อินโดอ่วมธรณีไหวขย่มซ้ำ ตัวเลขตายแล้ว529 ราย

อินโดอ่วมธรณีไหวขย่มซ้ำ ตัวเลขตายแล้ว529 ราย

อินโดอ่วมธรณีไหวขย่มซ้ำ ตัวเลขตายแล้ว529 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธรณีไหว 7.0 ริกเตอร์ถล่มซ้ำอิเหนา ทางการเผยตัวเลขตายเป็นทางการ 529 ราย หวั่นอาจพุ่งเป็นกว่าพัน ขณะที่ยอดตายจากเหตุสึนามิถล่มชาติหมู่เกาะแปซิฟิกเพิ่มขึ้นเกือบ 150 ราย อเมริกัน ซามัว ระส่ำซ้ำผู้คนฉวยโอกาสบุกปล้นอาหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่า อินโดนีเซียต้องเผชิญกับภัยแผ่นดินไหวถล่มซ้ำสองในรอบ 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.0 ริคเตอร์ เขย่าเกาะสุมาตรา ทางตะวันตกของประเทศ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 1 ตุลาคม ห่างจากจุดเกิดเหตุแผ่นดินไหวลูกแรกที่เกิดขึ้นใต้ทะเลลึกทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ที่มีความรุนแรงขนาด 7.6 ริคเตอร์ ไปเพียง 280 กิโลเมตร ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวลูกแรกของทางการ เจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการว่า มีจำนวน 529 ราย แต่คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึงหลายพันคนได้ เนื่องจากมีผู้ประสบภัยจำนวนมากยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนจำนวนกว่า 500 หลังที่ถล่มพังลงมาจากแรงสั่นสะเทือน

รายงานกล่าวว่า แผ่นดินไหวลูกที่ 2 เกิดขึ้นบนแผ่นดินห่างจากเมืองปาดังไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 280 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดิน 25 กิโลเมตร ซึ่งหัวหน้าสำนักงานธรณีวิทยาและอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า พื้นที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ครั้งที่ 2 เป็นพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ว่าการเกิดแผ่นดินไหวลูกที่ 2 อาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเกิดแผ่นดินไหวลูกแรกเมื่อวันก่อน โดยอาจเป็นผลมาจากแรงดันของเปลือกโลกสองชิ้นที่ชนกัน จนเป็นเหตุให้ด้านหลังของเปลือกโลกชิ้นใดชิ้นหนึ่งแตกออก จนทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด

ด้านหน่วยกู้ภัยของอินโดนีเซียยังคงเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารพังถล่มจำนวนมาก ขณะที่ภัยพิบัติครั้งนี้นอกจากจะก่อให้เกิดแผ่นดินถล่มแล้ว ยังทำให้กระแสไฟฟ้าและระบบการสื่อสารในพื้นที่ประสบเหตุถูกตัดขาด ทำให้ยากต่อการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักยังเป็นอุปสรรคต่อการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศตั้งงบช่วยเหลือฉุกเฉินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจัดหาทีมแพทย์และหน่วยบรรเทาทุกข์เพื่อลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นหนึ่งในธรณีพิบัติภัยครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับอินโดนีเซียในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และอาจรุนแรงกว่าเหตุแผ่นดินไหวเขย่าจังหวัดยอกยาการ์ตาของอินโดนีเซีย เมื่อปี 2549 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 5,000 คน แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในบริเวณเดียวกับแนวแยกของเปลือกโลกที่ขยับตัวและก่อให้เกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2547 ซึ่งเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 230,000 คน ในกว่าสิบประเทศ

ล่าสุดรายงานระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้อนุมัติเงินจำนวน 26 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบเคราะห์ที่เชื่อว่าอาจมีจำนวนนับพันคน โดยจะเป็นค่าใช้จ่ายปฎิบัติการกู้ภัยเป็นระยะเวลา 2 เดือน ในพื้นที่ประสบเคราะห์

ความคืบหน้าภัยพิบัติสึนามิถล่มประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 148 คน สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง เฉพาะในประเทศซามัว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 110 ราย ในอเมริกัน ซามัว เพิ่มขึ้นเป็น 31 ราย และอีก 7 ราย ในประเทศตองกา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากซามัวไปไกลถึง 1,000 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิครั้งนี้อาจมีเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีรายงานผู้สูญหายที่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้

มีรายงานด้วยว่า ที่กรุงปาโก ปาโก พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในอเมริกัน ซามัว มีกลุ่มคนฉวยโอกาสจากภาวะวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากคลื่นสึนามิ ออกมาก่อเหตุลักขโมยอาหารและสินค้าต่างๆ ตามร้านค้าและสถานประกอบธุรกิจต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook