ปลัดกห.ชี้แค่เกม แดง เคลื่อนทวงฎีกาอภัยโทษแม้ว 17 ต.ค.

ปลัดกห.ชี้แค่เกม แดง เคลื่อนทวงฎีกาอภัยโทษแม้ว 17 ต.ค.

ปลัดกห.ชี้แค่เกม แดง เคลื่อนทวงฎีกาอภัยโทษแม้ว 17 ต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกลาโหม เชื่อเสื้อแดงเคลื่อนพลทวงถามถวายฎีกาอภัยโทษทักษิณ 17 ต.ค. แค่เกมเคลื่อนไหว เตือนคนไทยรัก ในหลวง ควรทำความดี กระตุ้นนำคำสอนพ่อมาใช้ให้เป็นประโยชน์ นายกฯเรียก ผบ.เหล่าทัพ ถกรับมืออาเซียน นปช.ขู่บุกทำเนียบ

พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 17 ต.ค.นี้ เพื่อทวงถามความคืบหน้าการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า กลุ่มคนเสื้อแดงก็พยายามดำเนินการอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องการเมืองไปหมดและที่สุดแล้วเรื่องของความสมานฉันท์ก็คงเกิดยาก

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวทวงถามการยื่นฎีกาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงนี้ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะขณะนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ยังทรงพระประชวรอยู่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่กลุ่มคนเสื้อแดงคงคิดว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของรัฐบาล ส่วนตัวเข้าใจว่ากลุ่มคนเสื้อแดงพยายามหาประเด็นที่จะรวบรวมมวลชนออกมาดำเนินการ จึงได้พยายามหยิบประเด็นต่าง ๆ ที่มีปัญหาอยู่ออกมา แต่ข้อเท็จจริงเขาต้องการออกมาเคลื่อนไหวเท่านั้น

เมื่อถามว่า นโยบายไทยเข้มแข็งของรัฐบาลที่นำเพลงชาติไทยมาร้องในช่วงเย็นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ โดยเฉพาะความเป็นเนื้อเดียวกันของคนไทยยังแตกแยกออกเป็นสองฝ่าย พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามทำให้คนไทยเกิดความรักความสามัคคี นโยบายดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะนำประชาชนมาแสดงออกในเรื่องของความรักชาติ

เมื่อถามว่า คนไทยที่แตกแยกออกเป็นสองฝ่าย เพราะไม่ได้น้อมน้ำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่มาปฏิบัติใช่หรือไม่ พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงตรัสไว้มานาน และมีหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง แต่ก็ไม่มีใครเอามาคิด และไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม ดังนั้นเราน่าจะหยิบประเด็นนี้ขึ้นมาทำให้เกิดเป็นรูปธรรม ที่ผ่านมาหลายคนบอกว่ารักพระองค์ท่าน แต่พอถึงเวลาก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่พระองค์ท่านอยากให้พวกเราทำให้เป็นรูปธรรม พระองค์ท่านพยายามทำให้เป็นแบบอย่างให้ประชาชนได้เห็น คำสอนของพระองค์ท่านเหมือนเป็นคำสอนของพ่อที่มอบให้แก่ลูก แต่ลูก ๆ ก็ไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งที่พ่อสอนมีประโยชน์อย่างไร


เมื่อถามว่า กองทัพจะดูแลปกป้องสถาบันที่เป็นศูนย์รวมของคนไทยทั้งชาติอย่างไร พล.อ.อภิชาต กล่าวว่า สิ่งที่พระองค์ท่านได้ทำกับคนไทยในทุกเรื่องหลายโครงการ ซึ่งจะหยิบยกตรงไหนมาก็จะเป็นสิ่งที่ทุกคนชื่นชม เพราะอยากให้ใช้คำว่าความจงรักภักดีที่มีต่อพระองค์ท่าน หมายถึงว่าไม่เฉพาะรักและรัก แต่ต้องมีสิ่งที่น้อมเกล้าถวายพระองค์ท่าน โดยเฉพาะคุณความดีที่ตอบสนองสิ่งที่พระองค์ท่านได้ทำให้กับเรามา อย่างกองทัพเองตนเชื่อว่าพวกเราทุกคน เมื่อได้รับทราบพระราชกรณียกิจ ได้รับทราบพระราชจริยาวัตร และพระราชดำรัสของพระองค์ท่านแล้ว สิ่งที่พวกเรายอมได้คือ ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ไม่ว่าเลือด เนื้อ หรือแม้แต่ชีวิตของพวกเราสามารถถวายให้แด่พระองค์ท่านได้ ด้วยความจงรักภักดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 ต.ค.เวลา 08.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประชุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังที่ พล.อ.ประวิตร หารือผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook