ชวน ปัดตอบ นิพนธ์ ยื่นใบลาออก

ชวน ปัดตอบ นิพนธ์ ยื่นใบลาออก

ชวน ปัดตอบ นิพนธ์ ยื่นใบลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน ปัดตอบ นิพนธ์ ไขก๊อก โบ้ยถาม เจ้าตัว-นายกฯ เอง ยัน ยังเชื่อมั่นภาวะผู้นำ ชี้กฎหมายกำหนดก.ต.ช.ต้องเห็นชอบด้วย นายกฯ จะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้

(1ต.ค.) เวลา 11.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีมีกระแสข่าวว่า นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งจากกรณีปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียับยั้งไว้ว่า ต้องถามนายนิพนธ์ หรือถามนายกฯ เพราะตนไม่ทราบ และยังไม่มีโอกาสสอบถามนายกฯ แต่ก็จะสอบถามทั้งนี้ไม่อยากให้ผู้ที่ช่วยงานนายกฯอยู่ ต้องออกไปกลางคัน ซึ่งนายนิพนธ์นั้นมีประสบการณ์ ช่วยได้มากหลายเรื่อง ช่วยประหยัดงบประมาณของแผ่นดินได้หลายเรื่อง เวลาเสนองบประมาณอะไรไป เพราะเข้าใจงานด้านบริหาร และด้านงบประมาณ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวมาตลอดว่านายนิพนธ์ จะลาออก วันนี้ส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มีกระแสข่าวตั้งแต่ต้นหลายอาทิตย์แล้ว แต่ก็ไม่มีข่าวเรื่องลาออก วันนี้ตนก็เพิ่งได้ยินข่าวแต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรณีการแต่งตั้งผบ.ตร.มี การมองกันว่า เป็นต้นเหตุให้นายนิพนธ์ ไม่สบายใจ นายชวน กล่าวว่า คงต้องถามนายกฯในฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล ต้องให้ผู้เกี่ยวข้องตอบตนตอบได้ในฐานะคนข้างนอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะยิ่งส่งผลถึงภาวะผู้นำของนายกฯหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คนที่ต้องมารับผิดชอบ เป็นเรื่องธรรมดาที่เจอปัญหา แต่จะแก้ปัญหานั้นอย่างไร นายกฯก็ใช้ดุลพินิจแก้แต่ละเรื่องได้ดีตลอดมา ตนยังเชื่อมั่นว่า วิธีแก้ปัญหาของนายกฯ จะไม่เป็นอุปสรรคของการบริหารบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้คำแนะนำนายกฯอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตนเป็นที่ปรึกษาพรรค ไม่ใช่ที่ปรึกษารัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งผบ.ตร.คน ปัจจุบัน ยาวนานเป็นประวัติกาล นายชวน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเกินไป ถ้าเสร็จได้ก็ดี ถ้าไม่เสร็จด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็ต้องยอมรับ ตนคิดว่า นายกฯคงใช้ดุลพินิจที่ดีที่สุด ในการเลือกคนที่เหมาะสมมาเป็นผบ.ตร.

ผู้สื่ออข่าวถามว่า ตกลงเรื่องนี้เป็นอำนาจนายกฯโดยตรง แต่ก็ต้องไปถามก.ตช.อีกรอบ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นอำนาจนายกฯในการเสนอตัวบุคคล แต่เวลาจะผ่านได้ กฎหมายบังคับว่า ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ต.ช.) ฉะนั้นนายกฯจะเป็นผู้ตัดสินใจผู้เดียวโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากกรรมการ ไม่ได้ สมมติว่านายกฯจะเลือกใคร ถ้าก.ต.ช.เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่เห็นด้วยก็มีปัญหา และก็มีปัญหาอย่างวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะส่งผลถึงปัญหาการแต่งตั้งตำรวจในระดับรองลงมาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ และน่าจะสามารถทำได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook