เปิดไทม์ไลน์ หนุ่มอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 หลังไปตลาดอาหารทะเล จ.สมุทรสาคร

เปิดไทม์ไลน์ หนุ่มอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 หลังไปตลาดอาหารทะเล จ.สมุทรสาคร

เปิดไทม์ไลน์ หนุ่มอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-19 หลังไปตลาดอาหารทะเล จ.สมุทรสาคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(23 ธ.ค.) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์ ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และ พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าว จังหวัดอุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายแรก ในระลอก 2 โดยเป็นชายไทย อายุ 30 ปี มีอาชีพขายอาหารทะเล ที่ตลาดสดเทศบาลโนนสูง ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งรายงานยืนยันผลการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นชายชาวจังหวัดอุดรธานีอายุ 30 ปี มีการสัมผัสมาจากจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลาประมาณ 11 โมง ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้แถลงข่าวทันที เนื่องจากมีความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมในเรื่องประกาศ การกำหนดมาตรการระยะสั้น และระยะยาว นอกได้ลงพื้นที่ไปพร้อมกับตำรวจและสาธารณสุข มีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก เนื่องจากผู้ติดเชื้อทำกิจกรรมที่บริเวณตลาด มีผู้ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดมากใกล้ชิดน้อย ความเสี่ยงสูง ความเสี่ยงต่ำ จำนวนมากกว่า 500 คน ที่ขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจคัดกรองอยู่

จากเหตุการณ์ดังกล่าว จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการ คือ

1.ปิดตลาดเทศบาลโนนสูง และบริษัท ห้องเย็นมหาชัยวาริน 1 จำกัด สาขาอุดรธานี ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นเวลา 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2563 และล้างตลาดเพื่อฆ่าเชื้อ

2.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เดินทางมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร ที่เข้ามาพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ให้รายงานตัว เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน  แนะนำให้สวมหน้ากาอนามัย หรือ หน้ากากผ้าตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวนหน้ากากอนามัยขณะเดินทาง, สำรวจประชาชน, พ่อค้า แม่ค้า ขายอาหารทะเล, รถส่งของที่เคยไปติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร โดยตรง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายแรก ในระลอกที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี 

วันที่ 8-9 ธันวาคม อยู่บ้านโนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี เดินทางไปส่งภรรยาที่ตลาดสดโนนสูง ไม่ได้เดินทางไปที่อื่น

วันที่ 10 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เดินทางไปที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร โดยรถยนต์ส่วนตัวกับภรรยา มีแรงงานพม่าช่วยขนของขึ้นรถ 1 คน ใส่แมสก์แบบใส่ๆ ถอดๆ

ต่อมา เวลา 01.00-12.00 น. วันที่ 11 ธันวาคม เดินทางกลับอุดรธานีด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้ลงจากรถ
วันที่ 17 ธันวาคม ไปส่งภรรยาร้านเสริมสวย แต่ผู้ป่วยไม่ได้เข้าไปด้วยใน ต.โนนสูง ไม่ใส่แมสก์
วันที่ 19 ธันวาคม ไปงานแต่งงานที่บ้านโนนสูง นั่งรับประทานอาหารโต๊ะจีน เฉพาะครอบครัว กับเพื่อน 1 คน แขกในงาน 80 คน แมสก์ใส่ๆ ถอดๆ
วันที่ 20 ธันวาคม หยุดขายอาหารทะเล เนื่องจากของหมด อยู่บ้านใน ต.โนนสูง ไม่ได้เดินทางไปที่อื่น
วันที่ 21 ธันวาคม อยู่บ้าน มี อสม. ไปติดตามเยี่ยมบ้าน มีเพื่อนบ้านมาสอบถามข้อมูล รับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ใส่แมสก์
วันที่ 22 ธันวาคม ไปรับการตรวจโควิด19 ที่โรงพยาบาลอุดรธานี กับภรรยา โดยรถยนต์ส่วนตัวว ใส่แมสก์ ตลอดเวลา

โดยระหว่างวันที่ 12-19 ธันวาคม 2563 ไปส่งภรรยาขายอาหารทะเลที่ตลาดสดเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ ไม่ใส่แมสก์ แต่ผู้ป่วยไม่ได้เข้าไปขายด้วย เช้า 04.00-09.00 น. และเย็น 14.00-19.00 น.

ระหว่างวันที่ 8-22 ธันวาคม 2563 ไปรับ-ส่ง ลูกเกือบทุกวันที่โรงเรียนชุมชนโนนสูง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโนนสูง-น้ำคำ ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ และ 10-11 ธันวาคม 2563 ไม่ใส่แมสก์แต่ไม่ได้พบปะใกล้ชิดกับใคร

ส่วนภรรยามาตรวจมีผลเป็นลบ ส่วนญาติพี่น้องอยู่ระหว่างรอผลตรวจ โดยจังหวัดอุดรธานี ได้เฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 19 – 23 ธันวาคม 2563 มีผู้เดินทางจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสะสมรวม 135 คน รายใหม่ ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2563 จำนวน 70 คน ซึ่งผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอุดรธานี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 8 ราย เสี่ยงต่ำจำนวน 88 ราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook