงถามข้อเท็จจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook