เถ้าแก่เนี้ยฝรั่งเศสวัย 58 เจออดีตลูกจ้างแสบแจ้งตาย เผยข้อมูล-บัญชีแบงก์โดนลบเกลี้ยง

เถ้าแก่เนี้ยฝรั่งเศสวัย 58 เจออดีตลูกจ้างแสบแจ้งตาย เผยข้อมูล-บัญชีแบงก์โดนลบเกลี้ยง

เถ้าแก่เนี้ยฝรั่งเศสวัย 58 เจออดีตลูกจ้างแสบแจ้งตาย เผยข้อมูล-บัญชีแบงก์โดนลบเกลี้ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางชาน ปูแชง ชาวเมืองแซงต์-โชเซฟ ใกล้กับเมืองลียง ทางใต้ของฝรั่งเศส อายุ 58 ปี กลายเป็นผู้เสียชีวิตในสายตาหน่วยงานรัฐของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2560 หลังจากลูกจ้างเก่าที่ทำงานที่บริษัทรับทำความสะอาดของตน ไปแจ้งที่ศาลาว่าการเมืองว่านางปูแชงเสียชีวิต

ต่อมาเมื่อศาลประกาศให้เธอเสียชีวิต นางปูแชงก็เริ่มต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ว่าตนยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็กินเวลามา 3 ปี แล้ว

"ฉันไปหาทนายความค่ะ ตอนนั้นเขาบอกฉันว่าเรื่องคงจะจบไม่ยาก แล้วฉันก็ไปหาหมอให้ยืนยันว่าฉันยังมีชีวิตอยู่ แต่พอศาลตัดสินออกมาแบบนี้ หลักฐานที่มีอยู่ก็เลยไม่พอค่ะ" นางปูแชง กล่าว

ทนายความของนางปูแชง นายซิลแวง กอร์มิเยร์ ก็รู้สึกตกใจเหมือนกันที่ศาลตัดสินออกมาเช่นนี้

"ผมว่ามันบ้ามาก เหลือเชื่อไปเลย ผมไม่เคยคิดว่าผู้พิพากษาจะประกาศให้คนๆ หนึ่งตายโดยที่ไม่มีอะไรรับรอง แถมโจทก์ยังหาว่าคุณปูแชงตาย โดยไม่อะไรมาพิสูจน์ แต่ทุกคนก็เชื่อซะอย่างงั้น"

ก่อนมีคำตัดสินนี้ เรื่องย้อนกลัไบปเมื่อปี 2548 เมื่อคณะอนุญาโตตุลาการอุตสาหกรรมสั่งให้นางปูแชงจ่ายเงินชดเชยให้อดีตลูกจ้างรายนี้ เพราะเธอโดนไล่ออกจากงานตอนที่บริษัทคว้าสัญญามูลค่า 14,000 ยูโรของลูกจ้างรายสำคัญไม่ได้ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่เคยมีการบังคับคดีใดๆ ทำให้เมื่อปี 2552 อดีตลูกจ้างคนนี้ฟ้องอีกครั้ง แต่ศาลก็ไม่รับฟ้อง

ต่อมาเมื่อปี 2559 ศาลที่เชื่อว่านางปูแชงเสียชีวิตแล้ว ก็สั่งให้ลูกชายและสามีของเธอจ่ายค่าเสียหายให้อดีตลูกจ้างคนนั้น และในปีต่อมา อดีตลูกจ้างก็แจ้งให้คณะอนุญาโตตุลาการอุตสาหกรรมว่า นางจ้างเก่าไม่ตอบจดหมายเธอเลย และเธอคงตายไปแล้วจริงๆ 

เหตุนี้ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐลบข้อมูลของนางปูแชงออกจากทะเบียนราษฎร์ ทำให้ใช้บัตรประชาชน ใบขับชี่ บัญชีธนาคาร ประกันสุขภาพ และเอกสารอื่นๆ ไม่ได้ แม้แต่จะใช้พิสูจน์ว่าตัวเองมีตัวตนอยู่จริงๆ ก็ตาม

นางปูแชงกล่าวหาอดีตลูกจ้างรายนี้ว่าพยายามจะสร้างเรื่องขึ้นมาว่าเธอตาย เพื่อให้ทายาทตามกฎหมายของเธอจ่ายค่าชดเชยให้ ขณะที่ทนายความของอดีตลูกจ้างก็ตอกกลับว่านางปูแชงต่างหากที่แต่งเรื่องขึ้นมาว่าตัวเองตาย เพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ซึ่งนางปูแชงปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอด

"ฉันไม่มีเอกสารอะไรเลย ไม่มีประกันชีวิต ฉันจะพิสูจน์ให้ธนาคารรู้ได้ยังไงว่าฉันยังไม่ตาย ฉันไม่เหลืออะไรแล้ว" นางปูแชง กล่าว

"ถึงเวลาแล้วที่จะมีใครสักคนมาบอกให้หยุด ถ้าฉันไม่สู้ ก็ไม่มีใครสู้ให้ฉัน คุณยายของสามีฉัน อายุ 102 ปีแล้ว ผ่านมาทุกยุค รวมถึงสงคราม แต่ท่านบอกว่าไม่เคยเจออะไรที่ร้ายเท่ากับสิ่งที่ฉันเจอมาก่อนค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook