#ม็อบ10ธันวา ชุลมุน! การ์ด WeVo เผชิญหน้าฝ่าแนวกั้นตำรวจ มีปาพลุควันใส่

#ม็อบ10ธันวา ชุลมุน! การ์ด WeVo เผชิญหน้าฝ่าแนวกั้นตำรวจ มีปาพลุควันใส่

#ม็อบ10ธันวา ชุลมุน! การ์ด WeVo เผชิญหน้าฝ่าแนวกั้นตำรวจ มีปาพลุควันใส่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดความชุลมุนเล็กน้อยระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม #ม็อบ10ธันวา กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่บริเวณแถวแยกเทเวศร์ มีการเข้าไปรื้อลวดหนามและปาพลุควัน ก่อนที่ล่าสุดมีการประกาศสลายตัวเรียบร้อยแล้ว

กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากหน้า UN ปักหลักแยกเทเวศร์

บรรยากาศที่บริเวณแยกเทเวศร์ เป็นอีก 1 จุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาปักหลัก ภายหลังมีการนำตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนาม ปิดการจราจรบริเวณแยกเทเวศร์ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมและการ์ดได้เคลื่อนขบวนจากบริเวณด้านหน้าสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอก มาตามถนนกรุงเกษม โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนและตำรวจตระเวนชายแดน เดินขบวนขนานมากับกลุ่มผู้ชุมนุม และเสริมกำลังเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

โดยมี พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 พยายามเข้าเคลียร์พื้นที่ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บนพื้นผิวถนน และให้ขึ้นไปอยู่บนทางเท้าแทน

“โตโต้” เจรจาเจ้าหน้าที่ขอให้นำแนวกั้นออก

นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WeVo พยายามเข้าไปเจรจาเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่นำแนวกั้นออก เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้เปิดการจราจรตามปกติ แต่ไม่เป็นผล ก่อนที่ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นำพา โตโต้ เดินทางมาสำรวจพื้นที่

โดย โตโต้ เปิดเผยว่า การ์ดวีโว่ตั้งใจขอเจรจาให้เจ้าหน้าที่เปิดการจราจรตามปกติ พร้อมยืนยันว่าบริเวณนี้ไม่มีการชุมนุม จึงไม่จำเป็นต้องปิดกั้นการเดินทางเข้า-ออกของประชาชน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจรับปากว่าจะเปิดการจราจรให้รถสัญจรได้ประมาณ 1 เมตร รวมทั้งให้คนสามารถเดินผ่านได้ แต่ขนะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

พร้อมระบุว่า หากเจรจาถึงที่สุดแล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดทาง ก็จะขอให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบช่วยกันกดดัน และอาจจะมีการใช้กำลังการ์ดเพื่อรื้อแนวกั้น รวมถึงรวมมวลชนเข้ามาปักหลักที่บริเวณนี้

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบพบว่าชาวบ้านส่วนหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ที่มีการปิดการจราจร ไม่สามารถทำมาหากินได้ โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทเวศร์

การ์ด WeVo ปะทะเจ้าหน้าที่ หลังพยายามดันแนวกั้นบริเวณสะพานข้ามคลอง พร้อมปาพลุควัน

ต่อมาในเวลา 14.30 น. กลุ่มการ์ดราษฎรที่นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WeVo ได้เข้ามาเสริมกำลังที่บริเวณแยกเทเวศร์ และ โตโต้ พยายามดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ บริเวณสะพานข้ามคลอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงผ่านลำโพงขยายเสียงว่า ขอความร่วมมือไม่ทำร้ายเจ้าหน้าที่และการกระทำดังกล่าวผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จนทำให้เกิดความชลมุนและเกิดการปะทะกันขึ้น ประมาณ 10 นาที

จากนั้น ตำรวจได้เสริมกำลังเข้ามาเพิ่มเติมบริเวณถนนกรุงเกษม ทำให้กลุ่มการ์ดจัดมวลชนมาเผชิญหน้า เพื่อรักษาพื้นที่ของมวลชนไม่ให้ตำรวจเข้ามา ซึ่งระหว่างนั้นทางกลุ่มการ์ดมีการปาพลุควันมา 1 ครั้งด้วย แต่กลุ่มมวลชนก็หยิบไปขว้างลงคลองที่อยู่บริเวณด้านข้างไปแทน

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่มีการลดโล่ลงวางกับพื้น ทำให้ฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจพากันปรบมือและขอบคุณ

ล่าสุดเวลา 14.50 น. ที่ผ่านมา สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเมื่อกลุ่มมวลชนล่าถอยและยอมสลายตัว โดย โตโต้ ปิยรัฐ กล่าวว่า ภารกิจวันนี้ถือว่าล้มเหลว ต้องขอโทษประชาชนเพราะเกรงว่าเจ้าหน้าที่จะจับกุมจึงต้องถอนกำลังออกไปกันก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook