นายพลเกษียณอายุ เสนอทรัมป์ประกาศกฎอัยการศึก หวังเปิดทางเลือกตั้งสหรัฐใหม่

นายพลเกษียณอายุ เสนอทรัมป์ประกาศกฎอัยการศึก หวังเปิดทางเลือกตั้งสหรัฐใหม่

นายพลเกษียณอายุ เสนอทรัมป์ประกาศกฎอัยการศึก หวังเปิดทางเลือกตั้งสหรัฐใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลโทไมเคิล ฟลินน์เป็นนายทหารอาชีพอดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แบบว่า... เป็นทหารการข่าวโดยเฉพาะเรื่องสืบราชการลับในการต่อต้านผู้ก่อการร้ายในอิรักและอัฟกานิสถาน

พลโทไมเคิล ฟลินน์ เกษียณอายุเมื่อ พ.ศ. 2557 เมื่ออายุ 56 ปี นัยว่าถูกบีบให้เกษียณก่อนกำหนด ภายหลังเกษียณไมเคิล ฟลินน์ได้เปิดสำนักงานล็อบบี้ยิสต์

ล็อบบี้ยิสต์คือการรับจ้างรัฐบาลของประเทศต่างๆ เพื่อหาเสียงสนับสนุนให้แก่ประเทศของตนหรือขอสิทธิพิเศษบางประการให้กับประเทศของตน เป็นต้น ผู้ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อเรียกว่า "ล็อบบี้ยิสต์" เป็นคำในภาษาอังกฤษมีที่มาจากคำว่า Lobby ซึ่งหมายถึงห้องพักผ่อนหรือห้องรับแขกของสมาชิกรัฐสภาอเมริกัน

การล็อบบี้นี้ใช้กันครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาเมื่อราวปี 2370 เมื่อตัวแทนของกลุ่มผลประโยชน์พยายามรวมตัวกันเพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาในการลงมติเรื่องสำคัญๆ

ในสหรัฐ ถือว่าล็อบบี้ยิสต์เป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการเรียนการสอนสาขานี้ในหลายมหาวิทยาลัย และใครก็ตามที่อยากเป็นล็อบบี้ยิสต์ก็ต้องจดทะเบียนกับรัฐบาล โดยรับงานจากรัฐบาลของประเทศพันธมิตรของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลของประเทศตุรกี

จับโป๊ะ: อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐ พลโทไมเคิล ฟลินน์ ออกจากศาลหลังจากเข้าให้การ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 ที่กรุงวอชิงตันดีซี ทนายความของพลโทฟลินน์ยอมรับข้อเสนอของผู้พิพากษาให้เลื่อนการพิจารณาโทษ จากความผิดฐานที่พลโทฟลินน์ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เกี่ยวกับบทสทนาทของตนกับอดีตเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ นายแซร์เกย์ คิสล์ยักChip Somodevilla/Getty Imagesจับโป๊ะ: อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีสหรัฐ พลโทไมเคิล ฟลินน์ ออกจากศาลหลังจากเข้าให้การ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2561 ที่กรุงวอชิงตันดีซี ทนายความของพลโทฟลินน์ยอมรับข้อเสนอของผู้พิพากษาให้เลื่อนการพิจารณาโทษ จากความผิดฐานที่พลโทฟลินน์ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เกี่ยวกับบทสทนาทของตนกับอดีตเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ นายแซร์เกย์ คิสล์ยัก

จากทีมหาเสียงสู่ตำแหน่งในทำเนียบขาว

เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหาเสียงเพื่อชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดี พลโทไมเคิล ฟลินน์ ก็ไปช่วยหาเสียงด้วย ครั้นโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีแล้วจึงแต่งตั้งให้ไมเคิล ฟลินน์ เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติทำหน้าที่เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสหรัฐฯในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ

ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีและไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภา แต่การแต่งตั้งนายพลสามหรือสี่ดาวให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติต้องมีการลงมติจากวุฒิสภาสหรัฐ

ปกปิดเอฟบีไอ-แอบเจรจารัสเซีย

ปรากฎว่านายพลฟลินน์ได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติที่มีอายุสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์คือเข้ารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติได้เพียง 25 วันเท่านั้น เนื่องจากเขาโกหกเกี่ยวกับคำสนทนาระหว่างเขากับแซร์เกย์ คิสล์ยัค เอกอัครรัฐทูตรัสเซียประจำสหรัฐในขณะนั้น ระหว่างการพบกันเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 หลังจากทรัมป์ชนะเลือกตั้งแล้ว

นายแซร์เกย์ คิสล์ยัก อดีตเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ เดินทางกลับหลังจากร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายที่โรงแรมเซนต์รีจิส เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2560 ในกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐAlex Wong/Getty Imagesสังสรรค์: นายแซร์เกย์ คิสล์ยัก อดีตเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ เดินทางกลับหลังจากร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายที่โรงแรมเซนต์รีจิส เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2560 ในกรุงวอชิงตันดีซี ของสหรัฐ

แต่หน่วยข่าวกรองสหรัฐมีบันทึกดักฟังคำสนทนาที่เปิดโปงว่าฟลินน์พยายามบ่อนทำลายนโยบายของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียตอบโต้การแทรกแซงเลือกตั้งในคำสนทนาครั้งนั้น

ดูเหมือนนายพลฟลินน์พยายามทำความตกลงทางการเมืองกับรัสเซีย โดยขอให้รัสเซียอย่าเพิ่งตอบโต้ เพราะทรัมป์จะยกเลิกการคว่ำบาตรนี้เอง นอกจากนี้นายพลฟลินน์ยังถูกจับได้ว่าเขาโกหกรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เรื่องการนัดพบกับทูตรัสเซียครั้งนี้ ทำให้นายพลไมเคิล ฟลินน์ต้องถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง

คุมโควิด: นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับคณะทำงานไวรัสโคโรนาของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ในห้องแถลงข่าวเจมส์ แบรดี ในทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563Tasos Katopodis/Getty Imagesคุมโควิด: นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับคณะทำงานไวรัสโคโรนาของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ในห้องแถลงข่าวเจมส์ แบรดี ในทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2563

ต่อมานายพลไมเคิล ฟลินน์ถูกฟ้องต่อศาลคดีอาญาตามความผิดที่เขาได้รับสารภาพผิดถึง 2 ครั้งว่าโกหกเอฟบีไอระหว่างการสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่ารัสเซียก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2559 ทำให้ทรัมป์ชนะได้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งมีระวางโทษจำคุกถึง 5 ปี แต่โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐก่อนพ้นตำแหน่งในอีก 2 เดือนข้างหน้าให้อภัยโทษแก่นายพลฟลินน์อย่างหน้าตาเฉยเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมานี้เอง

ยุทรัมป์ให้ทหารคุมเลือกตั้ง

ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 2  ธ.ค. ที่ผ่านมา นายพลฟลินน์ได้แชร์คำโฆษณา 1 หน้าเต็มของ ที ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดของพรรครีพับลิกันที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอชิงตัน ไทม์ ในนามของ We the People Convention ที่เสนอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศกฎอัยการศึกและจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้นใหม่โดยให้กองทัพเป็นผู้ดูแลการเลือกตั้งนี้

ครับ ! บ้ากันไปใหญ่แล้วแม้ว่าจะดูเป็นการเล่นตลกร้ายแต่การที่ถูกนำเสนอโดยบุคคลระดับชั้นนำของประเทศดูออกจะเป็นเรื่องที่น่าสังเวชเป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook