วัดชัยภูมิการาม อุบลฯ แจงชัดที่มา พญานาคสุดคิ้วท์ ตั้งใจไม่ได้พลาด!

วัดชัยภูมิการาม อุบลฯ แจงชัดที่มา พญานาคสุดคิ้วท์ ตั้งใจไม่ได้พลาด!

วัดชัยภูมิการาม อุบลฯ แจงชัดที่มา พญานาคสุดคิ้วท์ ตั้งใจไม่ได้พลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นไวรัลชั่วข้ามคืน สำหรับภาพความน่ารักของพญานาค หน้าวัดชัยภูมิการาม หรือวัดกลาง จ.อุบลราชธานี หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Arisara Kangkun โดยระบุข้อความว่า

"น้อน เอ็นดูความตาจุด 55555 เพิ่งรู้ว่าน้อนไม่ใช่พญานาค 5555 ใครแวะมาเที่ยวเขมราษฎร์ แวะไปทำบุญและถ่ายภาพกับน้อนในวัดได้นะคะ ในเมืองมีอาคารเก่าสวยๆ อยู่เยอะค่ะลองมาเที่ยวกันนะ"

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ และตั้งคำถามว่าความน่ารักนี้เพราะตั้งใจหรือ ช่างโกรธใคร หรือว่างบหมด ซึ่งเป็นการสันนิษฐานไปต่างมุมความคิด

แต่ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก อีสานสามฤดู ออกมาชี้แจงละเอียดยิบแล้ว ถึงที่มาของพญานาคสุดคิ้วท์นั้น วัดกลาง (ชัยภูมิการาม) เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี สมัยก่อนเป็นที่พำนักของเจ้าคณะผู้บริหารคณะสงฆ์ เช่น เจ้าเมือง เจ้าคณะแขวง เจ้าคณะอำเภอ ตลอดจนเป็นสำนักเรียนพระปริยัติธรรมที่มีชื่อเสียงในอดีต มีพระอุโบสถที่ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบเขมราฐ เป็นเอกลักษณ์ของช่างชาวเขมราฐในอดีต ที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ภายในวัดยังมีอาคารไม้แบบโคโลเนียนอยู่ในสภาพชำรุด แต่ก่อนเอาไว้ให้พระและสังการีมาพักตอนที่มาเรียนหนังสืออยู่ที่นี่

เหรา ลำตัวคล้ายนาค มีขา มีเขาเหมือนมังกร มีหงอนอยู่กลางหัว ใบหน้ายาวปลายจมูกแหลมดวงตากลมโตริมฝีปากแดงมีเขี้ยวแหลมคมมีฟันตลอดริมฝีปากบนล่าง มีเขา มีหงอนอยู่กลางหัวเป็นกนกเปลวยื่นไปข้างหน้า

เหราวัดกลางนั้น ช่างฝีมือในสมัยก่อนสร้างขึ้นแบบเรียบง่าย ตัดทอนในสิ่งที่ไม่จำเป็น ให้เหลือเพียงความงามที่บริสุทธิ์ ไม่มีเกร็ดหรือเปลวกนกอย่างช่างภาคกลาง แต่เป็นช่างพื้นถิ่นที่สร้างด้วยความจริงใจและศรัทธาในพระพุทธศาสนา เป็นความงามอีกรูปแบบหนึ่งที่หาได้ยากในปัจจุบัน

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ วัดชัยภูมิการาม อุบลฯ แจงชัดที่มา พญานาคสุดคิ้วท์ ตั้งใจไม่ได้พลาด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook