หวังโชคส่งท้ายปีเก่า ชาวบ้านเสี่ยงทายหย่อนตัวเลขลงรูบึ้ง ได้มาเต็มๆ 3 ตัว

หวังโชคส่งท้ายปีเก่า ชาวบ้านเสี่ยงทายหย่อนตัวเลขลงรูบึ้ง ได้มาเต็มๆ 3 ตัว

หวังโชคส่งท้ายปีเก่า ชาวบ้านเสี่ยงทายหย่อนตัวเลขลงรูบึ้ง ได้มาเต็มๆ 3 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านพากันเสี่ยงทายตัวเลขในรูบึ้ง ด้วยการม้วนกระดาษตัวเลข 0-9 หย่อนลงไปในรูบึ้ง เพื่อให้บึ้งนำเลขเด็ดออกมา หวังมีโชคได้เงินเลี้ยงส่งปีเก่าต้อนรับปีใหม่

วันนี้ (29 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้ถึงวันที่สลากกินแบ่งรัฐบาลจะออกรางวัลในวันพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) พบว่านักเสี่ยงโชคในหลายพื้นที่ ต่างเริ่มออกเสาะหาเลขเด็ดเพื่อมาเสี่ยงโชคกันแล้ว หวังว่าจะได้เงินมาฉลองในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

โดยเฉพาะชาวบ้านตาพราม ม.8 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กลุ่มหนึ่ง ต่างพากันออกหารูบึ้ง ที่อยู่ตามทุ่งนา เพื่อเสี่ยงทาย ด้วยการเขียนตัวเลข จาก 0-9 ลงในกระดาษ ก่อนจะม้วนจบครบ 10 เลข จากนั้นจะนำกระดาษที่ม้วนตัวเลขไว้ดังกล่าว หย่อนลงไปในรูบึ้ง โดยทิ้งไว้ 1 คืน

ก่อนที่ในวันรุ่งขึ้นจะพากันไปดูว่าบึ้งได้นำกระดาษที่ม้วนตัวเลขออกมาจากรูว่ามีตัวเลขตัวไหนบ้าง และจะนำตัวเลขเสี่ยงทายดังกล่าวไปซื้อเลขเด็ดเพื่อเสี่ยงโชค ก็ถือว่าเป็นการเสี่ยงทายตัวเลขแบบแปลกๆอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ชาวบ้านในพื้นที่จะนิยมทำนอกจากวิธีอื่นๆ

หลังจากพากันเสี่ยงทายตัวเลขในรูบึ้งแล้ว พบว่าในช่วงเวลา 04.00 หลังจาก นางจิดาภา อายุ 48 ปีชาวบ้านที่พากันเสี่ยงทายตัวเลขในรูบึ้ง ไปกรีดยางในช่วงเช้ามืด จึงเดินไปดูว่าบึ้งนำตัวเลขอะไรออกมา พบว่า บึ้งนำตัวเลขออกมาจำนวน 2 เลข คือเลข 8 และเลข 2 จากนั้น เวลาประมาณ 9 โมงเช้า พบว่าบึ้งเอาตัวเลข 6 ออกมาไว้ที่ปากรูอีกเลข โดยชักใยพันเอาไว้ ชาวบ้านนักเสี่ยงโชคจึงนำเลข 826 ไปซื้อเลขเสี่ยงโชคตามความเชื่อ

นางจิดาภา ชาวบ้านนักเสี่ยงโชค กล่าวว่า การเสี่ยงทายตัวเลขในลักษณะดังกล่าว ชาวบ้านมักจะพากันทำ เพื่อหวังได้เลขเด็ดไปเสี่ยงโชค แต่ก็ไม่บ่อยนัก เพราะหารูบึ้งยาก ต้องเดินหาตามทุ่งนา แต่เห็นที่ชาวบ้านเขาทำกัน ก็ถูกเลขเหมือนกัน เลยพากันลองเสี่ยงทายดู เผื่อจะมีโชค ได้เงินฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้

สำหรับ บึ้ง หรือ ทารันทูล่า จัดเป็นแมงมุมที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในวงศ์ Theraphosidae ขนาดประมาณ 2.5–10 ซม. เคลื่อนตัวช้า ตามลำตัวและขามีขนปกคลุม บึ้งเพศผู้มีอายุเพียง 5 ปี ส่วนเพศเมีย บางชนิดอาจมีอายุถึง 30 ปี ทั่วโลกมีจำนวนกว่า 800 ชนิดในประเทศไทยมี

4 ชนิด อยู่ในสกุล Haplopelma ได้แก่ บึ้งลายหรือบึ้งม้าลาย บึ้งดำพม่า บึ้งน้ำเงิน และบึ้งดำ ซึ่งทั้งหมดเป็นสัตว์ห้ามการนำเข้าส่งออกในบัญชีว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ในต่างประเทศบึ้งมีเขตแพร่กระจายใน ละตินอเมริกา ส่วนใหญ่อยู่ในสกุล Brachypelma

ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิด สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) บึ้งเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีความนิยมมากพอสมควร เนื่องจากรูปร่างและสีสันที่แปลกตา ทำให้นักนิยมสัตว์แปลกมีความสนใจนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง อีกทั้งบึ้งจากต่างประเทศมีความดุร้ายน้อยกว่าบึ้งไทย ทำให้บึ้ง ได้รับความนิยมสูงสุดในต่างประเทศ

สำหรับบึ้งน้ำเงิน เป็นบึ้งที่พบแพร่กระจายอยู่ในเขตร้อนชื้นของประเทศไทย ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 15-20 ซม. พบอาศัยอยู่ใน ภาคใต้  ตัวผู้ลำตัวมีสีน้ำตาล ตัวเมียมีสีสันสวยงาม ขาสีน้ำเงิน นิสัยดุก้าวร้าว แต่จะทำอันตรายเมื่อตกใจ  ปัจจุบันบึ้งน้ำเงินในธรรมชาติ มีปริมาณลดน้อยลงมาก เนื่องจากพื้นที่ป่าที่เป็นถิ่นอาศัยลดน้อยลงและถูกจับมาเป็นสัตว์เลี้ยง ขณะที่ชาวอีสานนิยมขุดมาประกอบอาหารพื้นบ้าน

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ หวังโชคส่งท้ายปีเก่า ชาวบ้านเสี่ยงทายหย่อนตัวเลขลงรูบึ้ง ได้มาเต็มๆ 3 ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook