เชียงรายพบคนติดโควิดรายที่ 3 ระลอกล่าสุด เป็นเพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่-ไม่มีไข้เลย

เชียงรายพบคนติดโควิดรายที่ 3 ระลอกล่าสุด เป็นเพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่-ไม่มีไข้เลย

เชียงรายพบคนติดโควิดรายที่ 3 ระลอกล่าสุด เป็นเพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่-ไม่มีไข้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดเชียงรายพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รายที่ 3 ของระลอกล่าสุด เป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 25 ปี เป็นเพื่อนกับหญิงอายุ 29 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ที่พบว่าติดเชื้อก่อนหน้านี้

ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) รายนี้ มีประวัติลักลอบจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทำงานที่โรงแรม 1G1 (วันจีวัน) ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา และลักลอบกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 พ.ย. พร้อมเพื่อนอีก 3 คน และมาพักที่ในโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย กับเพื่อน 2 คน ส่วนอีกคนแยกไปพักกับแฟนในห้องใกล้กัน

ต่อมา หญิงอายุ 25 ปี รายนี้เดินทางด้วยรถแท็กซี่พร้อมเพื่อนอีก 2 คน ไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงราย และไปโรงแรมใกล้ตลาด จากนั้นก็อยู่ในห้องตลอด ก่อนทราบข่าวว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ประกาศให้ผู้ที่กลับจากประเทศเพื่อนบ้านไปเข้ารับการตรวจกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ ประกอบกับตนเคยพบเจอและพูดคุยกับหญิงอายุ 29 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ในช่วงที่อยู่ฝั่งท่าขี้เหล็กด้วย

เมื่อเวลา 23.00 น. วันจันทร์ (30 พ.ย.) ผลตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พบว่าตนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ส่วนเพื่อนอีก 2 คนที่มาด้วยกันไม่พบเชื้อ แต่ถูกส่งไปกักตัวดูอาการ 14 วันแล้ว

ตามตัวกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบบุคคลที่สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 6 คน ซึ่งมีคนขับรถแท็กซี่ คนพาข้ามชายแดน เพื่อนและแฟนเพื่อนที่แยกตัวไปในช่วงที่พักที่ อ.แม่สาย รวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเก็บตัวอย่างร่างกายมาตรวจโดยผลจะออกมาในคืนวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 4 คน เช่น พนักงานโรงแรม จะมีการเก็บตัวอย่างในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) แต่ทั้งหมดให้กักตัวและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่หมดแล้ว ส่วนผู้ที่กักตัวดูอาการจากการเดินทางเข้าประเทศมายังมีจำนวนรวม 58 ราย จำนวนนี้อยู่ในศูนย์ตรวจในโรงแรม อ.เมืองเชียงราย หรือ Local Quarantine จำนวน 37 ราย

คนไทยนับร้อยตกค้างที่ท่าขี้เหล็ก

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศให้ผู้ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาตามช่องทางที่ถูกต้อง โดยเจ้าหน้าที่จะรับตรวจโรคเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพและการระบาดไปสู่ผู้อื่นให้อย่างดีนั้น ก็พบว่ามีผู้ประสงค์ผ่านเจ้าหน้าที่เมียนมาขอกลับประเทศไทยแล้วจำนวน 10 ราย

รองผู้ว่าฯ เชียงราย บอกอีกว่า วันนี้ (1 ธ.ค.) ไม่ปรากฏการจับกุมคนลักลอบหลบหนีเข้ามาอีกเลย ส่วนผู้ที่แจ้งความจำนงก็จะเดินทางเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 แต่มีข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการว่ายังมีคนตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก อีกกว่า 50-100 ราย จึงต้องพยายามประสานงานเพื่อไม่ให้ลักลอบข้ามมาเหมือนรายก่อนหน้านี้อีก

ด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้ถือเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ จ.เชียงใหม่ และรายที่ 2-3 ของ จ.เชียงราย โดยทำงานที่เดียวกันและลักลอบข้ามมายังฝั่งไทยเหมือนกัน แต่คนล่าสุดแตกต่างออกไปตรงที่ลักลอบข้ามมาก่อนคนอื่นๆ แล้ว จากนั้นเมื่อพบเห็นว่าเพื่อนๆ ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เข้ารับการตรวจดังกล่าว

ส่วน นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยทั้ง 3 คนนั้น พบว่ารายที่ 1-2 เดิมมีอาการทางเดินหายใจส่วนต้น แต่เมื่อให้ยาต้านไวรัสตามมาตรฐานแล้วอาการก็ดีขึ้นและไม่มีไข้อีกเลย ส่วนรายล่าสุดพบว่าไม่มีไข้เลยตั้งแต่ต้นจนถึงป้จจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook