Sanook คลุกข่าวเช้า 12 ม.ค. 63 สธ. ชี้โควิดทะลุร้อยอีก 2-3 เดือน – ทัพเรือรับ กำลังพลติดโควิด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1667/8335606/12012021.jpgSanook คลุกข่าวเช้า 12 ม.ค. 63 สธ. ชี้โควิดทะลุร้อยอีก 2-3 เดือน – ทัพเรือรับ กำลังพลติดโควิด

    Sanook คลุกข่าวเช้า 12 ม.ค. 63 สธ. ชี้โควิดทะลุร้อยอีก 2-3 เดือน – ทัพเรือรับ กำลังพลติดโควิด

    2021-01-12T08:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ที่มาพร้อมกับสรุปข่าวที่น่าสนใจประจำวัน ที่ระบบ AI ของเราจะทำหน้าที่รายงานข่าวให้คุณฟังแบบสบายๆ ผ่านฟังก์ชัน Text to Speech เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียว แล้วก็กดเข้าไปฟังได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา

    สำหรับวันนี้ ข่าวที่น่าติดตามก็ยังคงอยู่ที่ประเด็นเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผ่านรายการแฉ ทางช่อง GMM25 ว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รายใหม่ของประเทศไทย จะมีจำนวนเกิน 100 รายต่อวัน ไปอีกอย่างน้อย 2 - 3 เดือน หากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปล่อยปละละเลยและได้รับความร่วมมืออย่างจริงจังจากประชาชน ซึ่งหากสถานการณ์ถ้าเป็นไปตามนี้ ประชาชนก็น่าจะได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนานในเทศกาลสงกรานต์

    สำหรับมาตรการการควบคุมโรคโควิด-19 ในระลอกนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า อาจไม่ได้เข้มข้นเท่ากับรอบแรก เพราะให้น้ำหนักกับการรักษาเศรษฐกิจมากขึ้น จึงน่าจะมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อหลักร้อยต่อวันนานกว่าการคาดคะเนดังกล่าว

    นอกจากนี้ นายสาธิตยังกล่าวอีกว่า จะมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งของรัฐบาลเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้อย่างแน่นอน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทั้งในแง่ของกลุ่มที่จะได้รับการเยียวยาและจำนวนเงินที่ได้จ่ายให้กับประชาชน

    สำหรับประเด็นเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 นายสาธิตระบุว่า แผนการในเบื้องต้นของรัฐบาล คือ การให้ประชาชนราว 30 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประเทศเข้าถึงวัคซีน คนละ 2 โดส และการจะฉีดให้ครบทุกคนอาจต้องใช้เวลา เพราะมีปัจจัยเกี่ยวกับการผลิตวีคซีนของบริษัทยามาเกี่ยวข้องด้วย และจนถึงขณะนี้การฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนก็ยังไม่จำเป็นนัก และวัคซีนก็เป็นเพียงการ "ชะลอ" การแพร่ระบาดเท่านั้นเอง แต่ก็เป็นการชะลอที่ได้ผลที่สุด

    ต่อกันที่ข่าวที่สอง พล.ร.ท.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือยอมรับ มีกำลังพลบนเรือหลวงจักรีนฤเบศร 2 นายติดเชื้อโควิด-19 พร้อมเร่งคัดกรองกำลังพลบนเรือที่เหลืออีกกว่า 200 นาย และคัดแยกกำลังพลที่สัมผัสใกล้ชิด มากักตัวที่อาคารรับรองสัตหีบ

    สำหรับกำลังพลทั้ง 2 นาย ที่ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อาการโดยทั่วไปมีเพียงน้ำมูก และไอเล็กน้อย

    ปิดท้ายกันที่ข่าวคราวของโครงการ “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ที่มีการคาดการณ์ว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ม.ค. และไม่ได้มีการเพิ่มวงเงินให้อีกคนละ 1,500 บาท

    เว็บไซต์ thabangkokinsight รายงานว่า นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 12 ม.ค. 64 กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบการเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก พร้อมคาดว่าจะเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 64

    เบื้องต้นพบว่ายังมีจำนวนสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนได้อีกราว 1 ล้านสิทธิ โดยจะต้องพิจารณาข้อมูลผู้ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 2 ที่ยังไม่มีการใช้จ่ายครั้งแรกภายใน 14 วัน จากนั้นถึงจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุปอีกครั้ง

    ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 3 จะเพิ่มวงเงินให้ผู้ใช้สิทธิเดิมทั้งเฟส 1 และเฟส 2 จำนวน 15 ล้านคน คนละ 1,500 บาทนั้น พร้อมขยายเวลาโครงการสิ้นสุดจากเดิมเดือน มี.ค. 64 ไปเป็นเดือน มิ.ย. 64 นั้น ปลัดกระทรวงการคลังเผยว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

    น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ ขอให้ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งทั้งเฟส 1 และเฟส 2 ใช้สิทธิภายในวันที่ 14 ม.ค. 64 โดยล่าสุดมียอดการใช้จ่ายแล้วกว่า 13.4 ล้านคน ยังคงเหลืออีก 1.6 ล้านคนที่ยังไม่ใช้สิทธิ หากกลุ่มดังกล่าวไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับจากวันที่ได้รับ SMS ยืนยัน ก็จะนำสิทธิมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง

    ทั้งนี้ ตัวเลข 1.6 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งเฟสแรกที่คงเหลือสิทธิอยู่ 4.5 แสนคน จะนำเสนอ ครม. เห็นชอบเพื่อเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง ส่วนผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 มียอดคงเหลือที่ยังไม่ใช้สิทธิอีก 1.2 ล้านคน ทาง สศค. ขอความร่วมมือให้เร่งใช้ให้ทันตามเงื่อนไขที่กำหนด