CDC แอฟริกา พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ในไนจีเรีย

CDC แอฟริกา พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ในไนจีเรีย

CDC แอฟริกา พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์ในไนจีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันพฤหัสบดี จอห์น เคนกาซอง ผู้อำนวยการของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC แอฟริกา ระบุว่า พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ในไนจีเรีย โดยยังคงต้องมีการสืบสวนถึงไวรัสใหม่ดังกล่าวเพิ่มเติม จากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ มีการพบเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ในอังกฤษและแอฟริกาใต้แล้ว โดยไวรัสรูปแบบใหม่นี้มีแนวโน้มระบาดได้ง่ายกว่า ทำให้หลายประเทศออกมาตรการจำกัดการเดินทาง อย่างไรก็ตาม เคนกาซองระบุว่า ไวรัสรูปแบบใหม่ที่พบในไนจีเรียมีลักษณะต่างจากไวรัสในอังกฤษและแอฟริกาใต้

เคนกาซองกล่าวต่อว่า การพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ในไนจีเรียและแอฟริกาใต้ ทำให้ CDC แอฟริกานัดประชุมอย่างเร่งด่วนในสัปดาห์นี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น 52 เปอร์เซ็นต์ และมีผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์

ผู้อำนวยการ CDC ของแอฟริการะบุว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุให้มีผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้น แต่ก็เตือนว่าไนจีเรียมีการเฝ้าจับตาข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสน้อยกว่าอังกฤษ โดยเขาระบุว่า ศูนย์ CDC ของไนจีเรีย และศูนย์ข้อมูลทางพันธุกรรมของโรคติดต่อในไนจีเรีย จะศึกษาตัวอย่างผู้ติดเชื้อให้มากกว่านี้

เคนกาซองกล่าวว่า ทางไนจีเรียเพิ่งเผยแพร่ข้อมูลทางพันธุกรรมของไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ โดยชิกเว อิเฮเควซู ผู้อำนวยการของศูนย์ CDC ไนจีเรีย ระบุว่า ทางห้องทดลองของศูนย์ได้รับตัวอย่างเชื้อมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทำให้การตรวจหาเชื้อในประชาชนล่าช้าลง

ทั้งนี้ ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยมีประชากรกว่า 200 ล้านคน เมื่อวันพุธ ไนจีเรียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดถึง 80,000 คน และในเดือนนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ไนจีเรียมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันเกิน 1,000 คน

ข้อมูลของ CDC แอฟริการะบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในทวีปแอฟริกากว่า 2.5 ล้านคน คิดเป็น 3.3 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ​


ผู้อำนวยการ CDC แอฟริการะบุว่า เชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ ทีพบในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม กำลังระบาดหนักในประเทศ แม้จะยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสรูปแบบใหม่นี้จะทำให้เกิดโรคร้ายแรงกว่าไวรัสรูปแบบเดิมก็ตาม โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ระบุเมื่อวันพุธว่า อัตราการระบาดของไวรัสในประเทศกำลังจะพุ่งสูงกว่าสถิติเดิมเมื่อครั้งที่มีการระบาดรอบแรกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เคนกาซองกล่าวทิ้งท้ายว่า ทาง CDC แอฟริกาไม่คิดว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้จะส่งผลกระทบต่อการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วทวีปแอฟริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook