ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือน 25-29 ธ.ค. นี้ กทม. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง อย่าลืมสวมหน้ากากออกจากบ้าน

ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือน 25-29 ธ.ค. นี้ กทม. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง อย่าลืมสวมหน้ากากออกจากบ้าน

ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือน 25-29 ธ.ค. นี้ กทม. ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง อย่าลืมสวมหน้ากากออกจากบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัศวิน ขวัญเมือง ขอประชาชนระมัดระวังตนเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย งดการเผาในที่โล่งแจ้ง หลังกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้ง 25-29 ธ.ค. กรุงเทพฯ ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง พร้อมเปิด 3 มาตรการ 3 ระยะ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้รายงานว่าจะมีสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกิดขึ้นอีก ระหว่างวันที่ 25-29 ธ.ค. 63 กทม.จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้าให้ระมัดระวังตนเอง โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน งดการเผาในที่โล่งแจ้ง การงดใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลหรือรถที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร จะตั้งด่านตรวจวัดควันดำ เชื่อมั่นว่าเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 แบ่งเป็น 3 มาตรการ รวมถึงประชุมทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกเกี่ยวกับการฉีดพ่นน้ำ ขอความร่วมมือไม่ให้ฉีดพ่นน้ำขึ้นไปในอากาศ ให้ดำเนินการตามที่กรุงเทพมหานคร 4 วิธี คือ การฉีดน้ำล้างต้นไม้ การฉีดน้ำล้างถนน การฉีดน้ำบริเวณเขตก่อสร้าง และการฉีดน้ำรอบอาคารสูง

ส่วนแผนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2564 ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.63-28 ก.พ.64 แบ่งออกเป็นระยะตามสถานการณ์ฝุ่นดังนี้

  • มาตรการระยะที่ 1 สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองไม่เกิน 50 มค.ก./ลบ.ม. ได้แก่ การล้างถนน การกำกับดูแลสถานที่ก่อสร้าง บริการตรวจเช็คควันดำเครื่องยนต์ฟรี ควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมในการปล่อยควันดำ กวดขันไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง งดกิจกรรมกลางแจ้งของเด็กเล็กและประชาสัมพันธ์ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย ติดตั้งเครื่องวัดปริมาณฝุ่นบริเวณสวนสาธารณะ เปิดคลินิกมลพิษทางอากาศในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้บริการติดตามคุณภาพอากาศผ่านแอปพลิเคชันและช่องทางประชาสัมพันธ์อื่นๆ
  • มาตรการระยะที่ 2 สำหรับสถานการณ์ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กระหว่าง 50-75 มค.ก./ลบ.ม. ได้แก่ การปิดการเรียนการสอนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งละไม่เกิน 3 วัน การบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดในการเผา การงดกิจกรรมก่อสร้างทุกประเภทที่เกิดฝุ่น การจัดให้มี Safe Zone ในทุกโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กสังกัดกรุงเทพมหานคร การจัดเก็บขยะมูลฝอยให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น.
  • มาตรการระยะที่ 3 สำหรับสถานการณ์ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 76 มค.ก./ลบ.ม. ได้แก่ การปิดการเรียนการสอนครั้งละไม่เกิน 15 วัน ให้บุคลากรของกรุงเทพมหานครเหลื่อมเวลาการทำงานและลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ใช้มาตรการจับปรับจอดรถไม่ดับเครื่อง และประสานให้หน่วยงานราชการใช้ระบบขนส่งมวลชน การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้กระทำผิดในการเผา การตรวจวัดควันดำรถโดยสารไม่ประจำทางทุกคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook