จวกนักการเมืองแก้รธน.แค่สนองตัณหาตัวเอง

จวกนักการเมืองแก้รธน.แค่สนองตัณหาตัวเอง

จวกนักการเมืองแก้รธน.แค่สนองตัณหาตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสธ.หนั่นติง พท.-นปช.คิดให้รอบคอบก่อนที่จะทวงรัฐธรรมนูญปี40

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานชมรม สสร.50 กล่าวว่า ขณะนี้ ชัดเจนแล้วว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของวิป 3 ฝ่าย ที่กำลังดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ดำเนินการยกร่างญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ โดยมุ่งเน้นเรื่องการทำประชามตินั้น ทางชมรมฯยังยืนยันว่า ดูเนื้อหาสาระแล้วเป็นประโยชน์ได้เสียของนักการเมืองทั้งสิ้น ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

"การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จึงเป็นเพียงเพื่อสนองตัณหานักการเมืองทั้งสิ้น โดยไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ 50 ทั้งที่ผ่านการทำประชามติ และใช้มาได้เพียง 2 ปี แสดงว่า นักการเมืองเหล่านี้ไม่ยอมรับมติมหาชน 14 ล้านเสียง แม้จะพยายามหาเหตุมากล่าวอ้างความชอบธรรม เพื่อจะขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ"

นายเสรี กล่าวว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ถึงจะทำประชามติ ก็ยังไม่ใช่คำตอบ เพราะประชามติครั้งแรกที่ประชาชนเห็นชอบรัฐธรรมนูญ 50 จึงน่าจะเป็นคำตอบในมติมหาชนที่ทุกฝ่ายควรยอมรับ ไม่เช่นนั้นหากมีความไม่พอใจก็จะอ้างเหตุจนกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจนพอใจ กลายเป็นว่าไม่ใช่การแก้ไขให้ดีขึ้น แต่เพื่อสนองตัณหาของนักการเมืองมากกว่า

เขาบอกว่า ที่ผ่านมาผลพวงของรัฐธรรมนูญ สามารถเอาผิดและลงโทษนักการเมืองได้ เป็นปรากฏการณ์ที่นักการเมืองทั้งหลายควรปรับพฤติกรรม ให้เข้ากับรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่พยายามแก้รัฐธรรมนูญให้เข้ากับพฤติกรรมของตนเอง น่าจะลดตัณหาของตัวเองลงบ้าง ไม่ใช่เอะอะอะไรก็โทษรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองไม่พัฒนา ปัญหามันอยู่ที่คน ไม่ใช่ที่รัฐธรรมนูญ

เสธ.หนั่นติง พท.-นปช.คิดให้รอบคอบก่อนที่จะทวงรัฐธรรมนูญปี40

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมหอชมนก บึงสีไฟ อ.เมือง จ.พิจิตร หลังจากได้นำงบประมาณมาพัฒนาบึงสีไฟให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญว่า จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยและนปช. นัดชุมนุมกันเพื่อเรียกร้องทวงคืนรัฐธรรมนูญ 2540 นั้นตนคิดว่าทางพรรคเพื่อไทยและกลุ่ม นปช.น่าจะปล่อยให้มีการถกเถียงและมีการเสนอความเห็นกันก่อน ซึ่งทุกอย่างจะลงตัวเองในเรื่องของการแก้รัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้ออกมากลับลำพูดว่าจะว่าแก้รัฐธรรมนูญ โดยจะออกมาเรียกร้องเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ ซึ่งทุกอย่างอยากให้มีการพิจารณาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญ

"ขอให้แก้กันเพียงครั้งเดียวเท่านั้นอย่าแก้กฎหมายซ้ำซาก องค์กรอิสสระอะไรก็บ่นกันอยู่ จะเพิ่มอำนาจ ลดอำนาจก็ทำเสียทีเดียว อยากให้มีการคุยกันก่อนเพราะว่าตัวแทนของแต่ละพรรคก็มีอยู่แล้วก็คุยกันไป"พล.ต.สนั่น กล่าว

พล.ต.สนั่น กล่าวอีกว่า ในส่วนที่พรรคเพื่อไทยและนปช.นัดชุมนุมเพื่อถอดถอนนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายก รัฐมนตรีนั้นก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้หากไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดว่าหากมีการขัดแย้งกันมากๆก็อาจเปลี่ยนใจไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ก็ปล่อยให้มีการขัดแย้งกันไปขัดแย้งกันมากๆ เดียวก็ลงตัวกันเองหากแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ก็ไม่ต้องแก้มีเท่านั้นเอง ซึ่งก็อยากแก้รัฐธรรมนูญทุกคนแต่ไปติดตรงที่ว่าคนนั้นก็บอกว่าไม่ต้องทำประชาวิจารณ์ คนนี้ก็จะเอารัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาใช้ อีกคนก็ออกมาบอกว่าทำแล้วค่อยเอาไปให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นซึ่งหลายเรื่องหลายคนต่างความคิด ยุ่งไปหมด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook